Nhận định tổng quan về đề, thầy Đinh Văn Tiên cho biết, đây là năm đầu tiên đề bao gồm nhiều kiến thức của chương trình lớp 11. Tuy mới về nội dung kiến thức, song về cơ bản cấu trúc đề, tương quan lí thuyết/ bài tập vẫn như đề các năm gần đây.
Nhóm câu hỏi dạng nhận biết vẫn chiếm phần lớn (18 câu = 4,5 điểm), bên cạnh đó nhóm câu vận dụng và vận dụng cao tăng lên đáng kể. Đặc biệt, các câu hỏi dạng đếm số câu đúng sai tăng (Đề 2017 có 10 câu dạng đếm số câu đúng/sai, năm 2018 có 20 câu = 5 điểm).
Với cách thi hiện nay ngoài kiến thức là bắt buộc còn đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng tính toán nhanh mới kịp thời gian vì trước kia thi 50 câu/90 phút → Bình quân 1,8 phút/ câu; hiện tại 40 câu/ 50 phút → Bình quân 1,25 phút/câu.
Thầy Đinh Văn Tiên đưa ra một số nhận xét cụ thể về đề thi như sau:
Về cấu trúc đề năm 2018: Di truyền/Sinh thái/Tiến hóa/ Sinh học 11 là 22/6/4/8). Như vậy, đề thi chính thức 2018 ra sát với đề minh họa định hướng của Bộ trước đó (21/7/4/8).
Chương trình 11 năm đầu tiên đưa vào thi (có 8 câu hỏi, tương ứng 2 điểm), kiến thức tập trung 4 vấn đề cơ bản: Tuần hoàn, hô hấp, quang hợp và tiêu hóa. Trong đó, câu câu 99 (thực hành hô hấp), câu 101 (tuần hoàn) là những câu hỏi đòi hỏi sự tư duy cao.
Về tỷ lệ lý thuyết/bài tập:
|
Lý thuyết |
Bài tập |
Lớp 11 |
8 |
0 |
Lớp 12 |
18 |
14 |
Bài tập: không mới nhưng dài (11 câu bài tập dạng đếm số câu đúng/sai), đòi hỏi học trò phải rèn luyện nhiều và tiếp cận cách giải nhanh mới hi vọng kịp thời gian.
Dự đoán về phổ điểm, theo thầy Tiên, khoảng điểm nhiều thí sinh đạt nhất vào khoảng 4,5 – 6,5 điểm. Với tỷ lệ câu ở các mức độ như trên có thể thấy đề thi phù hợp với để phân loại học sinh xét tốt nghiệp và xét đại học. Học sinh dễ đạt điểm 5,6. Từ mức điểm 7 trở lên mức độ khó tăng lên đáng kể.
“Để đạt được điểm 9, 10 điểm các em học sinh cần xác sớm mục tiêu cụ thể, trên cơ sở đó đưa ra phương pháp học tập khoa học. Đặc biệt các em học sinh cần nâng cao khả năng tự học, tiếp nhận và rèn luyện kiến thức theo hướng phát huy tư duy và rèn luyện kĩ năng thực hành (1 câu)” – thầy Tiên cho hay.
“Nhìn chung đề dài và có tính phân loại cao . Theo tôi khó có tình trạng “mưa điểm 10” như năm 2017” – thầy Tiên cho biết.
Một vấn đề nữa, theo thầy Tiên là thí sinh muốn dự thi đạt kết quả tốt, đòi hỏi sức khỏe tốt và khả năng chịu áp lực cao do thi 3 môn trong cùng 1 buổi.
“Riêng môn Sinh lại là môn thi cuối cùng trong tổ hợp môn KHTN. Vì thế, có ngồi làm bài cùng lúc 3 môn như học trò mới hiểu một điều rằng, giữ được sức khỏe và hoàn thành bài thi là cả một sự cố gắng. Tôi đồng cảm và chia sẻ với các em học sinh” – thầy Đinh Văn Tiên cho biết.