Đề nghị địa phương xử lý hành vi truyền bá “đẻ thuận tự nhiên”

19/03/2018 - 22:30
Sinh đẻ tại nhà theo phương pháp "đẻ thuận tự nhiên” có rất nhiều nguy cơ, thậm chí tử vong mẹ con. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường quản lý thai nghén, tuyên truyền xử lý những người truyền bá phương pháp “đẻ thuận tự nhiên”.
 Tối ngày 19/13, Bộ Y tế cho biết, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về lớp học “đẻ thuận tự nhiên” và hình ảnh bà mẹ sinh con theo phương pháp này gọi là “Liên sinh” tại nhà mà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Thậm chí, có cả thông tin mẹ con sản phụ tử vong.

Theo Bộ Y tế, sinh đẻ là quá trình sinh lý bình thường. Khi mang thai, sinh đẻ người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ vầ chăm sóc sau đẻ đúng quy trình chuyên môn. Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có hỗ trợ của cán bộ y tế, thậm chí không cắt rốn, không tiêm chủng, không tiêm vitamin K1,… có thể dẫn đến những nguy cơ tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong cả mẹ và con.
photo-1-1521044092642985092583.jpg
Khi mang thai chị em nên đến các cơ sở y tế để được theo dõi, chăm sóc tốt nhất

 Để đề phòng các trường hợp tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc:

Tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ chăm sóc sau sinh. Đặc biệt là tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đã  tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền vận động người dân đi khám thai và sinh đẻ tại các cớ sở y tế. Đặc biệt, tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.
 
Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định hiện hành trong các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân. Nhất là các tổ chức, cá nhân truyền bá sinh đẻ tại nhà theo phương pháp “thuận tự nhiên”. Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương ngăn chặn và xử lý những hành vi trên (nếu có) theo quy định hiện hành.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, một bà mẹ ở Hưng Yên chia sẻ trên mạng xã hội là tự sinh con tại nhà mà không cần bà đỡ.

 Đến ngày 14/3, trên mạng xã hội facebook rộ lên thông tin mẹ con sản phụ ở Quận 2, TP.HCM tử vong do đẻ thuận tự nhiên.

Bộ Y tế khẳng định việc tự sinh đẻ tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng… dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Bộ đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên", trong đó có trường hợp tử vong trên.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm