Cứ 4 người thì có 1 mắc bệnh mang tên ‘kẻ giết người thầm lặng’

17/05/2018 - 15:46
Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam, tại 8 tỉnh, thành phố nước ta, tỷ lệ tăng huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên, gồm cả nam và nữ, là 25,1%, tức là cứ 4 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp. Theo một số nghiên cứu gần đây thì tỷ lệ đang có xu hướng gia tăng.

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp (THA) là bệnh lý tim mạch phổ biến nhất trong cộng đồng ở cả trên thế giới cũng như ở nước ta. Cũng theo điều tra của Viện Tim mạch thì có đến 51,6% người THA nhưng không biết mình đã bị THA; có 38,9% người đã bị THA nhưng chưa được điều trị.

anh-tha.jpg
Tăng huyết áp có liên quan mật thiết đến bệnh tim mạch

 

THA luôn được coi là “Kẻ giết người số một” vì có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề ở tim, mắt, não, thận và các mạch máu lớn. Từ đó gây tàn phế, thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

“THA cũng được coi là “Kẻ giết người thầm lặng” vì một số ít bệnh nhân thấy có những triệu chứng gợi ý bệnh để đi khám như: Nhức đầu, chóng mặt, ù tai, cảm giác như có “ruồi bay” trước mặt, mặt đỏ bừng”, GS.TS Nguyễn Lân Việt cho biết.

Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh nhân bị THA mà không có các triệu chứng cơ năng, các dấu hiệu cảnh báo trước. Chỉ đến khi tình cờ khám bệnh hoặc đã bị một triệu chứng nặng nào đó thì mới biết mình đã bị THA.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, biện pháp duy nhất để biết mình có bị THA hay không là phải đo huyết áp để biết được chính xác huyết áp của mình. Khi huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) ≥ 140mmHg hoặc huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu) ≥ 90mmHg thì người trong cuộc đã bị THA.

anh-tha1.jpg
Để phát hiện tăng huyết áp, mọi người cần đi khám sức khỏe và đo huyết áp định kỳ

 

Để phòng THA, mọi người cần đo huyết áp để biết được số đo huyết áp của mình. Ngoài ra, cần điều chỉnh để có một lối sống hợp lý ngay từ lúc còn trẻ. Cụ thể là:

- Không nên ăn mặn, không ăn nhiều mỡ động vật hoặc các thức ăn có chứa nhiều cholesterol.

- Hạn chế uống rượu, bia.

- Không hút thuốc lá, thuốc lào.

- Tập thể dục đều đặn hằng ngày.

- Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh.

- Tránh bị lạnh đột ngột.

- Nên khám sức khỏe định kỳ, có kiểm tra số đo huyết áp và làm một số xét nghiệm cơ bản nhất (điện tâm đồ, siêu âm tim, sinh hóa máu…).

- Khi đã bị THA thì cần tích cực điều chỉnh lối sống hợp lý và tuân thủ phác đồ điều trị mà thầy thuốc đã hướng dẫn. Cần nhớ là điều trị THA là phải điều trị lâu dài, liên tục.

Hưởng ứng “Ngày THA thế giới” năm nay (17/5/2018), Hội Tim mạch Việt Nam, Viện Tim mạch Việt Nam (BV Bạch Mai) và Chương trình Quốc gia phòng chống các bệnh tim mạch ở nước ta đã phát động “Tuần lễ đo huyết áp” trong tháng 5 này. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng và triển khai tích cực tại 25 tỉnh, thành của nước ta. Mục đích của chương trình là nâng cao nhận thức của toàn xã hội về căn bệnh rất nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh này và giúp chủ động phát hiện những người bị THA trong cộng đồng mà trước đó chưa hề biết và chưa được điều trị gì.

Theo Hội THA quốc tế, THA là yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng nhất. Mỗi năm có gần 10 triệu người trên thế giới bị tử vong vì THA và hiện vẫn có khoảng 50% những người THA nhưng chưa hề biết mình đã bị THA.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm