Đại hội đồng Liên hợp quốc ra tuyên bố chung về tình trạng xâm hại tình dục

29/09/2018 - 09:56
Ngày 28/9, lãnh đạo 48 nước và 22 cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ đã ký một tuyên bố chung nhằm ủng hộ chiến dịch của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres chống nạn lạm dụng tình dục trong hệ thống LHQ.
lhq-chong-xam-hai-tinh-duc-4.jpg
Các lãnh đạo thế giới ra tuyên bố chung về tình trạng xâm hại tình dục

 

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đã cam kết phối hợp với Tổng Thư ký LHQ Guterres trong việc triển khai các chính sách triệt để và toàn diện nhằm ngăn chặn các vụ lạm dụng tình dục xảy ra trong toàn bộ hệ thống LHQ, đặc biệt trong các hoạt động gìn giữ hòa bình mà phụ nữ là nạn nhân chính và là đối tượng dễ bị tổn thương.
 
lhq-chong-xam-hai-tinh-duc-6.jpg
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ ngày 28/9

 

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu: "Là một phụ nữ, tôi chưa từng tin rằng giới tính của mình là một rào cản cho các mục tiêu trong cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta đang có một khoảng cách lớn giữa nam và nữ, khoảng cách lương, sự mất cân bằng trong tất cả công việc, lạm dụng và bạo lực nhằm vào phụ nữ. Phong trào #MeToo (Tôi cũng vậy) sẽ trở thành WeToo (Chúng tôi cũng vậy). Chúng ta hãy cùng đồng lòng trong vấn đề này".
 
lhq-chong-xam-hai-tinh-duc-3.jpg
Tổng thư ký LHQ António Guterres

 

Các nhà lãnh đạo đã đánh giá cao nỗ lực của những người hoạt động dưới màu cờ của LHQ và lên án các hành vi vi phạm, làm xói mòn giá trị của tổ chức này. Tất cả đã nhất trí sẽ thúc đẩy sự phản ứng của cơ quan chức năng đối với các vụ quấy rối, lạm dụng, đồng thời đảm bảo những đối tượng vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Theo thông báo trong quý II/2018, LHQ đã tiếp nhận 70 cáo buộc về lạm dụng tình dục liên quan đến các nhân viên LHQ hoặc những người làm thuê cho các cơ quan và các chương trình quốc tế của tổ chức đa phương này. Trong đó, LHQ tiếp nhận 43 cáo buộc liên quan đến các nhân viên LHQ gồm 18 người thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình và 25 người thuộc các cơ quan, quỹ và chương trình của LHQ.
 
lhq-chong-xam-hai-tinh-duc-2.jpg
Ngăn chặn các vụ lạm dụng tình dục xảy ra trong toàn bộ hệ thống LHQ

  

Ngoài tuyên bố chung về tình trạng xâm hại tình dục, lần đầu tiên trong lịch sử, LHQ đã khởi động một chiến lược mới có tên "Tuổi trẻ 2030" và sáng kiến mang tên "Không giới hạn thế hệ" nhằm giúp những người trẻ tuổi được hưởng giáo dục chất lượng và việc làm phù hợp, ngăn chặn quá trình cực đoan hóa. Nền tảng hợp tác sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: giáo dục trung học; kỹ năng học tập, nghề nghiệp, việc làm tốt và trao quyền.
 
Thế hệ trẻ đang phải đối diện với một danh sách dài những thách thức bao gồm: toàn cầu hóa, công nghệ mới, tình trạng vô gia cư, khoảng không dân sự bị thu hẹp, thị trường lao động biến đổi và những tác động của khí hậu. Tất cả đang gây sức ép khổng lồ lên thanh niên ở mọi nơi, mọi lúc. “Mọi hy vọng về một thế giới tốt đẹp hơn đều hướng tới những người trẻ. Thế giới chính là ngôi nhà của một thế hệ trẻ lớn nhất từ trước đến nay: 1,8 tỷ người. Phát triển bền vững, quyền con người, hòa bình và an ninh chỉ có thể đạt được nếu chúng ta trao quyền cho những người trẻ trở thành các nhà lãnh đạo, và giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình", Tổng thư ký LHQ António Guterres nói.
 
3-vi.jpg
Từ trái sang: Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May

 

 
Cũng tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ khóa 73, lãnh đạo Pháp, Canada và Anh đã kêu gọi chú trọng phổ cập giáo dục có chất lượng, đặc biệt đối với trẻ em gái. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cảnh báo về những hậu quả khôn lường khi các bé gái không được hưởng một nền giáo dục cơ bản. Thực trạng này đã khiến các nước giảm năng lực sản xuất, đối mặt với nguy cơ bất ổn và xung đột. Trong khi đó, hậu quả trực tiếp đối với trẻ em gái thất học là nạn tảo hôn, sức khỏe kém, làm mẹ sớm, thất nghiệp và nghèo đói. Theo số liệu báo cáo của Ngân hàng Thế giới, hiện trên toàn cầu có hơn 130 triệu trẻ em gái trong độ tuổi đi học không được đến trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm