Con gái NSND Doãn Tần: Vui khi bố khen 'hát tạm được'

19/03/2019 - 18:51
NSND Doãn Tần đã về với đất mẹ. Nhớ về người cha đáng kính, NSƯT Hồng Vy, con gái duy nhất của ông, tự hào chia sẻ với PNVN: 'Bố mãi là thần tượng, là tượng đài trong lòng tôi'.

- NSND Doãn Tần là một nghệ sĩ gạo cội của dòng nhạc cách mạng Việt Nam, giọng ca của nhiều ca khúc đình đám một thời: Đường chúng ta đi, Đất nước trọn niềm vui, Dáng đứng Bến Tre... Tiếng hát hào sảng, giàu nhiệt huyết của ông sẽ còn mãi với những bài ca đi cùng năm tháng. Giờ ông đã đi xa nhưng ký ức về ông vẫn còn vẹn nguyên trong lòng của các thế hệ đi trước. Nói về Người bố thân thương, điều đầu tiên chị muốn chia sẻ với bạn đọc là gì?

 

vo-chong-nsnd-doan-tan.jpg
Vợ chồng NSND Doãn Tần hạnh phúc bên nhau đến cuối đời cho dù những năm cuối đời, ông không còn minh mẫn

NSƯT Hồng Vy: Bố tôi dành trọn cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật âm nhạc nước nhà. Tiếng hát của bố tôi đã ghi dấu và để lại tình cảm trong lòng biết bao khán giả trong và ngoài nước. Tôi thật may mắn biết bao khi được bố nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ từ tấm bé đến khi trưởng thành. Bố luôn yêu thương, dạy bảo và lo lắng cho tôi từ trong cuộc sống đến sự nghiệp.

Điều đặc biệt là bố đã truyền cho tôi tình yêu nghệ thuật. Bố mãi là thần tượng, là tượng đài trong lòng tôi. Từ nhỏ, tôi hay theo bố lên nhà hát nghe bố và các đồng nghiệp luyện tập, từ đó mà âm nhạc thấm vào máu lúc nào không hay. Tôi rất thích nghe bố tập hát. Những lúc đó, tôi cảm nhận được tâm huyết cũng như niềm đam mê của bố dành cho nghề.

- Là con gái duy nhất trong gia đình, chắc hẳn chị phải được bố mẹ cưng chiều lắm. Chị có thể bật mí về cách dạy con của ông?

NSƯT Hồng Vy: Bố tôi rất nghiêm khắc khi dạy dỗ tôi, nhưng cũng rất ân cần, dịu dàng, chân thật. Mỗi khi bố đi công tác về, tôi luôn là người được nhận nhiều quà nhất, từ cái áo rét, đôi tất, sách truyện. Những ngày còn nhỏ, bố chỉ dọa chứ chẳng bao giờ đánh tôi. Tôi rất hợp với bố, khi lớn hơn theo nghề của bố rồi, có những lúc 2 bố con ngồi đàm đạo về nghệ thuật ca hát tới tận khuya...

Đối với việc nhận xét về nghề nghiệp của tôi, bố rất khắt khe, rất hiếm khi bố khen tôi hát hay, ngay cả khi tôi cũng đã có được một vài thành tích và giải thưởng trong cuộc thi hát chuyên nghiệp… Những khi đó, bố thường chỉ bảo tôi: "Vy hát nghe tạm được!". Tuy vậy, đối với tôi "tạm được" chính là lời khen của bố. Tôi biết bố vẫn luôn tự hào về tôi!

 

1_54728.jpg
NSƯT Hồng Vy từng đoạt giải Nhì Sao Mai 2001

- Phong cách sống cũng như sự nghiệp của ông ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của chị?

NSƯT Hồng Vy: Khi còn sống và lúc còn minh mẫn, bố luôn nhắc nhở tôi trau dồi nghề nghiệp. Bố bảo: "Là con gái cũng rất cần có sự nghiệp". Bố luôn động viên, cổ vũ và ủng hộ tôi vô điều kiện.

Bố là người gây ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn nghề nghiệp của tôi. Bố cũng là người định hình và hướng tôi tới hình ảnh của một người nghệ sĩ hát dòng nhạc chính thống, nghiêm túc. Tôi nghĩ nếu không có bố, chắc chắn tôi không có ngày hôm nay.

-Trước lúc đi xa, điều ông mong mỏi nhất ở chị - người nghệ sĩ tiếp bước cha anh là gì?

NSƯT Hồng Vy: Bố luôn mong mỏi tôi dành nhiều tâm huyết hơn nữa cho sự nghiệp ca hát của mình.

- Xin cảm ơn chị!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm