Con trầm cảm trước mùa thi

10/05/2018 - 16:16
Con trai tôi học lớp 12 một trường chuyên ở Hà Nội. Hơn 1 tuần nay, cháu có biểu hiện chán ăn, hay ngủ mà lúc nào cũng kêu buồn ngủ. Khi bố mẹ hỏi, cháu hầu như không nói gì, thỉnh thoảng có làu bàu “Con mệt!”.
Chị Thanh Tâm kính mến!
 
370347815.jpg
Ảnh minh họa

 

Sáng qua, cô giáo chủ nhiệm của cháu gọi điện cho vợ tôi thông báo, cháu đã nghỉ học 3 hôm nay. Cô hỏi thăm tình hình cháu và mong cháu nhanh khỏi ốm để đến trường chạy đua nước rút cuối năm cùng các bạn. Hai vợ chồng tôi phát hoảng, vì hàng ngày con là người đi học trước khi bố mẹ đi làm, có bao giờ cháu nghỉ học đâu.
 
Mà không biết thằng bé nghỉ học 3 ngày vừa qua nó đi đâu, làm gì. Gọi điện về nhà không có người nhấc máy. Nhắn tin vào điện thoại của cháu không có hồi âm. Chúng tôi vội vàng xin nghỉ làm về nhà xem con có nhà không. Chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì thấy xe đạp của con còn đổ ở góc sân.
 
Lên nhà, chúng tôi bắt gặp thằng bé nằm ngủ trên sofa. Vợ tôi nước mắt đã đầy khoé mắt, tôi phải bảo cô ấy lên nhà thư giãn, để tôi nói chuyện với con. Phải mất 15 phút tôi mới đánh thức được thằng bé dậy. Nó ngơ ngác và hơi giật mình khi nhìn thấy tôi, xong nó lại đổ xuống ghế ngủ tiếp. Tôi lấy khăn ướt rửa mặt cho con, kiên trì kéo con ra khỏi giấc ngủ.
 
Nhưng đến khi cháu đã tỉnh táo thì bố hỏi gì con cũng không nói. Lúc bố hỏi có đúng 3 ngày nay con nghỉ học không thì con mới thủng thẳng thừa nhận. Sự lo lắng che phủ nỗi tức giận của tôi. Tôi quay ra hỏi con về bạn bè, học hành, mọi việc, rồi hỏi con có mệt mỏi gì trong người. Nhưng thằng bé vẫn cứ lì cái mặt ra. Tôi đành gọi vợ xuống đưa con đi khám.
 
Bác sĩ khám, làm test, kiểm tra toàn thân rồi nói cháu bị trầm cảm, kê đơn thuốc cho cháu uống. Vợ chồng tôi thực sự hoang mang quá. Rất mong được chị Thanh Tâm hỗ trợ cháu về mặt tâm lý thêm cùng với thuốc để cháu sớm trở lại bình thường, kịp thi tốt nghiệp.
 
Xin được giấu tên
 
Chào anh!
 
Không một cha mẹ nào có thể không lo lắng, hoang mang khi biết con mình có bất kỳ chuyện gì xảy ra. Thanh Tâm mong an lành sớm trở lại với cháu và gia đình.
 
Những thay đổi bất thường của các con bây giờ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: căng thẳng trước các kỳ thi, có môn học giảm sút, bị bạn gái từ chối, bị điểm quá thấp, ảnh hưởng vì trò chơi điện tử, sử dụng thiết bị máy móc quá nhiều, bị phạt ở trường, bị bạn bè tẩy chay, không được đáp ứng một nhu cầu cá nhân đặc biệt, ngầm phản đối bố mẹ một vấn đề nào đó...
 
Thậm chí, có nhiều con nắm được “gót chân Asin” của bố mẹ là luôn thoả hiệp với sức khoẻ của con cái nên đem sức khoẻ của mình ra làm “vũ khí”. Anh chị đã đưa con đi khám, bác sĩ đã kiểm tra sức khoẻ con và đưa ra kết luận, anh chị yên tâm điều trị theo liệu trình.
 
Thanh Tâm chỉ có thể hỗ trợ cho anh chị và con khi được nghe nhiều thông tin hơn từ anh chị, được nói chuyện trực tiếp với con. Và với con, Thanh Tâm không bao giờ từ chối. Hiện tại, chỉ xin nhắc với anh chị rằng, với các chứng bệnh liên quan đến tâm lý, thần kinh, sự kiên nhẫn và chấp nhận của bố mẹ có tác động tốt nhất đến con. Khi bố mẹ bình tĩnh, không ức chế, con sẽ cân bằng tốt hơn.
 
Anh chị hãy giữ kết nối với Thanh Tâm thường xuyên nhé!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm