Đang rặn đẻ, sản phụ bất ngờ bị thuyên tắc mạch ối hiếm gặp

13/08/2019 - 23:09
Trong lúc rặn đẻ, sản phụ đột nhiên xuất hiện run chân tay, cảm giác khó thở, gọi hỏi đáp ứng kém. Các bác sĩ nhận thấy đây là biểu hiện của sốc và nghĩ nhiều đến sốc do thuyên tắc mạch do ối tràn vào máu nên tiến hành cấp cứu.

Ngày 13/8, bác sĩ Vũ Thị Dung, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu (BV Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, BV vừa cứu sống mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Huyền Trang (30 tuổi, thị xã Chí Linh, Hải Dương) bị thuyên tắc mạch ối khi sinh.

Trước đó, ngày 30/7, chị Trang mang thai 39 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến BV đề sinh. Khi cổ tử cung mở rộng, thai phụ được chuyển vào phòng đẻ với các chỉ số bình thường.

67877081_2388307898117834_6197791056856088576_o.jpg
Các bác sĩ thăm hỏi sản phụ sau phẫu thuật

Ngay lập tức, BV tiến hành hội chẩn liên khoa và quyết định phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai cho sản phụ.

Theo bác sĩ Dung, với tình trạng sản phụ lúc đó chỉ có tiến hành phẫu thuật, song song với việc hồi sức cho sản phụ và thai nhi là tối ưu nhất. Nếu kíp trực chần chừ thì sẽ cả tính mạng của sản phụ và thai nhi bị ảnh hưởng.

Vì vậy, kíp trực nhanh chóng cấp cứu, điều chỉnh chỉ số rối loạn đông cầm máu, cùng với đó là tiến hành phẫu thuật cứu mẹ. Chỉ sau vài phút, trẻ đã chào đời với cân nặng 3,5kg và được các bác sĩ Chuyên khoa Sơ sinh xử trí kịp thời.

Hiện tại, sức khỏe mẹ con sản phụ đã ổn định và đang được theo dõi tại BV. Dự kiến, mẹ con sản phụ sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Dung cho biết, thuyên tắc mạch ối là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm, đó là tình trạng nước ối tràn vào trong mạch máu người mẹ, gây ra tắc mạch máu và hàng loạt các biến chứng nguy hại có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong cho sản phụ và thai nhi. Thuyên tắc mạch ối không có cách dự phòng và đã cướp đi sinh mạng của nhiều sản phụ và thai nhi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm