Dấn thân theo tiếng gọi của nông sản

An Khê - Ảnh: NVCC
01/09/2021 - 09:35
Dấn thân theo tiếng gọi của nông sản

Sản phẩm chủ đạo của chị Mến là hồng sấy dẻo, hồng treo gió công nghệ Nhật Bản được nhiều người nước ngoài quan tâm

Thành công khởi nghiệp với sản phẩm nông sản, đặc sản sạch Đà Lạt, nữ CEO Nguyễn Thị Mến (32 tuổi) cho rằng, để khởi nghiệp thành công, phụ nữ phải dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Cùng với đó là sự đổi mới, sáng tạo, kiên định với mục tiêu của chính mình.

Lớn lên ở vùng đất thuộc miền núi xa xôi tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng với phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, trồng rừng, cây cà phê, cây hồng... là những thứ gắn liền với cuộc sống mưu sinh hằng ngày của gia đình chị Mến. Khi trở thành sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, mỗi khi về nhà, được ăn cơm mẹ nấu và cảm nhận được sự vất vả, lo toan của những người làm nông, chị càng cảm nhận hơn giá trị nông sản của vùng quê.

Dấn thân theo tiếng gọi của nông sản - Ảnh 1.

Trong tương lai, Mến mong muốn tạo dựng một thương hiệu Việt "để đời", vươn tầm quốc tế và có tính kế thừa

Nơi chị Mến lớn lên bà con luôn phải đối diện với sự bấp bênh về đầu ra cho nông sản, cái điệp khúc "được mùa - mất giá" vẫn luôn là nỗi ám ảnh của những người làm nông nơi đây, chưa kể đến sự "ép giá" của các thương lái, sự cạnh tranh từ thị trường hàng Trung Quốc đổ bộ. Sau ngày rời giảng đường Cao đẳng Sư Phạm, chị Mến vẫn đau đáu câu chuyện nông sản quê nhà với một niềm tin: sẽ thay đổi "số phận" cho nông sản Đà Lạt.

Rời Đà Lạt, chị quyết định về Tp.HCM, hành trang mang theo khi đó là những đặc sản quê nhà như hồng dẻo, atiso, khoai lang dẻo… Chị "nhờ vả" và kêu gọi bạn bè, anh/chị hỗ trợ giới thiệu sản phẩm qua nhiều công cụ khác nhau, trong đó internet là kênh mang đến nhiều tín hiệu tích cực.

Năm 2012, chị Mến quyết định thành lập thương hiệu DaLaVi, mua tên miền và thành lập website dacsandalat.com.vn, đăng tin trên các trang rao vặt, facebook, từ đó khách hàng biết đến nhiều hơn và doanh số cũng tăng. Tuy thời gian đầu chỉ 1-2 khách hỏi mua, dần dần, nhờ mọi người giới thiệu, khách hàng bắt đầu tăng lên. Sản phẩm chủ đạo của chị Mến là hồng sấy dẻo, hồng treo gió công nghệ Nhật Bản được nhiều người nước ngoài quan tâm. Do đó, nhiều khách Việt đã chọn làm quà biếu và gửi đi khắp thế giới.

Cùng với đó, chị thực hiện nhiều dự án con với các sản phẩm như hongdalat.com, dautaydalat.vn, atisodalat.vn, maccalamdong.vn, nongsandalat.net để phục vụ nhu cầu của khách lẻ, kênh phân phối và hệ thống đại lý sau này.

Thành quả và định hướng tương lai

Hoàn thành sứ mệnh "Nâng tầm nông sản Đà Lạt, hỗ trợ bà con nông dân có đầu ra ổn định. Đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm Đà Lạt chất lượng, chính gốc" là thành quả mà bản thân chị Mến cảm thấy tự hào nhất. Trong tương lai, chị mong muốn tạo dựng một thương hiệu Việt "để đời", vươn tầm quốc tế và có tính kế thừa. Mỗi du khách đến với Đà Lạt đều phải mang được ít nhất một sản phẩm DaLaVi ra về. Chị Mến cũng ứng dụng 100% thương mại điện tử vào hoạt động bán hàng đem lại hiệu quả cao, không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh.

Dấn thân theo tiếng gọi của nông sản - Ảnh 2.

Chị Mến cũng ứng dụng 100% thương mại điện tử vào hoạt động bán hàng đem lại hiệu quả cao, không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh

Chị Mến cũng cho biết, từ khi dịch Covid_19 bùng phát đợt 1 năm 2020, thị trường đặc sản Đà Lạt "đóng băng", chị đã linh hoạt áp dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và đa dạng hóa thị trường bằng cách điều chỉnh hướng kinh doanh phù hợp với tình hình dịch bệnh và tập trung phát triển mảng nông sản sạch Đà Lạt qua hình thức combo rau, củ, trái cây tươi, sạch theo phù hợp với nhu cầu của khách hàng, thị trường.

Với hệ thống nông trại, nhà vườn được đầu tư và liên kết có chiều sâu, DaLaVi dần trở thành đối tác cung ứng nông sản Đà Lạt tươi, sạch với số lượng lớn dành cho các đối tác trong nước và xuất khẩu. Với năng lực cung cấp lâu dài, ổn định dành cho hệ thống các cửa hàng thực phẩm, bếp ăn công nghiệp, các tổ chức/doanh nghiệp... DaLaVi ngày một mở rộng thị trường và đáp ứng mọi nhu cầu về rau củ quả.

Không chỉ là nữ doanh nhân góp phần tạo được vị thế của nông sản Đà Lạt trên thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp cho nền kinh tế địa phương, chị Nguyễn Thị Mến còn là Ủy viên Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng và hoạt động xã hội tích cực. Mùa dịch vừa qua chị Mến cũng như DaLaVi đã hỗ trợ, kết nối tiêu thụ hơn 100 tấn nông sản Đà Lạt gửi đến bà con khó khăn vùng dịch, các bếp ăn dã chiến nấu ăn cho các y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch…

Với những đóng góp tích cực cho nền kinh tế địa phương, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mến đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2019, Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao tặng danh hiệu Gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu cụm Tây Nguyên năm 2021. Ủy ban trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng danh hiệu Top 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021. Ngoài ra chị Mến cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào của hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng.

Doanh nhân Nguyễn Thị Mến – Giám đốc Công ty TNHH DaLaVi.

Địa chỉ: 27/6E YerSin, P10, TP.Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng; Điện thoại: 0914.107.107.

Website: https://dacsandalat.com.vn; Fanpage: https://www.facebook.com/dalavi.vn

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm