Cuộc đua bảo hiểm nhân thọ: Doanh nghiệp nội bứt phá

01/03/2017 - 10:14
Năm 2016 đánh dấu sự tăng trưởng ngoạn mục của doanh nghiệp nội trên đường đua giành thị phần bảo hiểm nhân thọ.
Thị phần khai thác mới - chỉ dấu quan trọng

2016 có thể nói là năm thành công rực rỡ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) với mức tăng trưởng 37%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Một điểm nổi bật trong bức tranh ngành BHNT năm nay là cuộc đua giành thị phần càng về cuối càng có nhiều bất ngờ, trong đó, doanh nghiệp nội duy nhất trên thị trường - Bảo Việt Nhân Thọ đang có sự bứt phá ngoạn mục về tăng trưởng và mở rộng thị phần doanh thu khai thác mới.

Theo số liệu được công bố ước đạt 10 tháng của năm 2016 từ Cục quản lý, Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính, Tổng doanh thu phí BHNT 10 tháng đầu năm 2016 ước đạt 38.839 tỉ đồng, tăng 30,62% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, Bảo Việt Nhân Thọ đang đứng đầu về thị phần tổng doanh thu phí với 27,5%, theo rất sát là Prudential với 26,6%. Tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ước đạt 13.127,6 tỉ đồng, tăng 29,07% so với cùng kỳ năm trước. Bảo Việt Nhân thọ đồng thời dẫn đầu thị trường với (20,94%), Prudential (20,55%). Các vị trí tiếp theo trong top 5 còn lại trên thị trường hầu như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, thuộc về Manulife, AIA và Dai-ichi.
tin-doanh-nghiep.jpg
Nhân viên Bảo Việt Nhân Thọ
Theo số liệu báo cáo nhanh ước 12 tháng mới đây của các doanh nghiệp BHNT, tổng doanh thu phí BHNT năm 2016 ước đạt 50.366 tỉ đồng. Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu vẫn không thay đổi so với năm ngoái, gồm có: Prudential, Bảo Việt Nhân Thọ, Manulife, Dai-ichi và AIA. Hai doanh nghiệp dẫn đầu có khoảng cách sát nút với thị phần sát sao là: 26,72%, so với 26,87%.

Về thị phần doanh thu khai thác mới, trong năm 2016 đã ghi nhận sự thay đổi thứ hạng, Bảo Việt Nhân Thọ đang giữ vị trí dẫn đầu với 3.615 tỉ đồng chiếm 21,29%. Theo số liệu tổng kết tình hình kinh doanh từ Bảo Việt Nhân Thọ, cả năm 2016, doanh thu phí khai thác mới của doanh nghiệp này đạt mức tăng trưởng ấn tượng: 42,09% đạt hơn 3.600 tỉ đồng.

Theo các chuyên gia về bảo hiểm, thị phần khai thác mới là một tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp trên thị trường trong nỗ lực tiếp cận và “ghi điểm” với các nhóm đối tượng khách hàng. Thị phần khai thác mới cũng là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp tạo đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và mỗi doanh nghiệp đều tung ra nhiều chiêu thức riêng để thu hút khách hàng, việc tăng tốc về doanh thu khai thác mới là bài toán đầy thử thách đối với các doanh nghiệp.

Thị trường nhiều tiềm năng

Kết quả khả quan của BHNT trong năm 2016 bắt nguồn từ nhiều nhân tố. Về phía nhu cầu, thu nhập của người dân tăng lên, mức thu nhập bình quân năm 2016 được ước tính tăng 4 triệu đồng so với năm 2015, bên cạnh đó yếu tố quan trọng là nhận thức ngày càng được nâng cao của người dân về vai trò và ý nghĩa của BHNT đối với việc dự phòng rủi ro và đảm bảo kế hoạch tài chính dài hạn cho cuộc sống. Về phía nguồn cung, là những nỗ lực từ phía doanh nghiệp bảo hiểm trong việc đa dạng hóa các gói sản phẩm, nâng cao tính linh hoạt của sản phẩm và tích cực mở rộng mạng lưới nhằm giúp người dân có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm BHNT dễ dàng hơn. Đây cũng chính là những yếu tố mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp BHNT đạt được sự tăng trưởng bền vững trong những giai đoạn tiếp theo.

Riêng đối với Bảo Việt Nhân Thọ, lý giải cho con số tăng trưởng doanh thu khai thác mới ấn tượng trong năm 2016, đại diện doanh nghiệp này cho biết, đây là kết quả từ nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới và đầu tư vào con người để nâng cao sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ và tư vấn viên BHNT. Được biết, 2016 cũng là năm doanh nghiệp này tung ra rất nhiều gói sản phẩm mới, hấp dẫn và đánh trúng nhu cầu của khách hàng. Những sản phẩm thế mạnh truyền thống trước đây của Bảo Việt Nhân Thọ cũng được hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều điểm mới, tạo sức thu hút hơn với khách hàng. Ngoài ra, kết quả tích cực từ các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp có bề dày lâu năm nhất trên thị trường cũng là một trong những nhân tố giúp Bảo Việt Nhân Thọ tạo được niềm tin với khách hàng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, dự báo kinh tế xã hội Việt Nam năm 2017 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, GDP tăng trưởng dự kiến 6,7%. Đây sẽ là cơ sở để BHNT tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khoảng cao trong năm 2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm