Cứu bệnh nhân bị viêm thận bể thận ứ mủ

07/07/2016 - 14:11
Sau 2 ngày điều trị tại BV Đa khoa Ninh Bình, tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu nên được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao, bởi bị viêm thận bể thận ứ mủ do sỏi thận và niệu quản.
BV Bạch Mai vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân N.T.H (43 tuổi, huyện  Yên Mô, Ninh Bình) bị viêm thận bể thận ứ mủ do sỏi thận và niệu quản. Theo các bác sĩ, tỷ lệ tử vong của bệnh viêm thận bể thận ứ mủ rất cao, có thể lên đến 80% nếu không được điều trị.

Trước đó, bệnh nhân được chuyển từ BV Đa khoa Ninh Bình đến khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) lúc 1h30, ngày 6/7 với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do viêm thận bể thận trái ứ mủ. Bệnh nhân có tiền sử sỏi thận trái, sỏi niệu quản trái và đã được tán sỏi niệu quản ngoài da năm 2015.
Các bác sĩ BV Bạch Mai đang điều trị cho bệnh nhân
Gia đình cho biết, ngày 4/7, bệnh nhân xuất hiện đau hố thắt lưng trái, không sốt nên không điều trị. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân quá đau nên gia đình đã đưa vào BV Đa khoa Ninh Bình khám. Lúc này, bệnh nhân tỉnh, mạch đều với tần số 70 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg, nhiệt độ 37,5 độ C, đau vùng hố thắt lưng trái nhiều. Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy, có dịch quanh thận trái, giãn đài bể thận trái, sỏi ở 1/3 trên niệu quản trái.

Sau 2 ngày điều trị tại BV Đa khoa Ninh Bình, diễn biến bệnh nhân xấu đi. Bệnh nhân bị tụt huyết áp, được xử trí bằng thở oxy kính mũi, truyền dịch, truyền thuốc co mạch (noradrenalin). Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai). Tại đây, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị cũng như can thiệp kịp thời. Kết quả siêu âm cho thấy, đài bể thận trái giãn rất to, có nhiều dịch dạng mủ trong bể thận. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Cấp cứu, phối với các khoa khác của BV đặt dẫn lưu bể thận ra ngoài và xử lý vùng nhiễm trùng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm