Đại sứ đặc biệt Mottainai 2017 mong có việc làm để thay mẹ nuôi các em

08/05/2017 - 17:36
“Tôi hết sức xúc động được biết, dù đang vô cùng đau thương khi biết mẹ đẻ của mình bị tai nạn giao thông, không thể qua khỏi, cháu đã quyết định hiến tạng của mẹ để kịp thời cứu sống nhiều người khác”.

Đó là những lời trích trong thư khen của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi em Nguyễn Thị Sáng (SN 1998) vào cuối tháng 4/2017, vì em có hành động nhân văn cao cả là hiến nhiều bộ phận cơ thể người mẹ bị tai nạn giao thông (TNGT) để cứu sống, chữa trị cho nhiều người.

k7.jpg
 Ông Đặng Ngọc Sơn (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, trao thư và quà của Chủ tịch nước cho Nguyễn Thị Sáng và các em

Căn nhà xiêu vẹo của anh Nguyễn Tiến Đường (thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) giờ đây trở nên chật chội hơn bởi phải cưu mang thêm 3 đứa con của người em gái xấu số là chị Nguyễn Thị Liễu (41 tuổi). Chị Liễu qua đời sau vụ TNGT xảy ra ngày 17/3/2017 tại tỉnh Bình Dương.

k8.jpg
Căn nhà của anh Nguyễn Tiến Đường - người cậu cưu mang 3 chị em Sáng 

Anh Đường kể, nhà anh có 5 anh chị em, chị Liễu là em út, song ai cũng nghèo xác xơ. Vì nhà nghèo, ít học, lại mải lo gánh nặng cơm áo, nên khi lập gia đình với người đàn ông cùng xã, chị Liễu không làm giấy đăng ký kết hôn. Kinh tế khó khăn, vợ chồng chị vào Đắk Nông lập nghiệp rồi sinh các cháu Nguyễn Thị Sáng và Nguyễn Thị Lương (SN 2000). Nhưng năm 2014, bố của Sáng nảy sinh tình cảm với một người phụ nữ khác, bỏ vợ con về Bình Phước sống. Lúc này, Lương mới học hết lớp 8, em Sáng học lớp 10.

Năm 2015, chị Liễu quyết “đi bước nữa” với hy vọng bản thân và các con có cuộc sống tốt hơn. Chị sinh 1 cô con gái với người chồng mới, đặt tên là Nguyễn Thị Ngọc Thùy. Ai ngờ, người đàn ông đó thường xuyên rượu chè, đánh đập vợ con. Không chịu nổi đòn roi của chồng và lo sợ cho tính mạng các con, cuối năm 2015 chị Liễu quyết định bế con gái út xuống Bình Dương làm thuê cuốc mướn, còn  Sáng và em Lương ở lại Đắk Nông tự nuôi nhau ăn học.

Tuy nhiên, bi kịch vẫn chưa dừng lại, ngày 17/3/2017, trong lúc bế bé Thùy đi ngoài đường, chị Liễu không may bị xe máy tông phải. Chị bị chấn thương sọ não nặng, không thể qua khỏi. 

Những ngày chăm mẹ ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), em Sáng tình cờ xem chương trình “Những mảnh ghép cuộc sống” trên tivi, nói về việc ghép não, hiến xác, hiến tạng và các bộ phận cơ thể của người chết để cứu người sống. “Nếu các bác sĩ không cứu được mẹ, thì em cũng sẽ hiến tạng mẹ cho những ai cần. Em nghĩ, có rất nhiều người đang nằm ở bệnh viện, họ chỉ cần một phần cơ thể của mẹ em là được cứu sống, trong khi mẹ em thì không cứu được nữa”, Sáng tâm sự về quyết định quan trọng của mình.

k9.jpg
 Nguyễn Thị Sáng (giữa) và 2 em

Sau thủ tục hiến tạng, thi hài chị Liễu được người anh ruột và các con đưa về quê nhà ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chôn cất. Tạm thời, 3 chị em Sáng được anh Đường cưu mang. Tuy nhiên, hoàn cảnh của anh Đường cũng thuộc diện khó khăn. Anh lấy vợ, có với nhau 2 người con trai thì vợ anh đi Đài Loan (Trung Quốc) lao động rồi bỏ đi mãi, để lại anh Đường cảnh “gà trống nuôi con”. 

k6.jpg
  Em Sáng dỗ dành bé Thùy

Hôm chúng tôi gặp Nguyễn Thị Sáng, em kể vừa lên Đắk Nông để chuyển hộ khẩu về Hà Tĩnh. Trong căn nhà nhỏ của người cậu, Sáng tâm sự: “Em chỉ mong kiếm được công việc đi làm, có tiền nuôi 2 em khôn lớn đúng như ước nguyện của mẹ!”.

Hiện tại, cuộc sống của 3 chị em Sáng còn gặp nhiều khó khăn, rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Mọi sự trợ giúp xin gửi về: Nguyễn Thị Sáng, thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, ĐT: 0163.3488.380.

* Bên cạnh 2 Đại sứ: diễn viên Bình Minh và Diễm My, em Nguyễn Thị Sáng và các em của mình sẽ là Đại sứ đặc biệt của chương trình Mottainai 2017 để lan tỏa thông điệp “Xoa dịu nỗi đau người ở lại”, cùng công đồng chia sẻ với những em nhỏ là nạn nhân của tai nạn giao thông.

* Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong số 9.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm thì có tới gần 2.000 trường hợp là trẻ em. Như vậy, cứ mỗi 24 giờ trôi qua, 5 trẻ em ra đi mãi mãi, chưa tính đến hàng chục ngàn trẻ khác bị tàn tật hoặc mồ côi do tai nạn giao thông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm