Công nghiệp 4.0 tác động nhiều đến phụ nữ, trẻ em

30/06/2017 - 16:17
Phụ nữ và trẻ em là một trong những đối tượng sẽ chịu nhiều tác động của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra.
Đó là chia sẻ của đại diện Bộ KHCN trong Buổi nói chuyện chuyên đề về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, do Ban Tổ chức TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức ngày 30/6.

TS. Nguyễn Quang Lịch, Vụ Công nghệ Cao (Bộ KHCN) cho biết, thế giới đã hoàn thành 3 cuộc cách mạng công nghiệp với nhiều phát minh phục vụ cho con người. Hiện nay, thế giới đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0). Cùng với sự phát triển của internet, nhiều công nghệ đã có sự phát triển vượt bậc và có thể làm thay đổi mô hình sản xuất.

Tại Việt Nam, hiện chưa có chiến lược riêng về thúc đẩy công nghiệp 4.0 hay sản xuất tiên tiến dự trên số hóa và kết nối. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực liên quan đã có những định hướng và chiến lược.

PGS.TS Đào Ngọc Chiến, Vụ Công nghệ Cao (Bộ KHCN) cho rằng, cách mạng công nghệ 4.0 sẽ tác động sâu rộng trên nhiều ngành, lĩnh vực của đời sống KT-XH. Trong đó, phụ nữ, trẻ em cũng là đối tượng chịu nhiều tác động.

PGS.TS Đào Ngọc Chiến chia sẻ về công nghiệp 4.0

 Ông Chiến phân tích: Với sự phát triển của công nghệ, nhiều thiết bị thông minh đã ra đời. Đối với thiết bị gia dụng, sẽ xuất hiện những sản phẩm thông minh, đột phá giúp phụ nữ rất nhiều trong nội trợ. “Thời gian tới có thể sẽ có những chiếc tủ lạnh thông minh hơn hiện nay rất nhiều. Ngoài tác dụng bảo quản thực phẩm, chiếc tủ lạnh đó còn biết trong tủ còn những thực phẩm gì, đồ gì vừa đưa vào”.

Thực tế, cuộc cách mạng 4.0 cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với lực lượng lao động tại các khu công nghiệp. Chắc chắn lao động nữ trong một số ngành nghề truyền thống cũng sẽ bị mất việc làm. Trong khi đó, đối tượng này trình độ thấp nên rất khó để họ có thể tìm kiếm công việc mới.
 
Tuy nhiên, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, nhất là những lĩnh vực đòi hỏi chất xám không cần vốn sẽ rất phát triển, ví như du lịch.
Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo

Hiện nay du lịch đang rất phát triển, nhưng vẫn chỉ mang hình thức truyền thống, là đưa đón khách đến nơi tham quan, ăn nghỉ rồi kết thúc. Điều đó cho thấy vẫn thiếu nhiều công nghệ hỗ trợ du lịch mà cuộc cách mạng này có thể hỗ trợ.

 Chẳng hạn như Thánh địa Mỹ Sơn ở Quảng Nam hiện cũng chỉ là những tòa tháp cũ kỹ, đổ nát. Nhiều du khách nhìn thấy vậy rất chán, nhưng chỉ cần đưa điện thoại thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ ra trước tháp cũ đó sẽ thấy được tháp nguyên vẹn đã được xử lý. Như vậy, du khách sẽ  hào hứng hơn, muốn đến thực tế hơn. Để làm được việc này, cần một đội ngũ lao động trình độ cao làm phần mềm, hướng dẫn và kéo theo đó là nhiều dịch vụ khác.
 
 “Để sẵn sàng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi đơn vị, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao trình độ, nhận thức của người lao động. Người lao động cũng cần phải hiểu biết một số điều cơ bản về CNTT để thích ứng”, ông Chiến nói.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tác động nhiều đến phụ nữ, trẻ em
Không chỉ phụ nữ, trẻ em cũng sẽ bị tác động bởi cuộc cách mạng này. Ông Chiến phân tích: Nếu trẻ truy cập internet một cách tự do, khi vào facebook hoặc các mạng xã hội khác thì qua thói quen sử dụng sẽ có nhiều thông tin về con bạn. Bằng cách nào đó, mạng xã hội sẽ thu thập thông tin về trẻ như đi đâu, làm gì…. Như hiện nay, nếu tham gia mạng xã hội, bạn chỉ cần tìm kiếm gì đó thì ngay lập tức trên facebook sẽ hiện ngay những vấn đề liên quan. Nếu thông tin đó không được cha mẹ chọn lọc, kiểm soát thì dễ bị các đối tượng thu thập thông tin cho mục đích xấu.

Hơn nữa, trẻ em thường phải được giáo dục, đào tạo những gì mang tính chất căn bản. Hiện nay, vấn đề đào tạo trẻ thành con người quan trọng hơn kiến thức. Tuy nhiên, do sự phát triển của công nghệ, mỗi gia đình có 2-3 máy điện thoại nên chẳng ai nói chuyện với nhau. Trẻ vì thế cũng chịu nhiều tác động và làm theo mạng xã hội hơn, ông Chiến chia sẻ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm