Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tìm hiểu thông tin 39 người tử vong trong xe container

25/10/2019 - 23:11
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách để tìm hiểu thông tin 39 nạn nhân tử vong trong một xe container trước thông tin có nạn nhân thuộc quốc tịch khác, không phải Trung Quốc.
Truyền thông Anh đồng loạt loan tin 39 thi thể đông cứng được phát hiện trong một xe đông lạnh ở Essex là "người Trung Quốc". Ngày 24/10, cảnh sát Anh cho biết tất cả những người thiệt mạng là công dân Trung Quốc, gồm 31 nam và 8 nữ. Cảnh sát Anh đang xâu chuỗi thông tin về hành trình của 39 người thiệt mạng trong thùng xe container với nhiệt độ xuống tới -25 độ C. Cảnh sát Essex tuyên bố: “Cuộc điều tra đang tiếp tục và có thể thay đổi theo nhận dạng”.
 
Chiếc xe container tử thần

  

Tuy nhiên, ngày 25/10, phía Anh lại cho biết có khả năng có nạn nhân mang quốc tịch khác ngoài Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đến thời điểm này vẫn giữ thái độ thận trọng, không xác nhận cũng chẳng phủ nhận các nạn nhân là người Trung Quốc. "Hiện chưa thể xác nhận được thông tin các nạn nhân là công dân Trung Quốc", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp báo chiều 25/10.
 
Hãng BBC đưa tin, cảnh sát vừa bắt hai người bị tình nghi đã ngộ sát 39 người được tìm thấy trong chiếc xe chở container đông lạnh. Hai người, một nam và một nữ, đều 38 tuổi đến từ thành phố Warrington, hạt Cheshire, cũng bị nghi vấn phạm tội buôn người.
Các nhân viên điều tra cũng đã được gia hạn thời gian tạm giữ tài xế xe tải Mo Robinson (25 tuổi) bị tình nghi tội giết người. Theo Daily Mail, Mo Robinson thường xuyên đăng ảnh về chiếc xe tải nói trên và gọi đó là "Polar Express" (Tàu tốc hành Bắc Cực). Tờ báo này cho biết thêm, bạn gái của Robinson hiện đang mang thai một cặp sinh đôi.
 
Nghi phạm Mo Robinson

  

Cảnh sát tin container này xuất phát từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới thị trấn Purfleet, gần Grays. Đầu xe, đăng ký ở Bulgaria, không di chuyển cùng lộ trình với container mà đi từ Bắc Ireland tới thủ đô Dublin của Ireland, sau đó đi phà tới Holyhead, xứ Wales, rồi tới đón container.
Mo Robinson đã lái xe từ nhà ở ngôi làng nhỏ gần Portadown, Bắc Ireland qua cuối tuần và nhận xe tải ở cảng  Purfleet vào đêm muộn 23/10. Chỉ 30 phút sau đó, cảnh sát nhận được cuộc gọi báo về sự việc.
Hãng thông tấn Telegraph dẫn thông tin nói rằng chính Robinson đã gọi cứu hộ để báo về những cái chết và có thể anh ta không hay biết mình đang chở thứ gì sau khi tiếp nhận xe ở cảng Purfleet. Tuy nhiên, cảnh sát không tiết lộ có phải cuộc gọi báo là từ Robinson hay không.
 
Các quan chức từ Phòng Cảnh sát Bắc Ireland đã tiến hành khám xét 2 ngôi nhà có liên hệ với nghi phạm Robinson ở Markethill, hạt Armagh (Anh) và ở Laurelvale. Phía Bộ Ngoại giao Bulgaria khẳng định mặc dù chiếc xe này được đăng ký ở một công ty do 1 phụ nữ Ireland sở hữu ngày 19/6/2017 song nó đã rời Bulgaria vào ngày hôm sau và không quay trở lại. Bộ cũng cho biết thêm, chiếc xe này được cho là đã đăng ký ở thành phố cảng Varna của Bulgaria.
 
Giới chức Anh cử người điều tra về các xác chết trên xe container

  

Công tác khám nghiệm tử thi cũng sẽ sớm được tiến hành đối với một số trong 39 nạn nhân tử vong được tìm thấy trong chiếc xe tải ở Essex (Anh). Mười một thi thể đã được xe cứu thương đưa từ Cảng Tilbury tới Bệnh viện Broomfield, Chelmsford (nằm cách trung tâm London chừng 50km về phía Đông Bắc).
 
 
Trong khi đó, tờ Guardian (Anh) đưa tin, một gia đình tại Việt Nam đang lo lắng rằng, 1 trong số 39 người tử vong nói trên là con gái họ. Theo Guardian, gia đình Phạm Thị Trà My đưa ra tin nhắn tuyệt vọng cuối cùng của con và họ nỗ lực tìm kiếm thông tin để xác minh xem liệu cô gái có phải là nạn nhân trong vụ việc này. 
 
Vụ 39 thi thể người nhập cư châu Á vừa được phát hiện chết đông cứng trong xe đông lạnh đang gây chấn động nước Anh. Vụ việc được mô tả là hệ quả tồi tệ nhất của nạn buôn người ở Anh.
Gọi đó là "thảm kịch không thể tưởng tượng và thực sự đau lòng", Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ truy tố những kẻ buôn người với mức độ quyết liệt nhất theo khuôn khổ pháp luật. Ông cũng gửi lời chia buồn tới những người đã mất mạng và người thân của họ. Còn Jackie Doyle-Price - nghị sĩ trong nghị viện Anh, người đại diện của khu vực mà chiếc xe tải được tìm thấy đã nhận định rằng: "Để 39 người trong một chiếc xe container bị khóa lại như vậy đã cho thấy sự coi rẻ mạng sống con người - một hành vi thật độc ác".
Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn thì cho rằng thảm kịch "không thể tin nổi này" cần phải được điều tra làm rõ. "Liệu chúng ta có thể tưởng tượng 39 người này đã trải qua những gì, rõ ràng đó là một tình thế vô cùng nguy hiểm và tuyệt vọng khi họ bị ngạt khí cho đến chết trong một chiếc xe container", ông Corbyn nói.
 
Hiện các nhà chức trách Anh đang tiến hành xác minh danh tính và quốc tịch của những người trên xe nhưng họ thừa nhận sẽ mất nhiều thời gian. Hội Chữ Thập Đỏ cũng tình nguyện tham gia vào quá trình này.
 
Năm 2000, một thảm kịch tương tự cũng đã xảy ra tại hạt Kent, phía Đông Nam nước Anh khi 58 người Trung Quốc được tìm thấy đã chết trong một xe container chở cà chua. Chỉ hai người trên xe sống sót. Tài xế sau đó bị tuyên án 14 năm tù vì tội ngộ sát.
 
Đu bám vào các xe container hay trốn trong thùng xe tải vượt đường hầm eo biển Manche từ Pháp sang Anh lâu nay đã trở thành cách kinh điển trốn vào Anh của những người nhập cư bất hợp pháp. Hầu hết những người này đến từ châu Phi, châu Á và Đông Âu bị đưa tới Anh bất hợp pháp để làm lao động cưỡng bức hay nô lệ tình dục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm