Cử tri kiến nghị cần có giải pháp chống lãng phí và độc quyền sách giáo khoa

22/10/2018 - 16:04
Vấn đề lãng phí SGK, trong đó có chương trình tiếng Việt – Công nghệ giáo dục gây bức xúc dư luận thời gian qua là một trong những vấn đề nổi cộm về lĩnh vực giáo dục được đưa ra trong báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri, tại phiên khai mạc Quốc hội sáng nay 22/10.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng nay, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, vấn đề SGK đang được cử tri cả nước quan tâm.

Cử tri đánh giá cao việc triển khai chủ trương cải cách, đổi mới toàn diện GD&ĐT của Đảng, Nhà nước, ghi nhận nỗ lực của ngành GD&ĐT trong việc tổ chức triển khai và những kết quả, thành tích đã đạt được.

ong_man_zing.jpg
Ông Trần Thanh Mẫn nêu báo cáo ý kiến tổng hợp của cử tri
 

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân phản ánh việc triển khai áp dụng chương trình Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 đã gần 40 năm qua nhưng chưa có đánh giá đầy đủ và toàn diện.

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng độc quyền.

Việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa còn bất cập dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học. Phần lớn sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần gây lãng phí cho xã hội.

Các sai phạm, tiêu cực trong khâu chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2017-2018 tại một số địa phương làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi và uy tín của ngành giáo dục, gây bức xúc trong nhân dân như ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

“Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT có báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng độc quyền”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó, cần thực hiện rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong tổ chức thi và tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, từ sau kỳ họp thứ 5 đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban MTTQ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp được gần 3.500 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm