Da mặt lốm đốm, ửng đỏ sau dùng mỹ phẩm

04/08/2017 - 22:20
Sau một thời gian dùng kem trắng da, chị H. thấy ngứa da, nổi mẩn đỏ, ban xuất huyết, teo da, bong vảy, xuất hiện các mụn nước.
Thời gian gần đây, tại BV Da liễu Trung ương, nhiều người nhập viện vì dùng những loại mỹ phẩm không xuất xứ, không nhãn mác.

ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết, ông từng tiếp nhận bệnh nhân bỗng dưng thấy mặt lốm đốm, xanh xanh tím tím đến khám và điều trị.

ThS.BS Vũ Thái Hà chia sẻ trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị H. (Hà Nội) muốn làm trắng da đã mua sản phẩm trôi nổi ngoài thị trường và sử dụng sản phẩm chứa corticoid (chất độc hại). Chất này làm da của chị H. trắng mịn da rất nhanh, chỉ trong vòng 12 – 24 tiếng sau khi bôi.

Tuy nhiên, sau một thời gian, chị H. thấy ngứa da, nổi mẩn đỏ, ban xuất huyết, teo da, bong vảy, xuất hiện các mụn nước, mụn mủ, bóng nước. Lúc này da của chị H. đã bị nhiễm nấm, nhiễm ký sinh trùng và trở nên rất nhạy cảm. “Nhạy cảm đến mức cứ đánh phấn hoặc đi mưa là mẩn đỏ”, bác sĩ Hà nói.

BS Hà cũng gặp nhiều bệnh nhân dùng kem trắng sáng có chứa gốc phenol. Chất này đi vào cơ thể sẽ ức chế các men trong cơ thể. Khi men này lắng đọng sẽ làm da biến đổi màu sắc. Nhiều người da trắng sáng sau khi bôi nhưng sau một thời gian lại lốm đốm, xanh xanh, tím tím, phớt phớt rất bất thường.
20624001_1575356312487634_1690022474_n.jpg
Da mặt bệnh nhân H. khi đến BV Da liễu TƯ điều trị
BS Hà cho biết, đối với những trường hợp như thế này rất khó điều trị. Dùng thuốc gần như không cải thiện mà chỉ có thể điều trị laser thì cải thiện một chút. “Trường hợp này, các bác sĩ chuyên khoa điều trị rất khó mặc dù kết hợp nhiều phương pháp cũng chỉ cải thiện ở mức độ tầm 20-40% là nhiều. Họ phải chịu hậu quả của mặt sạm, mặt xám, không thể nào phục hồi được”, bác sĩ Hà cảnh báo.

Có trường hợp tự mua các loại mỹ phẩm được người bán giới thiệu là dùng rất tốt cho da, chữa hết ngứa, hết nổi mẩn đỏ kèm dưỡng da, làm trắng da. Và hậu quả là, sau 2 tuần sử dụng liên tiếp, da mặt người bệnh bắt đầu xuất hiện các mụn nước, bóng nước li ti khắp mặt, tình trạng đỏ da kèm bỏng rát ngày càng tăng.

Cũng có trường hợp đến khám trong tình trạng da nổi mẩn đỏ, bong vảy, kèm mụn ở mặt sau khi dùng kem thoa chống lão hóa không rõ loại.

Bác sĩ Hà khuyến cáo, sau khi sử dụng mỹ phẩm mà thấy các dấu hiệu như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bóng nước, bong vảy da… phải ngưng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch vùng da thoa mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động, không sử dụng các loại mỹ phẩm khác (phấn trang điểm…), không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng...

Trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng để người dùng nắm rõ; tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm