Con trai dậy thì muộn

03/06/2018 - 12:27
Gần đây, thi thoảng con giãi bày với vẻ chán nản rằng tại sao con lại còi bé thế, trong khi các bạn cứ cao ngồng lên, cơ bắp bắt đầu có. Chúng bạn vỡ giọng ồm ồm còn con thì giọng như trẻ con. Thậm chí, nhiều bạnn còn mộng tinh mà con thì chưa...

Bố động viên con lo gì, ngày xưa bố cũng dậy thì muộn mà. Chỉ là chậm một chút so với các bạn thôi, không có vấn đề gì. Có thể dậy thì muộn là di truyền nhà mình.

anh65.jpg
Ảnh minh họa

 

Biết con chưa có câu trả lời thỏa mãn, mẹ đã tìm hiểu các thông tin về dậy thì nam xem sao. Mẹ được biết, mỗi người sẽ trải qua những thay đổi trước, trong và sau khi dậy thì khác nhau, đôi lúc chẳng giống với những gì mình mong đợi. Có bạn bỗng chốc cao ngồng lên hoặc gầy nhom đi.

 

Một số người chỉ tăng cân tạm thời khi bước vào tuổi dậy thì, số khác thì lại cứ tăng cân mãi đến tận sau này. Không ít trường hợp dù luôn ăn kiêng và tập thể dục đều đặn nhưng vẫn tăng cân. Số khác thì dù ăn rất nhiều nhưng vẫn rất gầy, có vẻ như chỉ cao chứ không hề béo chút nào.

 

Con biết không, mỗi chúng ta là một cơ thể riêng, đặc biệt cả về tính cách, ngoại hình. Do vậy, việc con chưa cao, chưa vỡ giọng là điều hết sức bình thường, không có gì đáng lo ngại cả. Như anh trai con, vào đại học mới bắt đầu vỡ giọng, cao và phát triển cơ thể đó thôi. Con đang học lớp 10 thì có gì đáng lo lắng đâu nhỉ? Con cứ bình tĩnh nhé.

 

Con yêu à, mẹ đã đi gặp chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn cho con. Mẹ sẽ giúp con đi chợ, mua thực phẩm giàu canxi như vừng, đậu, cá chạch, rau dền, rau cải ngọt, bột yến mạch... giúp con củng cố hệ xương. Bổ sung các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt bò, sữa và các chế phẩm, cá hồi… giúp tạo tiền đề cho hệ cơ tăng trưởng...

 

Cùng các chất dinh dưỡng khác giàu sắt, vitamin, khoáng chất... để giúp con khỏe mạnh hơn. Việc có một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp việc dậy thì của con diễn ra tốt hơn so với việc cơ thể yếu ớt.

 

Bên cạnh đó, luyện tập thể dục thể thao cũng là một phần quan trọng để kiểm soát cơ thể và tinh thần. Tăng cường thể dục thể thao giúp cơ thể tăng sức đề kháng, kích thích cơ bắp, xương phát triển. Thậm chí, những thay đổi cơ thể khiến con thấy buồn hay bối rối thì việc đi dạo, luyện tập hoặc chơi đùa sẽ giúp con cảm thấy ổn hơn. Hãy cứ vui tươi lên con nhé. Lo lắng chỉ khiến con thêm mệt mỏi, chán nản thôi.

 

Cũng có rất nhiều người biết được lợi ích của việc luyện tập nhưng vẫn lơ là việc này. Trước tiên, con cần lựa chọn môn thể thao mình thích, hoặc tham gia các câu lạc bộ, đăng kí khóa học nào đó để bản thân được đôn đốc về thời gian, ý thức. Đôi khi việc này sẽ giúp con có thêm niềm đam mê mới, gặp gỡ những người bạn tuyệt vời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm