Đại biểu đề xuất Bộ trưởng đi xe buýt: Tôi chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Thể

18/08/2019 - 08:42
Sau khi đề xuất “bộ trưởng đi xe buýt, chủ tịch tỉnh đi xe máy…” đi làm nhằm giảm ùn tắc giao thông trong phiên chất vấn tư lệnh ngành GVTT trước thường vụ Quốc hội, ĐB Nguyễn Thanh Thủy cho hay, bà chưa hài lòng với câu trả lời của ông Nguyễn Văn Thể.

Ngày 15/8, tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ trong cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) đã đưa ra câu hỏi khiến dư luận quan tâm.

Theo đó, bà chất vấn ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT về những giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông. “Nếu thực hiện mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt, giám đốc sở đi xe đạp có giúp giảm ùn tắc được không? Giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay?”- bà Thúy đặt câu hỏi.

thanh-thuy-2.jpg
ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là đề xuất hay và nếu được, xin chọn Hậu Giang làm nơi thí điểm mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở đi xe đạp. Do không thể áp dụng đại trà nên nếu mô hình ở tỉnh Hậu Giang tốt thì Bộ GTVT sẽ nhân rộng.

Với phần trả lời này, nữ đại biểu chia sẻ rằng, bà chưa cảm thấy hài lòng, bởi vấn đề mà bà muốn hỏi lại ở vế sau, đó là giải pháp nào nhằm giảm tải ùn tắc khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay. Theo bà, có thể Bộ trưởng GTVT nghe chưa rõ câu hỏi đó.

Nữ đại biểu cho biết, bà không phải là người đầu tiên đưa ra đề xuất này mà trước đó, chính dư luận cũng rất xôn xao, đó là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã là người thực hiện. “Thông qua câu chuyện này, tôi muốn trao đổi với ông Thể, để Bộ trưởng đưa ra giải pháp, kiến nghị với Chính phủ về giảm tải ùn tắc. Bởi hạ tầng giao thông hiện nay không đồng bộ nên khó thực hiện được” – bà nói.

Nữ đại biểu cho biết, mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt, giám đốc sở đi xe đạp nếu được áp dụng rất tốt, không nhất thiết phải áp dụng ở một địa phương cụ thể. Bà Thủy cũng thông tin, không riêng gì Đồng Tháp, Hậu Giang, mà bất cứ nơi nào cũng có thể thực hiện, nếu hạ tầng giao thông đồng bộ và cán bộ có ý thức tiết kiệm.

Biến vấn đề chung thành vấn đề của tỉnh Hậu Giang?

Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT, ông Lê Nam – nguyên ĐBQH khóa XIII cho rằng, ông Nguyễn Văn Thể đang biến một vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của ngành giao thông, một vấn đề chung của cả nước, thành vấn đề của tỉnh Hậu Giang, đồng thời khẳng định, bất cứ đại biểu và cử tri nào cũng cần một câu trả lời thể hiện sự chân thành, cầu thị. Theo ông, đề xuất của đại biểu Thủy vừa để giảm ùn tắc, tiết kiệm tiền ngân sách từ việc giảm sử dụng xe công, nhưng cũng cho thấy thực trạng sử dụng xe công không hiệu quả, nếu không muốn nói là tràn lan và lãng phí. Trong khi đó, hình ảnh Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đi xe máy đi làm lại tạo ra hình ảnh đẹp, tích cực, được người dân ủng hộ, xem như câu chuyện lạ trong bối cảnh hiện nay. “Dù việc Bộ trưởng đi làm bằng xe buýt trong điều kiện hiện tại rất khó thực hiện, song đến lúc hạ tầng đảm bảo, đây cũng là điều rất bình thường” – ông nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm