Công thức giúp nâng cấp hồ sơ cá nhân cho phụ nữ khởi nghiệp

Bài, ảnh: An Khê
08/05/2023 - 15:48
Công thức giúp nâng cấp hồ sơ cá nhân cho phụ nữ khởi nghiệp

Chuyên gia nội dung Hoàng Hà

Hồ sơ chuyên nghiệp là “chìa khóa” giúp chị em gây ấn tượng với đối tác, nhà đầu tư. Làm thế nào để biên soạn một hồ sơ cá nhân chuyên nghiệp, sắc bén, thay vì sa đà vào liệt kê công việc, thì không phải việc dễ thực hiện? Chuyên gia nội dung Hoàng Hà đã có những chia sẻ giúp phụ nữ khởi nghiệp tìm hiểu công thức nâng cấp hồ sơ cá nhân.

- Theo chị, để ghi dấu ấn với đối tác thì người làm hồ sơ cần lưu ý những điều gì?

Chuyên gia Hoàng Hà: Hình ảnh đại diện là điểm nhấn và quan trọng nhất để thu hút sự chú ý đến hồ sơ cá nhân của chị em. Vì thế, chị em nên chọn hình ảnh đẹp, rõ nét, chuyên nghiệp để đưa vào. Đi kèm với đó, bộ thông tin cá nhân phải đầy đủ, gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, email, website cá nhân... để giúp các đối tác tiềm năng có thể liên hệ một cách dễ dàng. 

Để khắc sâu hình ảnh trong tâm trí người đọc, ảnh hồ sơ sử dụng nên thể hiện yếu tố ngành nghề liên quan đến lĩnh vực mà chị em đang hoạt động. Ví dụ, chị em làm nghề viết nội dung có thể sử dụng ảnh chụp cùng sách, bút viết, máy tính xách tay. Chủ nhà hàng có thể tạo dáng ngay trong căn bếp, trong trang phục đầu bếp... 

Bên cạnh đó, chị em có thể ghi dấu ấn với người xem bằng danh xưng ngắn gọn, phù hợp, rõ ràng liên quan đến lĩnh vực, chuyên ngành đang hoạt động.

- Có cách này để làm nổi bật thành tựu của bản thân trong hồ sơ, thưa chị?

Chuyên gia Hoàng Hà: Một trong những sai lầm thường gặp khi biên soạn hồ sơ cá nhân là ghi thông tin quá cơ bản, thiếu điểm nhấn. Thay vì liệt kê hàng dài công việc na ná nhau, chị em nên áp dụng công thức XYZ - Accomplished [X] as measured by [Y], by doing [Z] (tạm dịch:

 Hoàn thành việc X được đánh giá bằng Y bằng cách thực hiện Z). Đây là công thức do Laszlo Bock, cựu Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động nhân sự của Google, đưa ra để gợi ý các ứng viên trình bày thành tích của mình mạch lạc hơn. 

Ví dụ, thay vì viết chung chung: "Quản lý bán hàng cho nhãn hàng A", chị em có thể mô tả công việc của mình một cách thuyết phục hơn bằng việc thêm 3 thành tố:

- Accomplished X: Trong quá trình làm việc, chị em đã đạt được thành tích nào nổi bật? Ví dụ trở thành Quản lý xuất sắc của quý/ năm hay thành công dẫn dắt đội nhóm đạt 200% KPI đề ra…

- As measured by Y: Các cột mốc trên của chị em được đo lường bằng con số nào? Chẳng hạn, kinh nghiệm quản lý hơn 10 siêu thị tại 3 thành phố. Chắc chắn đây sẽ là điểm cộng so với kinh nghiệm quản lý bán hàng cho 1 cửa hàng.

- By doing Z: Chị em đã đạt những điều trên bằng cách nào. Ví dụ: mở thêm X cửa hàng trong vòng 3 tháng, hay liên tiếp vượt chỉ tiêu doanh số của 4 quý liên tiếp…

- Chị có thể chia sẻ bí quyết nào để tạo lòng tin với đối tác?

Chuyên gia Hoàng Hà: Nếu như những công thức trên liên quan đến các nội dung "tôi nói về chính tôi" thì bí kíp số 3 sẽ là phần thông tin "người khác nói về tôi như thế nào". Việc chị em nhắc đến những sự kiện cộng đồng mình từng tham gia, các chứng chỉ, giải thưởng, đề cử, hay lời phản hồi, khen ngợi từ đối tác, khách hàng cũ… sẽ làm tăng tính khách quan, tạo sự tin cậy cho người đọc. 

Việc chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ, ấn tượng chính là những "viên gạch" quan trọng giúp chị em nâng cấp thương hiệu cá nhân trên hành trình khởi nghiệp. Nếu vẫn loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, chị em có thể học hỏi thêm từ những chuyên gia lâu năm trong ngành, hoặc đăng ký các khóa đào tạo về kỹ năng viết, biên soạn nội dung để tự tin xây dựng một hồ sơ sáng giá cho bản thân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm