Dạy tiếng Anh cho trẻ câm điếc: Niềm tin được lan tỏa, điều phi thường sẽ đến

14/10/2019 - 13:46
Xuất phát từ thực trạng nhiều trẻ câm điếc học không quá lớp 5, vì khi thi cuối cấp ở phổ thông, tiếng Anh là môn bắt buộc, anh Lê Đình Hiếu và nhóm tình nguyện viên (Q.Bình Thạnh, TPHCM) đã thành lập dự án Hear.Us.Now (HUN). Mục đích của Dự án là dạy tiếng Anh cho trẻ em câm điếc và truyền đi thông điệp: Niềm tin được lan tỏa, điều phi thường sẽ xảy ra.

Mẹ truyền cảm hứng 

Dạy tiếng Việt cho các em bị câm điếc đã khó, dạy tiếng Anh lại càng gian nan hơn, đây một điều tưởng chừng như không thể thực hiện được. Thế nhưng, anh Lê Đình Hiếu và các bạn tình nguyện viên đã biến điều không thể thành có thể.

 

Nhóm tình nguyện viên dự án Hear.Us.Now dạy tiếng Anh cho trẻ em câm điếc

 

Từ dự án thử nghiệm dạy tiếng Anh cho 7 em khiếm thính tại Trung tâm nghiên cứu giáo dục người khiếm thính (CED) vào năm 2015, đến nay dự án HUN đang đảm nhận dạy hoàn toàn miễn phí cho 7 lớp ở khối THCS tại trường chuyên biệt Anh Minh (Q.Bình Thạnh, TPHCM).

 

Lê Đình Hiếu là Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Anh cho biết lý do thành lập dự án HUN xuất phát từ câu chuyện của mẹ. Những năm đầu bị giảm thính lực, mẹ anh giấu các con và cố gắng thích nghi với cuộc sống thường nhật. Cho đến khi bị điếc hoàn toàn nhưng bà vẫn lạc quan và vươn lên trong cuộc sống. Nghị lực của mẹ đã tiếp thêm động lực để anh từ nước ngoài về Việt Nam thành lập dự án vì cộng đồng.

 

Bên cạnh đó, một số cha mẹ có con bị câm điếc, họ mặc cảm và không tin những đứa trẻ đến tên cũng không nói được lại có thể học ngoại ngữ. Nhiều người cảm thấy nản và nghĩ rằng không có khả năng lo cho các em học hết bậc phổ thông...

 

“Mình mong muốn mang lại sự bình đẳng giáo dục dành cho người khiếm thính, lan tỏa đến mọi người thông điệp yêu thương và gửi đến các bạn khiếm thính niềm tin trong cuộc sống. Cả nước có đến hơn 3 triệu người câm điếc, dự án của mình hiện tại chỉ có thể hỗ trợ khoảng 300 suất học miễn phí. Con số này như “muối bỏ bể” nhưng mình vẫn cố gắng trong khả năng. Mình hy vọng mọi người chung tay giúp đỡ người khiếm thính để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn” - anh Hiếu chia sẻ.

 

Kiên trì sẽ thành công 

Việc dạy học cho trẻ câm điếc vô cùng khó khăn. Một số em khiếm thính còn bị hạn chế cả khả năng tiếp thu nên việc dạy càng không dễ. Ở phía các bạn tình nguyện viên thì chưa có kỹ năng dạy học và làm việc nhóm nên dễ xảy ra bất đồng.

 

Anh Lê Đình Hiếu - người sáng lập dự án HUN.

 

Phạm Hữu Thịnh, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM, một thành viên của nhóm chia sẻ: “Tất cả các bạn trẻ của dự án phải nỗ lực mỗi ngày để học ngôn ngữ ký hiệu và học cách để giảng bài sao cho các em dù không còn khả năng nghe nói vẫn có thể học được tiếng Anh. Nhất là khi dạy các thì, các động từ bất quy tắc, rồi cách chia động từ... Nhiều lúc mình diễn giải mãi, các em vẫn không hiểu. Kiên trì mãi cũng thành công, bây giờ các em đã quen dần rồi nên việc dạy học đỡ vất vả hơn rất nhiều”.

 

Khó khăn không làm chùn bước những trái tim thiện nguyện và khối óc sáng tạo của những người “thầy” nhóm HUN. Các em nhỏ HUN đã làm được điều phi thường. Một trong những minh chứng về kết quả nỗ lực này là năm học 2016-2017, lần đầu tiên học sinh câm điếc của trường Anh Minh được tham gia thi cuối cấp THCS cùng học sinh các trường phổ thông khác, trong đó có môn tiếng Anh. Kết quả đạt được của các em khá cao, nhất là điểm số môn tiếng Anh. Câu chuyện nỗ lực dạy tiếng Anh cho trẻ khiếm thính của HUN càng khiến nhiều người nể phục.

 

 Hiện tại, nhóm cũng đã xây dựng nền tảng học tiếng Anh trực tuyến của các khối lớp 6, 7, 8. Các bạn khiếm thính có thể học tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu hoàn toàn miễn phí mọi lúc mọi nơi. Không những thế, dự án còn thực hiện chuỗi chương trình hướng nghiệp cho các em khiếm thính, đều mang lại những kết quả khả quan.

 

Bên cạnh tiếng Anh, nhóm còn trang bị cho người khiếm thính kỹ năng tin học tương đương trình độ bằng A và đã phổ cập tin học thành công cho hàng ngàn trẻ mồ côi tại Việt Nam.

 

Hình ảnh những bạn trẻ nhóm HUN khiến nhiều người nhận ra rằng, khi niềm tin được lan tỏa thì điều phi thường sẽ xảy ra. Những tấm lòng nhân ái, việc làm nghĩa tình đã giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm