Công ty môi giới Hàn Quốc quảng cáo phụ nữ Việt là vi phạm công ước quốc tế

17/08/2019 - 07:15
Việc một số công ty môi giới hôn nhân Hàn Quốc quảng cáo phụ nữ Việt Nam trên các trang mạng xã hội như một món hàng đang gây bức xúc trong dư luận. Báo PNVN đã có cuộc trao đổi với đại diện Hội LHPN Việt Nam, tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ Việt Nam về hiện tượng này.

Phóng sự điều tra mới đây của đài MBC (Hàn Quốc) đưa thông tin về việc hàng trăm cô gái trẻ người Việt được "hệ thống hóa" thành hàng trăm hồ sơ (profile) trên mạng (đa số là mạng Youtube) bao gồm tên tuổi, ảnh chụp toàn thân, diện mạo rõ ràng, độ tuổi, chiều cao, các mối quan hệ gia đình và thậm chí là cả thông tin về cuộc hôn nhân lần đầu. Phóng sự còn thông tin thêm về nội dung các cuộc trao đổi giữa người môi giới hôn nhân với những người đàn ông tìm vợ một cách thô thiển, thậm chí xúc phạm tới phụ nữ Việt Nam.

co-dau-viet-2.jpg
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam

 

Trao đổi với Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, nêu quan điểm:

Pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật Hàn Quốc đều có những khung pháp lý hướng đến xây dựng mối quan hệ hôn nhân lành mạnh, tiến bộ, dựa trên cơ sở tự nguyện và hiểu biết lẫn nhau. Tuy nhiên, trong thời gian qua trên các trang mạng xã hội của một số công ty môi giới hôn nhân Hàn Quốc đã xuất hiện những thông tin mang tính quảng cáo về phụ nữ Việt Nam. Chúng tôi cho rằng những hành vi này là xúc phạm phạm nhân phẩm của người phụ nữ, coi phụ nữ như là một món hàng để lựa chọn, bình phẩm và trả giá. Điều này vi phạm Công ước quốc tế về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW), cụ thể:

Tại điều 16 Công ước CEDAW nêu: “Các nước tham gia Công ước phải áp dụng mọi biện pháp thích hợp để xóa bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ trong mọi vấn đề liên quan đến hôn nhân, gia đình và đặc biệt, trên cơ sở bình đẳng nam nữ, phải bảo đảm: a. Quyền ngang nhau trong việc kết hôn; b. Quyền tự do như nhau trong việc lựa chọn bạn đời và chỉ kết hôn khi cả hai hoàn toàn tự do và tự nguyện…”;

Điều 5 Công ước yêu cầu: “Các nước tham gia Công ước phải áp dụng mọi biện pháp thích hợp nhằm: a. Sửa đổi khuôn mẫu văn hoá, xã hội về hành vi của nam giới và nữ giới nhằm xoá bỏ các thành kiến, phong tục tập quán và các thói quen khác dựa trên tư tưởng cho giới này là hơn, giới kia là kém hoặc dựa trên những kiểu mẫu rập khuôn về vai trò của nam giới và phụ nữ”.

Rõ ràng việc đưa hình ảnh, thông tin về phụ nữ lên các trang mạng xã hội không chỉ xúc phạm phẩm giá của phụ nữ mà còn vi phạm chuẩn mực đạo đức, là tiền đề của những cuộc hôn nhân không dựa trên tình cảm, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Chúng tôi cho rằng các cô gái không nên đồng tình và dễ dàng để các công ty môi giới sử dụng hình ảnh của mình trên các trang mạng xã hội.

- Mặc dù tình trạng này xuất hiện trên các trang mạng tại Hàn Quốc nhưng là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như đại diện cho hình ảnh của phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam đã có những hành động nào trước những thông tin, hình ảnh phản cảm, xúc phạm tới phụ nữ Việt Nam được đưa lên mạng như các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã đề cập?

Bà Nguyễn Thị Minh Hương: Trước hết, với chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam đặt trọng tâm các hoạt động của Hội hướng tới việc góp phần đảm bảo an toàn cho phụ nữ trên mọi phương diện.

Hội LHPN Việt Nam đã có văn bản bày tỏ quan điểm của mình và đề nghị: “Bộ Gia đình và Bình đẳng giới tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Chính phủ Hàn Quốc làm rõ, xác minh các thông tin tại phóng sự điều tra trên, có biện pháp kịp thời phù hợp, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động môi giới hôn nhân quốc tế nhằm đảm bảo quyền của các cô dâu nước ngoài tại Hàn Quốc, nâng cao nhận thức của nam giới Hàn Quốc và cộng đồng về vấn đề này”.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục tăng cường các hoạt động tư vấn, giáo dục định hướng, cung cấp thông tin cho các phụ nữ có ý định lấy chồng nước ngoài; phối hợp với các cơ quan chức năng ở hai nước để ngăn chặn hoạt động môi giới hôn nhân bất hợp pháp, vi phạm quy định của pháp luật về giới thiệu các cô dâu.

Kính gửi:  - Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc

                 - Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam 

                                                Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2019 

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trân trọng cảm ơn Bộ Bình đẳng giới và Gia đình, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã tích cực phối hợp trong vụ việc cô dâu Việt Nam bị chồng người Hàn Quốc bạo hành mới diễn ra trong thời gian qua. Các hành động của Việt Nam và Hàn Quốc thời gian qua đã thể hiện nỗ lực hai nước trong thực hiện các cam kết quốc tế về đảm bảo quyền con người của phụ nữ, trong đó có Điều 5 và Điều 16 Công ước loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, báo chí Việt Nam phản ánh về phóng sự điều tra của đài MBC (Hàn Quốc) về việc thông tin cá nhân và hình ảnh của hàng trăm cô gái trẻ người Việt Nam được "hệ thống hóa" thành hồ sơ trên mạng xã hội và nội dung các cuộc trao đổi giữa người môi giới hôn nhân với những người đàn ông thể hiện sự xúc phạm tới phụ nữ. Có thông tin cho rằng đây là cách để các công ty môi giới “lách” quy định của Hàn Quốc cấm giới thiệu nhiều cô gái cùng một lúc. Đây là hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của phụ nữ nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng.

Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trân trọng đề nghị Bộ Bình đẳng giới và Gia đình tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Chính phủ Hàn Quốc làm rõ, xác minh các thông tin tại phóng sự điều tra trên, có biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động môi giới hôn nhân quốc tế nhằm đảm bảo quyền của các cô dâu nước ngoài tại Hàn Quốc, nâng cao nhận thức của nam giới Hàn Quốc và cộng đồng về vấn đề này.

Chúng tôi mong muốn hai tổ chức tiếp tục hợp tác chặt chẽ và cùng cam kết để các hoạt động hỗ trợ phụ nữ Việt Nam trong quan hệ hôn nhân Việt – Hàn đảm bảo lành mạnh, tiến bộ, đúng pháp luật.

Trân trọng!

 

                 Tiến sỹ Bùi Thị Hòa

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

 

- Ngoài việc lên tiếng phản đối và đề nghị phía Hàn Quốc xử lý các hành vi có tính chất xúc phạm phụ nữ Việt Nam, những năm qua Hội đã có những hoạt động gì để hỗ trợ các cô gái Việt thực sự có nhu cầu kết hôn với nam giới Hàn Quốc?

Bà Nguyễn Thị Minh Hương: Đối với những phụ nữ thực sự có mong muốn kết hôn với người nước ngoài nói chung và với người Hàn quốc nói riêng, chúng tôi đã tổ chức các chương trình đào tạo, giáo dục định hướng cho họ; tư vấn, hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong quá trình đăng ký kết hôn nhằm đảm bảo phụ nữ có đầy đủ thông tin, kiến thức trước khi sang nước ngoài làm dâu.

Chẳng hạn, Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức các khoá đào tạo tiếng Hàn sơ cấp cho phụ nữ chuẩn bị kết hôn; Hội LHPN TP. Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên hợp quốc Hàn Quốc (KOCUN) giáo dục định hướng cho cô dâu Việt – Hàn; Hội LHPN tỉnh Hải Dương tổ chức giáo dục định hướng và hỗ trợ các cô dâu thủ tục đăng ký kết hôn…

Hội cũng biên soạn và phát hành tài liệu giáo dục định hướng cho cô dâu Việt để họ có được những thông tin cơ bản trước khi ra bước vào cuộc hôn nhân đa văn hoá.

co-dau-viet-5.jpg
Lớp học hỗ trợ các cô gái Việt Nam trang bị kiến thức và văn hóa trước khi sang làm dâu tại Hàn Quốc do KOCUN tổ chức. Nguồn ảnh: Kocun Việt Nam
 

Để các hoạt động tư vấn, hỗ trợ ngày càng hiệu quả, TƯ Hội đã hướng dẫn hoạt động của các Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (đến nay đã có 15 Trung tâm của Hội trên cả nước); phối hợp với ngành tư pháp đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật về di cư an toàn cho phụ nữ, bao gồm cả di cư lao động và kết hôn. Thực hiện các chương trình/dự án phối hợp, hợp tác với các cơ quan của Việt Nam và đối tác quốc tế để góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ trong các quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm