Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ra tòa

21/07/2017 - 16:30
Ngày 21/7, bà Yingluck Shinawatra có mặt trong phiên tòa sơ bộ cuối cùng liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo. Vụ án này được đánh giá là phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sự ổn định đất nước Thái Lan.
Ở Thái Lan từng xảy ra nhiều phiên tòa xét xử cựu lãnh đạo; tuy nhiên, vụ án liên quan đến cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được đánh giá là phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sự ổn định đất nước. Bà Yingluck đã tới Tòa án hình sự chuyên xét xử những quan chức cấp cao thuộc Tòa án Tối cao Thái Lan. Đây là phiên cuối cùng cựu thủ tướng Thái Lan xuất hiện ở tòa trước khi số phận của bà được định đoạt.
yingluck-shinawatra-3.jpg
Bà Yingluck Shinawatra đến phiên tòa trong sự chào đón của người ủng hộ

Chính quyền Bangkok đã cho thắt chặt an ninh tại khu vực này, triển khai hàng trăm cảnh sát để bảo vệ trụ sở tòa án. Thủ tướng Prayut Chan-o-chan kêu gọi những người ủng hộ bà Yingluck không nên có các hành động phá rối phiên tòa. Người dân không nên đến tòa, thay vào đó ở nhà và theo dõi vụ xét xử bà Yingluck thông qua các phương tiện truyền thông.

 
Theo kế hoạch, sẽ có 3 nhân chứng sẽ lấy lời khai tại phiên tòa ngày 21/7. Luật sư của bà Yingluck cũng sẽ đề nghị tòa cho phép cựu Thủ tướng đưa ra lời khai khi kết thúc phiên tòa. Theo thủ tục xét xử, cả bên bị và bên nguyên đều được phép ra các lời khai trong vòng 30 ngày sau phiên tòa sơ bộ cuối cùng.
 
Tòa án sẽ ra phán quyết trong vòng 14 ngày sau đó, dự kiến sẽ công bố trong tháng 9. Nếu bị phán quyết có tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù giam và phải chia sẻ khoản bồi thường 1 tỉ USD cùng với những lãnh đạo khác trong nội các của bà trước đây.
yingluck-shinawatra-2.JPG
Bà Yingluck Shinawatra vẫy chào mọi người

Chương trình trợ giá gạo là một nội dung chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck cùng đảng Pheu Thai. Kế hoạch này giúp bà chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2011, đưa bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Theo chương trình này, Chính phủ Thái Lan mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.

 
Tháng 5/2014, bà Yingluck bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền. Sau đó cùng tháng, quân đội tuyên bố đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck và chính quyền quân sự lên nắm quyền do cựu Tư lệnh lục quân Prayut Chan-o-chan làm Thủ tướng.
 
Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ điều hành chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại lớn. Tháng 1/2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước. Với lời buộc tội này, bà Yingluck bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong 5 năm.
yingluck-shinawatra-1.jpg
Bà Yingluck Shinawatra đối mặt với 10 năm tù giam và phải chia sẻ khoản bồi thường 1 tỉ USD

Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể phải vào tù nhưng người dân vùng Đông Bắc Thái Lan vẫn tin gia tộc Shinawatra không làm gì sai. "Chương trình trợ giá gạo của bà Yingluck đã giúp nông dân chúng tôi kiếm được lợi nhuận vào đúng thời điểm khó khăn" - nông dân Paisan Pachanda (59 tuổi) cho biết. "Nếu có tổ chức bầu cử thì người dân vùng Đông Bắc sẽ vẫn bầu cho đảng Puea Thai, kể cả khi không có người của gia tộc Shinawatra trong đảng" - ông Pachanda khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm