Đại sứ Việt Nam ở Anh đến hiện trường xác minh những người chết trong container

26/10/2019 - 21:57
Ngày 26/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường vụ 39 người chết tại Anh, làm việc với cảnh sát và cơ quan chính quyền địa phương hạt Essex nhằm tìm hiểu và chuyển tiếp các thông tin của các gia đình người Việt Nam có người thân bị mất tích.
Liên quan đến vụ 39 người thiệt mạng trong một xe tải tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Anh, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã có những thông báo cập nhật thông tin tối 26/10. Đại sứ Trần Ngọc An cho biết, Đại sứ quán Việt Nam và cảnh sát hạt Essex cũng như các cơ quan liên quan đã thiết lập các cơ chế liên lạc để trao đổi thông tin. Đường dây nóng của sứ quán cũng được mở liên tục để tiếp nhận thông tin của các gia đình có quan tâm đến vụ việc này.
Đại sứ đã điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Phòng chống Tội phạm của Anh và cảnh sát điều tra hạt Essex về vụ việc. Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan chức năng của Anh nhất trí phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra và xác định danh tính các nạn nhân.
 
Cảnh sát tiến hành điều tra, xác minh danh tính các thi thể trong container

  

Đại sứ quán cũng đã thiết lập kênh trao đổi thông tin và phối hợp trực tiếp với Cảnh sát hạt Essex. Đây là đơn vị đang chủ trì điều tra về vụ việc. Đến thời điểm này, công tác xác định danh tính của các nạn nhân được thực hiện rất khẩn trương nhưng cũng rất thận trọng, theo đúng các tiêu chuẩn và quy định về xác minh nhân thân của Interpol.
 
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho hay, đến nay vẫn chưa có khẳng định chính thức nào về danh tính của các nạn nhân được công bố. Hiện Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam. Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: 44 7713181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: 84981 8484 84.
 
Người dân Anh tưởng niệm các nạn nhân

  

Cảnh sát hạt Essex cho biết hiện vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh). Vì vậy công tác xác minh này cần có thời gian để hoàn thành. Theo cảnh sát hạt Essex, quy trình xác minh có thể mất khoảng 1 tuần, các chuyên gia làm việc 2 ca, trung bình mỗi ngày 6 nạn nhân. Sau khi hoàn thành mỗi đợt lấy dấu vân tay, mẫu ADN, thông tin sinh trắc… sẽ chuyển ngay cho cơ quan các nước liên quan nghi có công dân trong vụ việc để xác minh.
 
Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex Pippa Mills trả lời báo giới

  

Lực lượng cảnh sát Essex sẽ không bình luận về bất kỳ suy đoán nào về quốc tịch của những người đã mất mạng một cách bi thảm. Phía cảnh sát mong báo giới và người dân không suy đoán về danh tính của nạn nhân cũng như về cuộc điều tra. Cảnh sát Anh khuyến khích những người đang lo lắng cho người thân của họ hãy liên hệ trực tiếp với cảnh sát. Trong khi đó, bất kỳ người nào đang sống bất hợp pháp tại Anh cũng được khuyến khích đứng lên và cung cấp thông tin cho cảnh sát. "Chúng tôi có thể đảm bảo rằng thong tin của bạn sẽ được tiếp nhận với sự bảo mật cao nhất và bạn sẽ không gặp phải hình thức truy tố nào. Nếu bạn cảm thấy không thể nói chuyện trực tiếp với cảnh sát, vui lòng liên hệ với Crimestoppers 100% theo số 44 800 555 111", Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex Pippa Mills tuyên bố.
 
Tờ Mirror dẫn nguồn tin từ đội cấp cứu đầu tiên đến hiện trường tiết lộ đã phát hiện những dấu tay máu bên trong container chứa 39 thi thể ở Essex, có thể do nạn nhân đập vào để cầu cứu. Lễ tưởng niệm đã được tổ chức bên ngoài văn phòng Bộ Nội vụ Anh ở London cũng như ở Brighton và Belfast để tỏ lòng tiếc thương các nạn nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm