Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne thành nữ Ngoại trưởng mới của Australia

26/08/2018 - 21:07
Ngày 26/8, tân Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bổ nhiệm bà Marise Payne (54 tuổi), cựu Bộ trưởng Quốc Phòng đảm nhiệm vị trí người đứng đầu ngành ngoại giao Australia.
marise-payne-1.jpg
Nữ Ngoại trưởng mới Australia Marise Payne

 

Bà Marise Payne tốt nghiệp khoa Nghệ thuật và Luật, Đại học New South Wales. Bà trở thành thành viên đảng Tự do năm 1982 và cũng là nữ Chủ tịch Liên bang đầu tiên (từ năm 1989 đến 1991) của tổ chức chính trị trung hữu Phong trào Thanh niên Tự do (YLM) hàng đầu Australia. Tiếp đến, bà Payne được bổ nhiệm vào Thượng viện Australia năm 1997, sau đó bà tái cử vào chức vụ này các năm 2001, 2007 và 2013.
 
Bà Payne đã tham gia và từng đảm trách qua hàng loạtủy ban lập pháp và chính sách tại Quốc hội Australia, bao gồm cả Ủy ban đặc quyền Thượng viện và Ủy ban Thường vụ chung về ngoại giao và thương mại. Bà là nhân vật quyền lực trong đảng Lao động NSW. Các quan điểm tiến bộ của Thượng nghị sĩ Payne từng gây chú ý cho mọi người trong 19 năm bà làm việc ở Quốc hội Australia.
 
Trong bài diễn văn đầu tiên tại Thượng viện, bà Payne chỉ trích mạnh mẽ đảng One Nation (Một Quốc gia), phê phán các nhà bình luận cánh tả của giới truyền thông, tấn công thái độ phân biệt đối xử đối với những nạn nhân HIV/AIDS và kêu gọi quan tâm nhiều hơn đến khu vực châu Á. Bà Payne cũng đóng vai trò chủ chốt trong nhóm chống đối các đạo luật chống khủng bố quá mạnh tay sau ngày 1/9/2001 của chính quyền Thủ tướng John Howard.
 
Bà từng là Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Nhân sinh trong Chính phủ Abbott từ tháng 9/2013 cho đến tháng 9/2015.
 
marise-payne-2.jpg
Bà Marise Payne khuyến khích thêm nhiều phụ nữ trẻ Australia mạnh dạn gia nhập quân đội.

  

Ngày 21/9/2015, trong Chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull, bà trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Úc. Bà Payne được nhận xét là người luôn quan tâm đến quốc phòng và có khả năng giải quyết tốt các rắc rối. Trong khi người tiền nhiệm Kevin Andrews chủ yếu quan tâm nhiều đến những vấn đề chính sách trong nước hơn là đối ngoại, nữ Thượng nghị sĩ Marise Payne đặc biệt lưu tâm sâu về chính sách đối ngoại và an ninh. Sau khi nhận chức vụ mới, bà Payne vạch rõ những ưu tiên trọng yếu về an ninh quốc phòng của Australia. Bà khuyến khích thêm nhiều phụ nữ trẻ Australia mạnh dạn gia nhập quân đội.
 
Một số vấn đề nóng khác mà bà Payne đã giải quyết về lực lượng quân đội Australia đang chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bà nhấn mạnh IS cũng như các nhóm khủng bố cực đoan khác là “mối đe dọa rất nghiêm trọng” và không nên đánh giá thấp. Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore tháng 6/2018, bà Marise Payne nhắc lại lập trường của Australia đối với vấn đề biển Đông, đó là khuyến khích giải quyết tranh chấp lãnh thổ theo luật pháp quốc tế.
 
marise-payne-3.jpg
Bà Marise Payne phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore tháng 6/2018

 

Ông Brendan Nelson - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng và lãnh đạo đảng Tự do nhận xét về bà Payne: “Bà là người vừa lý thưởng và vừa thực tiễn. Người có cá tính mạnh, ý chí lớn, làm việc có nguyên tắc và không dễ gì thay đổi được chính kiến của bà”. Tuy nhiên, ngoài đời, bà Payne là người thầm lặng và kín kẽ, không thích dư luận dòm ngó.
 
Trước đó, bà Julie Bishop đã tuyên bố từ chức Ngoại trưởng Australia và vẫn chưa quyết định liệu có tham gia cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2019 hay không. Trong tuyên bố liên quan quyết định từ chức, bà Bishop cho biết mặc dù chưa xác định cụ thể sự nghiệp tương lai, nhưng bà sẽ vẫn tiếp tục đóng góp công sức phục vụ cộng đồng khu vực Bang Tây Australia, nơi bà là đại diện cử tri.
 
julie-bishop.jpg
Cựu Ngoại trưởng Julie Bishop

 

Mấy ngày trước đây, bà Bishop đã tham gia cuộc đua giành vị trí thủ lĩnh đảng Tự do cầm quyền cùng với ông Scott Morrison và cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton. Tuy nhiên, bà Bishop đã bị loại trong vòng bỏ phiếu đầu tiên chỉ với 11 phiếu bầu, đồng thời cũng để mất chức Phó Chủ tịch đảng sau 11 năm tại vị. Bà Bishop là một trong những thành viên tích cực và là cánh tay phải quan trọng trong chính quyền của cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm