Đau bụng và mệt mỏi, đi khám thì phát hiện bị áp xe gan

03/03/2019 - 19:14
Bệnh nhi đau bụng vùng sườn bên phải kèm theo sốt, gầy sút, mệt mỏi ăn uống kém nên gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị áp xe gan.

Ngày 3/3, bác sĩ Nguyễn Văn Dinh, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (BV Đa khoa Mộc Châu, Sơn La) cho biết, BV vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi Vàng Thị H.Y. (14 tuổi, xã Chiềng Hặc, huyện  Yên Châu, Sơn La) bị áp xe gan.

Trước đó, BV tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng sốt cao 39,5 – 40 độ C, đau hạ sườn phải. Ngay sau đó, bệnh nhi được chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, kết quả khối giảm âm vùng gan trái kích thước 8cm và được chẩn đoán áp xe gan. Theo bác sĩ Dinh, đây là ca bệnh hiếm gặp, nếu không xử trí kịp thời sẽ có nguy cơ vỡ khối áp xe vào ổ bụng, màng phổi hoặc màng tim đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

img_6042.JPG
Các bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi

Tại BV, bệnh nhân được chỉ định chọc hút áp xe cấp cứu. Sau 30 phút thực hiện, các bác sĩ đã chọc hút ra 135ml mủ vàng. Bệnh nhân không hề có cảm giác đau, sau 3 tiếng nhiệt độ cũng hạ xuống 37,3 độ C.

Gia đình cho biết, trước đó một tháng bệnh nhi bị đau bụng vùng sườn bên phải kèm theo sốt, gầy sút, mệt mỏi ăn uống kém nên gia đình đưa đến BV thăm khám.

Bác sĩ Dinh cho biết, áp xe gan là bệnh lý tương đối hiếm gặp. Nguyên nhân gây nên áp xe gan có thể do Amíp, do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng (sán lá gan).

Các triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh như người bệnh có biểu hiện sốt, đau bụng hạ sườn phải, gan to. Siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng rất có giá trị trong chẩn đoán và điều trị.

Để phòng ngừa bệnh áp xe gan, người dân cần nâng cao vệ sinh ăn uống, vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống sôi, vệ sinh môi trường và đến cơ sở y tế khám ngay khi có biểu hiện bất thường để điều trị kịp thời tránh được những biến chứng do áp xe gan gây ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm