Cửa hàng tiện lợi: Tiện mà không lợi?

12/02/2017 - 06:30
Các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini bán rau, thực phẩm sạch đang phát triển đến từng khu dân cư. Thế nhưng không ít người nội trợ sau vài lần dùng thử đã "nói không" vì giá ở đây đắt hơn ngoài chợ khá nhiều, có mặt hàng đắt gấp 3 lần.
Quyết định chuyển nhà từ phố Hàng Lược về khu đô thị Linh Đàm sinh sống, điều chị Thu Trang lo lắng nhất là vấn đề chợ búa. Ở khu Hàng Lược nhà chị, vài bước chân đã ra tới chợ Đồng Xuân, với đủ món ngon vật lạ. Về nơi ở mới, dù không gian có rộng rãi, yên tĩnh hơn, nhưng nhà chị lại cách xa chợ. Thấy hàng xóm hay đi chợ tại các cửa hàng tiện ích ngay trong khu dân cư, chị Trang ghé qua vài cửa hàng mua thử.
khong-gian-cua-hang-tien-ich-1.jpg
Cửa hàng tiện ích đang phát triển đến từng khu dân cư 
Quả thật hàng hóa không thiếu món gì. Nhưng chị Trang thấy giá bán của đa số các mặt hàng đều nhỉnh hơn so với giá tại chợ dân sinh chị thường mua sắm. Các món đồ khô, đồ dùng quen thuộc như mì tôm, sữa tươi, sữa chua... hay dầu gội đầu, sữa tắm, bỉm trẻ em.... mức giá cao hơn không đáng kể. Nhưng có một số loại thực phẩm được bán với giá cao hơn từ gấp rưỡi đến gấp ba lần so với bên ngoài. Cụ thể, thịt lợn ngoài chợ bán khoảng 90.000 – 100.000 đồng/kg, cửa hàng tiện ích bán với giá 120.000 đồng – 180.000 đồng/kg, cà chua giá 5.000 đồng/kg, trong cửa hàng có giá 15.000 đồng/kg…

Chị Hà Thu sau khi mua sắm tại cửa hàng Green Family (Mỹ Đình, HN) cũng có chung thắc mắc khi cải bắp ngoài chợ thời điểm giá cao nhất cũng chỉ tầm 20.000 đồng/kg, trong khi ở cửa hàng bán với giá 32.000 đồng/kg, nấm hương khô: giá thị trường khoảng 300.000 đồng đến 450.000 đồng/kg, nhưng ở cửa hàng có giá 600.000 đồng/kg… Tương tự, các mặt hàng khác như thịt bò, gà, cá, trái cây tươi.... tại các cửa hàng thực phẩm tiện ích đều có giá cao.
khong-gian-cua-hang-tien-ich.jpg
Các mặt hàng tại cửa hàng thực phẩm tiện ích đều có giá cao hơn ngoài chợ
Về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc kinh doanh công ty cổ phần thực phẩm Revofood, cung cấp các sản phẩm thịt lợn sinh học cho các cửa hàng thực phẩm sạch tại HN giải thích: “Giá thịt lợn thương hiệu Revofood cao hơn giá bán tại các chợ truyền thống vì lợn của Revofood được sản xuất theo quy trình khép kín, thức ăn dành cho lợn được tuyển chọn và kiểm soát kỹ lưỡng, thời gian chăn nuôi lâu hơn cách nuôi lợn theo kiểu công nghiệp. Các khâu giết mổ, sơ chế lạnh, hệ thống kho lạnh, đóng gói… đều tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, do đó các sản phẩm thịt có giá cao hơn giá bán trên thị trường khoảng 30%”.
san-pham-duoc-bao-goi-theo-dung-ky-thuat-va-quy-trinh-bao-quan-1.jpg
Sản phẩm được đóng gói theo đúng qui trình kỹ thuật và bảo quản 
Còn theo chị Nguyễn Bích Hợp, quản lý cửa hàng Green Family: “Giá của các mặt hàng tại cửa hàng của chị cao hơn khoảng 20% - 30% so với giá các nơi khác vì tại các chợ, giá bán tăng giảm theo ngày, còn tại cửa hàng, giá cả ổn định trong suốt cả năm. Các sản phẩm rau, trái cây được trồng, bảo quản, đóng gói sơ chế theo tiêu chuẩn của Nhật, giúp giữ được dưỡng chất nhất và an toàn. Cửa hàng còn có chính sách đổi trả 100% hàng hóa nếu không ưng ý để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
ng-bich-hop1.jpg
Chị Nguyễn Bích Hợp, quản lý cửa hàng Green Family 
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, các cửa hàng tiện ích có giá cao hơn giá bán tại chợ không chỉ vì các sản phẩm được lựa chọn có chất lượng tốt hơn, mà còn vì tại đây đầu tư hệ thống quầy kệ khoa học giúp khách hàng dễ lựa chọn sản phẩm, quy trình bảo quản theo đúng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, không gian mua hàng được bài trí hiện đại, chế độ thanh toán nhanh, tiện lợi…. Một số cửa hàng còn hỗ trợ giao hàng miễn phí, sơ chế, tẩm ướp theo yêu cầu khách hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm