Đầu tư căn hộ cho thuê: Ăn nhau ở vị trí

29/05/2017 - 07:40
Mua căn hộ để cho thuê là một cách đầu tư khá hiệu quả của không ít người ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Tuy nhiên, không phải ai cũng “thắng” với cách làm này.
1. Sai lầm và thất bại chủ yếu đến từ việc chọn mua sản phẩm - những căn hộ thường có giá bạc tỷ. Theo một số người có kinh nghiệm, những căn hộ có thể sở hữu diện tích tương đương nhau, các tiện ích nội bộ cũng “ngang ngửa”, song việc tìm khách thuê nhà nơi khó nơi dễ, còn giá thuê có thể chênh lệch nhau khá nhiều.

Chị Bích Trang, ngụ tại quận 2, TPHCM, ngoài căn nhà đang ở còn đầu tư hơn 2 tỷ đồng mua 1 căn hộ ở khu Thảo Điền Masteri. Đó là căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 75m2 và không quá khó khăn, chị đã tìm được 1 vị khách nước ngoài thuê với giá 1.000 USD/tháng, thời hạn lên tới 3 năm.
Mua căn hộ để cho thuê là một cách đầu tư khá hiệu quả của không ít người ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM    Ảnh minh họa
Trong khi đó, em ruột chị là Bích Trà, ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM, đầu tư khoản tiền gần 2 tỷ đồng để mua 1 căn hộ cũng có 2 phòng ngủ ở quận 7. Đây là 1 dự án cao cấp, các tiện ích nội bộ như công viên, hồ bơi, khu sinh hoạt cộng đồng… được đầu tư hoàn chỉnh. Các dịch vụ cộng thêm ở đây cũng tương đương với Thảo Điền Masteri. Chị Trà đã nhận căn hộ hơn 1 năm nhưng vẫn chưa tìm được khách thuê ưng ý. “Người trả giá cao nhất cũng chỉ đến 600 USD/tháng nhưng họ không tỏ ra nhiệt tình cho lắm”, chị Trà cho biết.

2. Một số người làm công việc môi giới nhà đất chuyên nghiệp chia sẻ: “Trong thực tế, có rất nhiều căn hộ cùng tiêu chuẩn nhưng giá thuê khác nhau “một trời một vực”, thậm chí có những nơi tìm khách mãi mà không có. Điều này xuất phát từ một số nguyên nhân, đầu tiên là vị trí của căn hộ.

Nguyên tắc cơ bản là vị trí càng gần trung tâm, dễ dàng kết nối với các trục giao thông như đường cao tốc, đường tàu… thì càng dễ cho thuê và càng có giá. Nhưng ngay trong cùng 1 khu cao ốc, vẫn có sự chênh lệch đáng kể giữa các căn hộ có cùng diện tích, cùng tiêu chuẩn.

Thông thường, những căn hộ càng ở trên tầng cao thì càng có giá và dễ cho thuê. Bên cạnh đó, những vị trí đẹp như căn góc, căn phòng có tầm nhìn (view) đẹp, không phải hứng nắng chiều nóng bức… cũng thường là những căn hộ “ăn khách”, giá thuê nhỉnh hơn các căn hộ khác trong cùng 1 khu, thậm chí trong cùng 1 tòa nhà.
Ảnh minh họa
3. Một vấn đề khác cũng nên được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định “xuống tiền” đầu tư căn hộ cho thuê, đó là tỷ suất lợi nhuận tính trên vốn. Thường những người có căn hộ cho thuê thì căn hộ đó không phải là bất động sản duy nhất của họ - hay nói cách khác, họ là những người có tiềm lực tài chính khá mạnh.

Vì thế, họ có quyền lựa chọn cho mình 1 căn hộ theo ý muốn. Theo tư vấn của những người có kinh nghiệm thì nếu đầu tư 1 khoản tiền hợp lý để sở hữu 1 căn hộ tốt, khả năng sinh lợi sẽ cao hơn.

Không chỉ có thể cho thuê với giá cao hơn đáng kể, mà trong trường hợp cần bán lại để thu hồi vốn, thì việc bán những căn hộ có vị trí và chất lượng tốt bao giờ cũng dễ dàng và được giá hơn so với các căn hộ không có được những yếu tố quan trọng nói trên.

Một điều nữa mà các chuyên gia tư vấn, đó là chỉ nên mua những căn hộ có giá trị trong khả năng tài chính, hoặc nếu có vay thì không nên vay quá 20% giá trị căn hộ và chắc chắn có khả năng trả dứt nợ vay trong vòng 2 năm. Nếu bạn vay nhiều tiền hơn để đầu tư căn hộ cho thuê thì đó là một sự mạo hiểm có thể dẫn tới rủi ro lớn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm