Con yêu, con ghét

03/06/2016 - 15:01
Con học giỏi thì được bố mẹ yêu, con học kém thì bị bố mẹ ghét. Việc thiên vị các con sẽ khiến đứa trẻ bị ghét tổn thương nghiêm trọng.
thienvi1.jpg
Sự thiên vị của cha mẹ khiến trẻ cảm thấy tổn thương. Ảnh minh họa internet.

Giờ là sinh viên nhưng Nguyễn Tiến Đạt (Lý Nhân, Hà Nam) không thôi ấm ức chuyện luôn cảm thấy thiệt thòi so với anh trai. Đạt chia sẻ: Trước đây, anh trai tôi học giỏi nổi tiếng ở huyện khiến bố mẹ vô cùng tự hào. Bố mẹ “đặc cách” cho anh không phải làm gì ở nhà. Việc duy nhất anh làm là học và chơi. Anh học cấp 3 trường chuyên và thi đỗ đại học với số điểm khá cao.

Còn tôi thì ham chơi, lực học khá nhưng kém xa anh. Tôi thường xuyên bị bố mẹ so sánh với “ngôi sao” trong nhà. Ai đến chơi, bố mẹ cũng mang anh ra khoe, còn tôi thì bị dè bỉu, sau này chỉ đi làm phụ hồ, bốc vác… vì học không giỏi. Những lời chê bai đó như "tố" với mọi người, tôi là đứa học hành không ra gì.

Vì học kém anh nên bố mẹ giao cho tôi mọi việc trong nhà: Quét nhà, nấu cơm, rửa bát… Tôi không được quyền tị nạnh và bố mẹ luôn luôn đay đả: Không học được thì tập làm đi, sau này còn có cái mà kiếm cơm. Trong khi anh trai ngồi vắt vẻo chơi game, nghịch điện thoại thì tôi bị sai làm hết việc nọ đến việc kia. Việc bị đối xử bất công khiến tôi đâm ra không phục bố mẹ, ghét anh trai. Tôi đã quyết tâm học để bố mẹ và mọi người thay đổi cái nhìn về mình.

thienvi4.jpg
Con cái luôn mong được cha mẹ đối xử công bằng. Ảnh minh họa internet.

Chính vì được bố mẹ chiều nên dù ra trường nhưng anh tôi không biết làm gì cả. Thậm chí, anh sống rất ích kỷ, luôn dựa dẫm, ỉ lại vào bố mẹ. Bắt người khác phục vụ nhưng anh luôn hạch sách, hạnh họe đủ kiểu. Do được tung hô và coi là “ngôi sao sáng” trong nhà, mọi người đều phải cung phụng anh. Anh em tôi trọ ở thành phố. Nếu không được đáp ứng đúng yêu cầu, anh luôn cằn nhằn và gọi điện về mách bố mẹ để họ dạy dỗ tôi.

Mẹ thì coi tôi là “người hầu” của anh, anh nói gì mẹ cũng nghe. Bệnh ngôi sao khiến anh coi thường mọi người, kể cả bố mẹ. Anh sẵng giọng, gắt gỏng, giận dỗi nếu bố mẹ không đúng ý anh. Anh ích kỷ khi không bao giờ biết chăm sóc hay biếu bố mẹ thứ gì dù lương của anh khá cao. Là thanh niên khỏe mạnh nhưng anh lờ đi khi thấy mẹ bê đồ nặng. Chính sự ưu ái, thiên vị, tung hô của bố mẹ đã khiến anh trở thành con người chỉ biết nhận mà không biết cho, không có trách nhiệm với ai, kể cả với bậc sinh thành ra mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm