Cứu bệnh nhân người Campuchia bị lupus ban đỏ cận kề cái chết

27/07/2017 - 21:36
BV Chợ Rẫy (TPHCM) vừa phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân người Campuchia bị lupus ban đỏ hệ thống kèm theo nhiều bệnh nguy hiểm khác. Đây là một ca bệnh cực kỳ khó, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời sẽ tử vong.
Trước đó, bệnh nhân tên C.C  (người Campuchia, 31 tuổi, là bác sĩ) đã đến khám một bệnh viện tại TPHCM với các triệu chứng đau bụng kèm sốt nhẹ.  Bệnh nhân này đã được chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống, nhưng điều trị không giảm.

Tại khoa Nội tiêu hóa – BV Chợ Rẫy, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng dịch báng do tụ cầu, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng trên van động mạch chủ do tụ cầu, biến chứng hở van động mạch chủ, áp xe gốc động mạch chủ và áp xe thành trước động mạch chủ.

Với tình trạng trên, bệnh viện đã đã tiến hành  hội chẩn các chuyên khoa Nội khớp, Bệnh nhiệt đới, Nội tim mạch, Hồi sức phẫu thuật tim và đưa ra kết luận sử dụng kháng sinh mạnh và kháng nấm, phẫu thuật tim sớm cho bệnh nhân.

Tại khoa Hồi sức phẫu thật tim, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tim để thay van động mạch chủ cơ học, thay động mạch chủ ngực đoạn lên và cắm lại 2 lỗ vành, đặt hệ thống tim phổi nhân tạo bằng kĩ thuật (ECMO) cho bệnh nhân.

Trong đó, ECMO là phương pháp ô xy hóa máu qua màng ngoài cơ thể trong điều trị hội chứng nguy ngập suy hô hấp cấp và viêm cơ tim cấp, nhằm cung cấp ô xy cho cơ thể khi hai cơ quan chính làm nhiệm vụ lấy ô xy từ ngoài không khí và đưa đến các tế bào là phổi và tim bị trục trặc.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, thở êm, ăn uống tốt, sinh hiệu ổn định và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

dsc_2529.JPGSức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật và rất cảm ơn các bác sĩ BV Chợ Rẫy

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim - BV Chợ Rẫy cho biết, đối với bệnh nhân này nếu không được chẩn đoán đúng bệnh và can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong khi vỡ gốc động mạch chủ. Đây là một ca bệnh cực kỳ khó, nhiều nguy cơ.

Điểm nhấn trong điều trị thành công của ca bệnh này là bệnh liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau. Trong hoàn cảnh đó, đòi hỏi sự phối hợp giữa các bác sĩ chuyên khoa sâu phải hết sức ăn ý để mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, còn phải kể đến trang thiết bị hiện đại tại bệnh viện đã hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị cho bệnh nhân.

TS - BS Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp -  BV Chợ Rẫy cho biết, lupus ban đỏ hệ thống là bệnh khá nguy hiểm, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh ở mỗi người sẽ khác nhau, bệnh chủ yếu gặp ở phụ nữ, nhiều hơn gấp 7-8 lần so với nam giới.


dsc_2517.JPG
BS Nguyễn Thái An chia sẻ về ca bệnh

 

Các triệu chứng của lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ sau nhiều tháng, nhiều năm. Do ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể nên triệu chứng của bệnh hết sức đa dạng.

Bệnh gây ra những tổn thương nội tạng như ở tim (tràn dịch màng tim, viêm cơ tim), ở phổi (tràn dịch màng phổi, viêm phổi), ở thận (viêm cầu thận), ở hệ thần kinh (co giật, rối loạn tâm thần), ở hệ tạo máu (thiếu máu, xuất huyết)…Những tổn thương này là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm