'Đánh tan' lưỡi phì đại không cần phẫu thuật

27/09/2016 - 12:02
Thay vì phẫu thuật, trẻ không may mắc bệnh lưỡi phì đại đã được điều trị thành công nhờ tiêm thuốc.
Ngày 27/9, ThS.BS Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Tạo hình và Sọ mặt, BV Nhi TƯ cho biết, BV vừa điều trị cho bé Nguyễn Tiến B., 15 tháng tuổi, ở Bắc Ninh, bị dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt làm cho lưỡi phì đại, lồi ra phía ngoài miệng.

Theo gia đình bệnh nhi, sau sinh, bé B. đã có khối u tại vùng miệng. Thăm khám và siêu âm, chụp MRI tại BV Nhi TƯ, các bác sĩ kết luận B. bị u nang bạch huyết tại sàn miệng lưỡi. Khối u phát triển đẩy lồi lưỡi ra phía trước không chỉ khiến trẻ bú kém, mà còn gây mất thẩm mỹ.
u1.jpg
 Bệnh nhi trước và sau khi điều trị, lưỡi phì đã được đẩy lui 
“Để điều trị u nang bạch huyết, phương pháp điều trị phổ biến hiện này là phẫu thuật cắt bỏ hoặc dùng các thuốc gây xơ hóa mô u. Tuy nhiên, với trường hợp bé B., phương pháp phẫu thuật rất khó áp dụng do diện tổn thương vào vùng chức năng lưỡi rất lớn, phẫu thuật bóc tách sẽ gây ảnh hưởng các dây thần kinh thanh môn, thanh quản, khí quản… ảnh hưởng đến vận động của lưỡi cũng như chức năng nói sau này”, ThS.BS Đặng Hoàng Thơm cho biết thêm.

Sau khi cân nhắc, các bác sĩ đã chọn liệu pháp tiêm thuốc làm xơ hóa khối u. Trẻ được tiêm Bleomycin với liều 1mg/kg 2 lần: Lần 1 khi trẻ được 3 tháng, lần 2 khi trẻ được 9 tháng. Sau 6 tháng theo dõi, khối u bạch huyết của cháu đã nhỏ dần lại, lưỡi tụt vào trong miệng, trẻ có thể ăn uống bình thường.

Ưu điểm của việc sử dụng các loại thuốc gây xơ hóa u trong điều trị so với phẫu thuật là tránh làm tổn thương các dây thần kinh và mô lân cận, cũng như khả năng tái phát u thấp hơn.

U nang bạch huyết là một bất thường bẩm sinh của hệ bạch huyết, tuy lành tính nhưng mức độ tiến triển và xâm lấn như u ác tính. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân do chèn ép vào các cơ quan xung quanh, đặc biệt là hệ hô hấp.

Một nghiên cứu tại BV Nhi TƯ về u nang bạch huyết cho thấy, bệnh thường xuất hiện ngay sau sinh (chiếm 65%) và tiếp tục phát triển đến khi 2 tuổi. Khối u có thể xuất hiện bất kì nơi nào trong cơ thể nhưng thường thấy nhất là ở cổ (chiếm 81%). BV Nhi TƯ đã áp dụng liệu pháp tiêm Bleomycin để điều trị u nang bạch huyết. Kết quả cho thấy, sau tiêm Bleomycin, tỷ lệ khối u mất hoàn toàn là 44,1%, giảm kích thước là 40,8%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm