Cuộc chiến bảo vệ Biên giới phía Bắc: Lật mặt những kẻ 2 mang

15/02/2019 - 18:15
Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng đã thú nhận hoạt động cho địch từ năm 1982 mang tính chất chính quyền hai mặt. Từ hai đối tượng trên, trinh sát của Đồn Pha Long đã tìm ra hơn 30 đối tượng là cơ sở ngầm mà địch đang sử dụng ở khu vực Mường Khương – Pha Long (Lào Cai) kể cả trong nội bộ chính quyền địa phương và bên ngoài xã hội.

Sau khi Trung Quốc rút quân, Ban Chỉ huy Đồn Pha Long tiến hành ổn định tổ chức, củng cố lực lượng, đẩy mạnh việc tổ chức canh gác tuần tra, bảo cho quần chúng nhân dân yên tâm lao động sản xuất; tu sửa và làm mới hầm hào công sự; vận động nhân dân các dân tộc ở các xã biên giới trồng tre, rào chắn đường biên.

Tuy đã rút quân, nhưng Trung Quốc vẫn còn tiếp tục xây dựng các trận địa hỏa lực, các cụm chốt dọc theo đường biên. Hàng ngày đe dọa tính mạng tài sản của nhân dân, uy hiếp lực lượng của biên phòng đi tuần tra trên biên giới, làm cho một bộ phận nhân dân ở các xã giáp biên giới không yên tâm sản xuất.

Từ năm 1981, Trung Quốc địch dựng lên các tổ chức phản động núp dưới những cái tên “Đội du kích Hoàng Văn Hoan”, “Đội cứu quốc Bác Hồ làm lại cách mạng Việt Nam”, “Đội công tác tự vận”,… để lôi kéo quần chúng nhân dân chống phá chính quyền. Bên cạnh đó, bọn phản động người Việt lưu vong đã hoạt động áp sát biên giới. Đối diện với địa bàn Pha Long, Si Ma Cai có 2 đội phản động do Ma Seo Khóa và Hoàng Sin Sắn chỉ huy đã tiến hành các vụ phục kích, câu nhử cán bộ, Bộ đội Biên phòng để tiêu diệt. Phương thức thủ đoạn hoạt động của chúng là tập kích bí mật bất ngờ sau đó rút về bên kia biên giới, gây nhiều thiệt hại cho ta về người và của ở khu vực Pha Long.

a1.png
Đồn Biên phòng Pha Long đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân lần 2

  Bên cạnh đó, đối phương còn mở nhiều chợ trời, chợ cóc ở sát biên giới, tập trung phơi bày nhiều hàng hóa như máy khâu, vải vóc, đèn pin, bật lửa… với mục đích lôi kéo nhân dân ta vượt biên sang buôn bán. Hành động lôi kéo của địch khiến nhiều người bỏ sản xuất, gây trộm cắp trâu bò, ngựa đem đi trao đổi hàng hóa, phá hoại nghiêm trọng nền sản xuất.

Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Pha Long đã cử cán bộ, chiến sĩ  xuống động viên tư tưởng, giúp đỡ cho các hộ dân cư ở sát biên giới di chuyển về tuyến sau, ngăn chặn âm mưu của địch lôi kéo đồng bào chạy đi Trung Quốc. Đồn tham gia cùng với các ngành, các cấp củng cố kiện toàn các cơ sở chính trị của địa phương; phát hiện và đề xuất các phương án thanh lọc, thay thế những người không đủ phẩm chất năng lực ở các vị trí chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã, bài trừ hủ tục lạc hậu như nghiện hút, cúng bái.

Qua công tác sưu tra, đồn Biên phòng Pha Long phát hiện được 2 đường dây câu móc của địch, bọn chúng đã cung cấp tình hình tin tức của ta cho ngoại biên, nuôi giấu dẫn đường cho địch xâm nhập hoạt động.

a7.png
Các cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Pha Long tăng gia sản xuất

 Ngày 25/2/1983, Đồn Biên phòng Pha Long phối hợp cùng với lực lượng của Cơ quan Chủ nhiệm biên phòng tỉnh và lực lượng các xã biên phòng do Đồn phụ trách đã tiến hành Kế hoạch XD6 tấn công bóc gỡ cơ sở ngầm của địch ở 2 xã Pha Long và Tả Ngải Chồ.

Ngày 13/8/1983, địch phục kích ở khu vực Sả Sèn Thàng (xã Pha Long) làm 3 chiến sĩ biên phòng hi sinh. Ngay sau đó, Đồn đã bắt 2 đối tượng có liên quan, tiến hành đấu tranh làm rõ những cơ sở cài cắm của địch. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn đã chuẩn y và quyết định cho mở chuyên án mang số FL-83.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng đã thú nhận hoạt động cho địch từ năm 1982 mang tính chất chính quyền hai mặt. Từ hai đối tượng trên, trinh sát Bộ đội Biên phòng đã tìm ra hơn 30 đối tượng là cơ sở ngầm mà địch đang sử dụng ở khu vực Mường Khương – Pha Long kể cả trong nội bộ chính quyền địa phương và bên ngoài xã hội.

Được sự chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chuyên án FL-83 đã kết thúc nhanh chóng. Hơn 30 đối tượng đã lộ nguyên hình là những kẻ tay sai cho địch chống lại Tổ quốc và nhân dân.

Trong công tác phối hợp củng cố cơ sở, Bộ đội Đồn Biên phòng Pha Long phối hợp xây dựng củng cố các cấp chính quyền cơ sở, đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh, chống các luận điệu tuyên truyền phản động của địch, góp phần cùng với địa phương phát triển mạng lưới y tế, thương nghiệp, văn hóa xã hội, động viên đồng bào yên tâm sản xuất, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

a5.png
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha long gói bánh chưng đón xuân mới

 Những năm sau chiến sự biến giới, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha Long luôn nhận được những nguồn tình cảm sâu nặng của hậu phương trên mọi miền Tổ quốc gửi đến. Trong phong trào “Áo ấm gửi người chiến sĩ” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức và phong trào “Vì điểm tựa tiền tiêu” do TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động đã có rất nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh và TƯ lên tận nơi thăm và tặng quà cho các chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha Long.

Trong cuộc chiến đấu anh dũng này, đã có 41 cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Pha Long hi sinh và hàng chục người khác bị thương. Đồn đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; được tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì;  Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Quốc phòng,...Thiếu úy Lê Khắc Xuân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân  và hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Pha Long được tặng thưởng Bằng khen và Huân chương các hạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm