'Cửa' đã mở cho sân khấu ngoài công lập

25/04/2018 - 07:30
Từ 11/4 đến 25/4, Liên hoan sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 diễn ra tại TPHCM với sự tham gia của đông đảo các đoàn kịch nói ngoài công lập. Đây là tín hiệu vui vì trước đây, Liên hoan chỉ là sân chơi của các đơn vị sân khấu nhà nước.
Tham gia dự thi có 27 vở diễn của 22 đơn vị sân khấu trên cả nước. Điểm đặc biệt của Liên hoan này là có đến 13 đơn vị là sân khấu ngoài công lập tham gia. Thay vì trước đây, các Liên hoan chỉ là “sân chơi” của các đơn vị sân khấu nhà nước.
Trong đó, các nhà hát công lập như Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tham dự Liên hoan với hai vở: Kiều, Bão tố Trường Sơn; Đoàn kịch nói Công an nhân dân tham gia với vở Gặp lại người đã chết; Nhà hát Kịch TP.HCM vở Người mẹ thứ hai; Đoàn Kịch nói Nam Định vở Bản tình ca viết dở; Nhà hát kịch nói quân đội biểu diễn 2 vở Sóng muôn đời thao thức và Khi con tốt sang sông; Nhà hát ca múa Kịch Lam Sơn vở Tình đồng đội; Nhà hát Kịch Hà Nội: Vùng lạnh và Mảnh đất lắm người nhiều ma; Nhà hát Tuổi trẻ: Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Nhà ô sin; Đoàn kịch nói Hải Phòng tham gia Liên hoan với vở Thiên đường;...
Các nhà hát ngoài công lập cũng tham gia Liên hoan này với những vở diễn nổi bật nhất. Như Nhà hát Thế giới trẻ vở Yêu là thoát tội; Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần vở Gương mặt kẻ khác; Tổng ty Cổ phần sân khấu & điện ảnh Vân Tuấn: Đàn bà dễ có mấy tay và Châu về hợp phố; Công ty TNHH Dịch vụ giải trí sân khấu Buffalo vở Hiu hiu gió bấc; Công ty TNHH Một thành viên Xúc tiến thương mại và Tổ chức biểu diễn TKC vở Rặng trâm bầu; Công ty TNHH giải trí Minh nhí vở Tiếng vạc sành; Công ty CP TTQC Sài Gòn Phẳng tham gia với vở Mua chồng 30 vạn; Công ty TNHH Nụ cười mới vở Đám cưới chùm; Công ty TNHH SK-ĐA Gia đình vở Lũ quỷ sống; Công ty TNHH Giải trí Hero film (Ước mơ xanh) tham gia với vở Tiếng giầy đêm; CLB Sân khấu thử nghiệm Hội NSSK Việt Nam tham gia với vở Dưới ánh đèn; Công ty CP Công nghệ giải trí Hồng hạc tham gia với vở Thiên thần nhỏ của tôi và Công ty CP Đầu tư giải trí Phước Sang (sân khấu kịch Sài Gòn) tham gia với vở Oan hồn.
 
dam-cuoi-chum.jpg
Vở “Đám cưới chùm” của Công ty TNHH Mặt trời mới

 

Nhìn vào danh sách các đoàn và các vở diễn tham gia, có thể thấy đây là một tín hiệu vui so với cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2017 - “sân chơi” chỉ có sự tham gia của diễn viên các đơn vị sân khấu công lập.
Theo NSƯT Đỗ Kỷ, Phó trưởng phòng nghệ thuật Cục Nghệ thuật biểu diễn, một trong những lý do liên hoan lần này có số lượng đơn vị sân khấu xã hội hóa đông vượt trội là do liên hoan được tổ chức tại TP.HCM, một trong những trung tâm sân khấu lớn và là địa bàn đông lực lượng nghệ sĩ xã hội hoá nhất.
Quy chế chấp nhận các đơn vị có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật kịch nói từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia Liên hoan nên đã có cả những đơn vị mới được thành lập vài năm, thậm chí 1 năm cũng đăng ký tham gia.
NSƯT Xuân Bắc- Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho rằng, tín hiệu vui này là quy luật tất yếu cho sự phát triển của sân khấu. Sân khấu kịch hiện nay xuất hiện nhiều đơn vị xã hội hóa, vì vậy, việc “mở cửa” cho các đơn vị đó tham gia Liên hoan mới thực sự phản ánh được diện mạo sân khấu hiện nay.
“Các đơn vị sân khấu trên cả nước cùng góp những tác phẩm của mình, cất lên tiếng nói riêng của mình trong một sân khấu chung, như vậy, mới nhìn nhận được thực sự sân khấu kịch nói Việt Nam đang phát triển như thế nào, có gì mạnh để phát huy, còn hạn chế gì để khắc phục. Có như vậy, sân khấu kịch nói mới thực sự phát triển, có như vậy, Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc mới thực sự hoàn thành sứ mệnh của một Liên hoan”, NSƯT Xuân Bắc nhấn mạnh.
Cùng với sự góp mặt của những sân khấu đang thu hút khán giả, Liên hoan diễn ra tại TP.HCM là một thành phố sôi động- nơi người dân đã hình thành thói quen đến với sân khấu kịch, vì vậy, Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 sẽ hứa hẹn tạo được dấu ấn khó phai đối với người làm nghề và cả với những khán giả yêu kịch.
 
Liên hoan sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao các tỉnh, thành tổ chức. Liên hoan sẽ diễn ra tại Nhà hát Quân đội, 140 Cộng Hòa, Tân Bình, TP.HCM từ ngày 11/4 đến 25/4. Đây là hoạt động nhằm phát hiện những tìm tòi, sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật để rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật, phương pháp sáng tạo...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm