Cứu sống bệnh nhân bị viêm thanh thiệt cấp ngấp nghé cửa tử

13/06/2017 - 14:46
BV Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, vừa cứu sống 1 bệnh nhân bị viêm thanh thiệt cấp, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nếu nhập viện chỉ muộn chừng 5-10 phút thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Theo đó, vào ngày 7/6, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân M.H.D (41 tuổi, ngụ tại Q.7, TPHCM) trong tình trạng tím tái, khó thở, suy hô hấp, mạch và huyết áp không đo được…

Theo người nhà của người bệnh, trước đó 2 ngày, anh D. ăn cơm với cá. Sau đó thì có dấu hiệu bị vướng xương trong họng, có khạc ra nhưng không được. Nghĩ rằng đây chỉ là chuyện nhỏ nên anh D. tiếp tục đi bán hàng rong bình thường. Nhưng sau đó, trong lúc bán hàng thì người đàn ông này cảm thấy mệt mỏi, khó thở nên được người thân chở đến BV Tai Mũi Họng TPHCM.
bac-si.jpg
PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy chia sẻ về ca bệnh 
Nhận thấy tình hình nguy cấp của bệnh nhân, BV Tai Mũi Họng TPHCM đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, các ê-kíp trong bệnh viện đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp nhịp nhàng cứu sống bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Quang Tú, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận, ê-kíp bác sĩ đã nhanh chóng đặt nội khí quản, thiết lập đường truyền, xét nghiệm máu, xoa bóp tim… trong thời gian nhanh nhất có thể. Từ đó đã được cứu sống được bệnh nhân trong tình trạng “thập tử nhất sinh”.

PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc BV Tai Mũi Họng TPHCM - cho biết, thanh thiệt (nắp đường quản) có chức năng như một nắp đậy của thanh quản, giúp cho thức ăn không bị rơi vào đường thở. Khi bị viêm thì thanh thiệt như một cái nút chai đậy đường thở lại, khiến cho người bệnh không thở được. 

Theo PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy, đối với riêng bệnh nhân M.H.D may là đến bệnh viện kịp thời và phía bệnh viện cũng đã nhanh chóng kích hoạt quy trình báo động đỏ. “Việc đặt nội khí quản đối với bệnh nhân là rất khó khăn vì viêm thanh thiệt bị phù nề nhưng các bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện được và cứu sống bệnh nhân. Dự kiến, đến ngày mai (14/6), bệnh nhân có thể rút ống nội khí quản”, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TPHCM thông tin.

Ngay cả với những phương tiện tiên tiến hiện nay, việc chẩn đoán viêm thanh thiệt không phải lúc nào cũng dễ dàng. Theo các bác sĩ tại BV Tai Mũi Họng TPHCM, khi bệnh nhân bị đau họng dữ dỗi, đau lan lên tai, khan tiếng, khó thở, thay đổi giọng nói đột ngột, có tiền sử hóc xương… thì có thể nghĩ ngay đến viêm thanh thiệt và nên nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám, điều trị.

Đối với những trường hợp nhẹ thì các bác sĩ sẽ sử dụng kháng viêm, kháng sưng, tiêm tĩnh mạch là bệnh nhân có thể ổn định sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân nặng, điều trị muộn thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm