Con nhập viện cấp cứu vì mẹ uống nước lá cây lợi sữa

03/10/2019 - 22:35
Sau sinh, người mẹ uống một số loại lá cây với mong muốn tốt cho sức khỏe của mẹ và lợi sữa. Tuy nhiên, vài ngày sau khi sử dụng, trẻ có biểu hiện nôn, trớ nhiều, bú kém, mệt, tím tái nên gia đình vội vàng đưa bé đến bệnh viện (BV) cấp cứu.

Ngày 3/10, BS. Vương Thị Hào, Trưởng khoa Sơ sinh (BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi sơ sinh Đinh Tuệ A. (24 ngày tuổi, ở TP. Uông Bí, Quảng Ninh) bị suy hô hấp nguy kịch do mẹ dùng nước lá cây sau sinh.

Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng tím tái, bú kém, vàng da toàn thân, bụng chướng, có cơn ngừng thở. Gia đình cho biết, bé là con thứ 2, sinh bằng phương pháp sinh mổ, khỏe mạnh.

Sau khi xuất viện gia đình nghe có người mách uống một số loại lá cây có tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ, lợi sữa nên làm theo. Vài ngày sau khi sử dụng, trẻ có biểu hiện nôn, trớ nhiều, bú kém, mệt, tím tái nên gia đình vội vàng đưa bé đến BV cấp cứu.

Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhi

 

Tại BV, bé được chẩn đoán suy hô hấp cấp. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu như hỗ trợ hô hấp, truyền dịch và tạm ngừng cho bé bú mẹ.

Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định, tự thở tốt, hồng hào và bú mẹ tốt, không còn tình trạng nôn trớ, tím tái.

BS. Hào cho biết, việc sử dụng các biện pháp theo quan niệm dân gian tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đặc biệt đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần được sử dụng các thực phẩm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Các bà mẹ cũng không nên sử dụng các thực phẩm, các loại lá cây không rõ tác dụng và nguồn gốc xuất xứ, bởi lẽ nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của sản phụ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các bệnh nhi. Như trường hợp này, bệnh nhi tím tái, có cơn ngừng thở nếu không được cấp cứu kịp thời, cơn ngừng thở kéo dài sẽ nguy kịch đến tính mạng trẻ. Do đó, trong quá trình chăm sóc, khi thấy bé có dấu hiệu bất thường gia đình cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm