Cựu ứng viên tổng thống Pháp phải hầu tòa vì chia sẻ hình ảnh bạo lực của IS

13/06/2019 - 11:45
Bà Marine Le Pen - Cựu ứng viên tổng thống Pháp 2017, lãnh đạo Đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN) sẽ phải hầu tòa vì hành vi chia sẻ các hình ảnh bạo lực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên mạng xã hội Twitter.
Vụ bê bối xảy ra từ tháng 12/2015, ít tuần sau khi các tay súng thánh chiến IS thực hiện các vụ tấn công tại Paris, sát hại hơn 130 người. Các công tố viên Pháp đã mở một cuộc điều tra về việc bà Marine Le Pen đăng tải một loạt hình ảnh trên mạng Twitter, trong đó có một bức ảnh chụp phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.
 
Ngày 12/6, một thẩm phán tại Nanterre, vùng ngoại ô phía Tây Paris đã phát lệnh triệu tập bà Le Pen hầu tòa với tội danh tuyên truyền thông tin bạo lực, cổ súy chủ nghĩa khủng bố hoặc khiêu dâm hoặc làm tổn hại nghiêm trọng giá trị con người. Theo đó, bà Le Pen có thể phải đối mặt với mức án 3 năm tù và khoản tiền phạt 75.000 Euro. 
 
marine-le-pen-2.jpg
Bà Marine Le Pen

  

Tháng 3/2017, Nghị viện châu Âu (EP) đã nhất trí tước tư cách thành viên đối với bà Le Pen vì hành vi chia sẻ các hình ảnh bạo lực nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, bà Le Pen bác bỏ các cáo buộc, cho rằng đây là sự vi phạm quyền tự do ngôn luận của bà.
 
Ngoài vụ bê bối trên, cựu ứng viên tổng thống Pháp 2017 còn đang bị điều tra về cáo buộc chiếm dụng khoảng 298.500 euro từ EP để trả lương cho các trợ lý làm các công việc nội bộ của đảng, thay vì đảm nhiệm những nhiệm vụ trợ lý nghị sĩ châu Âu từ tháng 12/2010 đến tháng 2/2016. Ngày 23/5 vừa qua, Tòa án Công lý châu Âu đã tán thành phán quyết của tòa án cấp thấp về việc yêu cầu bà Le Pen phải hoàn trả số tiên trên cho EP.
 
Ngoài ra, bà Le Pen cũng bị cáo buộc lạm dụng công quỹ EP để trả lương cho vệ sĩ riêng khoản tiền 41.554 euro từ tháng 10 đến tháng 12/2011.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm