Đẻ tại nhà, bé 3 ngày tuổi bị uốn ván sơ sinh

13/05/2016 - 15:02
BV Đa khoa Tuyên Quang vừa tiếp nhận bé Quan Thị S., 3 ngày tuổi, ở Thượng Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang, bị uốn ván rốn sơ sinh sau khi bé được sinh tại nhà.
BS Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó trưởng khoa Nhi, BV Đa khoa Tuyên Quang cho biết, bé S. nhập viện sáng 12/5, sau khi được điều trị kịp thời, sức khỏe bé S. ổn định và đang được chăm sóc đặc biệt tại Đơn nguyên sơ sinh của khoa Nhi.
ron.jpg
 Bé S. được chăm sóc tại BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang
Theo lời kể của người nhà bé S., kế hoạch là mẹ bé sẽ sinh con tại trạm y tế nhưng do thai phụ vỡ ối, chuyển dạ nhanh, trạm y tế lại ở xa nên cháu S. đã được hạ sinh tại nhà. Sau khi sinh, S. được cắt rốn bằng kéo và buộc bằng chỉ “khâu quần áo” sẵn có của gia đình. 2 ngày sau, bé S. có biểu hiện bú kém, quấy khóc, thở yếu, da tím tái, gia đình đã đưa cháu đến BV để khám và điều trị.
 
“Nguyên nhân của bệnh uốn ván rốn của S. là do dùng dao, kéo không vô khuẩn để cắt rốn, bông băng, chỉ chưa tiệt khuẩn để buộc rốn. Việc chăm sóc trẻ sơ sinh sau đẻ không hợp vệ sinh (như thay băng rốn, nước tắm không sạch) cũng gây nhiễm khuẩn rốn, trong đó có vi khuẩn uốn ván”, BS Nguyễn Thị Thanh Hải nói.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng, tránh uốn ván, khi có thai, chị em phải tiêm phòng uốn ván 2 mũi, mũi 1 tiêm càng sớm càng tốt, mũi 2 tiêm sau đó ít nhất là 30 ngày và trước khi đẻ 15 ngày. Khi có thai, các thai phụ các thai phụ cần được khám và quản lý thai nghén (xét nghiệm, siêu âm thai).

Khi có dấu hiệu chuyển dạ, cần đưa thai phụ đến cơ sở y tế gần nhất để sinh. Trường hợp không may bị đẻ rơi thì không được dùng liềm, mảnh sành, que nứa, dao, kéo bẩn để cắt rốn cho trẻ sơ sinh, mà phải luộc kỹ dao kéo, sau đó dùng chỉ và bông băng đã diệt khuẩn để băng rốn.

Những ngày sau, chú ý giữ rốn sạch cho đến khi rốn rụng và khô sẹo. Khi thấy rốn ướt, có mùi hôi hoặc dịch mủ chảy ra thì chứng tỏ rốn đã bị nhiễm khuẩn, phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được xử lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm