Đánh bom tự sát tại trung tâm Ả Rập Saudi

05/07/2016 - 08:49
Theo Bộ nội vụ của Ả Rập Saudi, có 4 nhân viên an ninh đã tử vong và 5 người khác bị thương sau khi một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ bom tại gần khu vực linh thiêng nhất của thành phố Medina.

Kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom trên người khi bị chặn lại bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Medina. Đây vẫn được coi là nơi chôn cất của nhà tiên tri Muhammad và thành phố Medina cũng là thành phố linh thiêng thứ hai của Hồi giáo sau Thánh địa Mecca.

no-bom-tai-a-rap.jpg
 Hình ảnh vụ nổ gần nhà thờ Hồi giáo, thành phố Medina. 

Alan Johnston, biên tập viên về mảng Trung Đông của trang BBC World Service cho biết cuộc tấn công xảy ra tại thành phố Medina có nhiều khả năng là để người Hồi giáo trên toàn thế giới phải kinh ngạc và khiếp sợ. Ông cũng cho biết có nhiều khả năng người đứng sau vụ nổ bom này là nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Chính quyền Ả Rập cũng đã đưa ra một số bằng chứng cho thấy kẻ nổ bom đã cố tình nhắm vào các nhân viên an ninh bằng cách giả vờ tham gia vào lễ hội Ramadan với những người khác.  

Hãng tin Associated Press cho biết một nhân chứng có mặt tại hiện trường lúc đó là anh Qari Ziyaad Patel, 36 tuổi, đến từ Nam Phi đã nói rằng, ban đầu, những người trong nhà thờ Hồi giáo chỉ nghĩ rằng nó là âm thanh của pháo đánh dấu việc kết thúc lễ Ramadan. Nhưng khi thấy mặt đất rung chuyển, họ mới biết chuyện gì đang thực sự xảy ra. Anh nói thêm: “Những rung động rất mạnh. Nó giống như một tòa nhà bị nổ tung vậy.”

Trước đó, cũng vào ngày hôm qua, 4/7, ít nhất một vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Qatif, một thành phố phía Đông Ả Rập, nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc thiểu số người Hồi giáo theo dòng Shia. Vụ nổ này đã xảy ra nhằm vào mục tiêu là một nhà thờ Hồi giáo Shia. Tuy nhiên, rất may là những kẻ tấn công đã bị giết chết và không có thương vong khác được ghi nhận.

Cùng ngày, một kẻ đánh bom tự sát cũng đã cho nổ một thiết bị nổ gần lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah. Vụ việc đã khiến 2 nhân viên an ninh bị thương nhẹ trong khi xử lý những kẻ đánh bom, tuy nhiên vụ đánh bom này cũng không gây ra thương vong gì thêm.

no-bom-tai-a-rap-1.jpg
 Đây là một trong những thánh địa Hồi giáo thiêng liêng nhất.

Vẫn chưa có ai hoặc bất cứ tổ chức nào nhận đứng đằng sau bất kỳ cuộc tấn công nào ở trên. Và tất cả các cuộc tấn công này đều nhằm vào thời điểm mà tháng lễ Ramadan sắp kết thúc và ngày lễ Eid al-Fitr đang đến gần.

Trong vòng 2 năm qua, Ả Rập Saudi đã trở thành mục tiêu tấn công của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Trong tháng 6 vừa qua, Bộ nội vụ nước này đã cho biết chỉ trong vòng 2 năm, đã có tới 26 “vụ tấn công khủng bố” xảy ra trong vương quốc.

Trước các cuộc tấn công dầm dập tại Ả Rập Saudi, tuần qua, một loạt các vụ tấn công chết người hàng loạt trên toàn thế giới do IS đứng sau hoặc bị cho là do IS thực hiện đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và khiến hàng trăm người khác bị thương:

- Vụ xả súng và tấn công bằng bom tại sân bay Istanbul vào ngày 28/6 giết chết 45 người.

- Vụ tấn công và bắt có con tin tại một quán cà phê ở thủ đô của Bangladesh, Dhaka, vào đêm ngày thứ sáu, 1/7 khiến 20 con tin và 2 cảnh sát thiệt mạng.

- Vụ nổ bom xe tại thủ đô Baghdad, Iraq, vào chủ nhật, ngày 3/7, khiến ít nhất 165 người chết.

Những sự kiện và con số trên cho thấy, các cuộc nổ bom liên hoàn tại Ả Rập cũng có thể là do bàn tay của IS.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm