Con nhập viện vì vừa ăn vừa xem tivi

08/09/2016 - 05:00
Đưa con đi khám ở bệnh viện nhi Trung ương, chị Tạ Thu Hải (Quảng Bình) giật mình khi hiểu ra việc dạy con ăn uống sai cách đã khiến con chị bị viêm dạ dày.

Hải Minh (9 tuổi), con trai chị Thu Hải cả tuần nay phải nghỉ học do đau thắt bụng từng cơn. Chị đưa con đi khám và siêu âm thì được kết luận con bị rối loạn vận động ruột. Mua thuốc cho con uống nhưng con không có dấu hiệu đỡ đau, để yên tâm, sáng 7/9, chị Hải đưa con từ Quảng Bình ra Hà Nội thăm khám tại bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau một buổi sáng mệt nhoài xuôi ngược, trực chờ để xét nghiệm máu, siêu âm và nội soi dạ dày, hai mẹ con chị “tá hỏa” khi kết quả nội soi cho thấy cháu Hải Minh bị viêm niêm mạc dạ dày. Điều đáng nói là trong số rất nhiều bé cùng nội soi dạ dày với Minh, có rất nhiều bé có kết quả giống hệt con trai chị Hải.

Phụ huynh cháu Cao Ngọc Bảo (Nghệ An) nằm cạnh giường bé Minh cho biết: “Kết quả y hệt. Tôi thấy giật mình vì không nghĩ con còn bé lại bị đau dạ dày!”. Cùng phòng còn có bé Chu Quang Long cũng bị viêm dạ dày dù mới 7 tuổi. Các mẹ ngồi bên cạnh, chỉ biết nhìn con, thở dài ngao ngán.

 Mẹ bé Chu Quang Long buồn phiền vì kết quả viêm dạ dày của con trai. Ảnh: P.N

Qua trao đổi, mới thấy những phụ huynh này gặp nhiều điểm chung trong cách dạy con sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ cho con ăn cay sớm, cho con ăn quá nhanh, các mẹ còn có thói quen cho con vừa ăn cơm vừa xem tivi. Có mẹ còn chiều con bằng cách vừa cho con ăn vừa xem iPad, xem phim hoạt hình… Phụ huynh của bé Chu Quang Long, than vãn: “Con tôi rất lười ăn, phải vừa ăn vừa xem phim cháu mới chịu nuốt! Chỉ vì thiếu kiến thức mà mẹ vô tình gây bệnh cho con!”.

Theo ghi nhận, số lượng trẻ em bị viêm dạ dày ngày càng tăng. Bác sĩ Hoàng Thị Xuyến (Bệnh viện Nhi Trung ương) cảnh báo, một trong các nguy cơ gây nên bệnh viên dạ dày cho trẻ nhỏ chính là thói quen xấu của trẻ khi vừa ăn cơm vừa xem các thiết bị ghi hình. Lựa chọn cho bé các đồ uống nhiều gas, đường, thức ăn nhanh... sẽ làm ức chế tạo thành chất nhày bảo vệ dạ dày, kích thích dạ dày tăng tiết axit dịch vị làm tăng khả năng gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Giáo dục cho trẻ thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng là điều mà nhiều bậc phụ huynh xao nhãng do bận rộn, do chủ quan, thậm chí thiếu kiến thức nên không lường trước được hậu quả. Tưởng thương con lại hóa hại con, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ phải hình thành thói quen giáo dục sinh hoạt hàng ngày cho trẻ có nề nếp như ăn đúng bữa, ăn tập trung, không vừa ăn vừa xem tivi, hướng dẫn trẻ ăn chậm, nhai kỹ… Làm tốt những điều này sẽ giảm nguy cơ bị viêm niêm mạc dạ dày.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm