Đi lại bất cẩn, bà bầu bị ngã vỡ tử cung khi mang thai ở tuần 34

20/05/2019 - 18:39
Do bất cẩn khi đi lại, bệnh nhân bị ngã khi mang thai ở tuần 34. Sau ngã, thai phụ thấy hơi đau tức bụng dưới bên trái, nôn ra máu và được xác định bị vỡ tử cung.

Ngày 20/5, bác sĩ Vũ Quang Vinh, Phó Giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng cho biết, BV vừa cứu sống mẹ con sản phụ Cao Thị Thanh Hoa (25 tuổi, quê huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị vỡ tử cung do ngã.

Trước đó, khi mang thai 34 tuần tuổi, thai phụ bất cẩn nên đã bị ngã khi đi lại. Sau ngã, chị Hoa thấy hơi đau tức bụng dưới bên trái, nôn ra máu nên gia đình đưa đến BV cấp cứu.

Tại BV, sau khi khám và hội chẩn, các bác sĩ xác định thai phụ bị vỡ tử cung nên chỉ định mổ cấp cứu gấp. Sau gần 2 tiếng thực hiện, kíp mổ đã lấy ra em bé an toàn. Đồng thời, xử lý phần tử cung bị vỡ của bệnh nhân rồi đưa về phòng hậu phẫu.

Hiện tại, sức khỏe của mẹ con sản phụ đã ổn định và được xuất viện.

60687881_2214888615265480_458885232301441024_n.jpg
Bác sĩ Vũ Quang Vinh chia vui với gia đình sản phụ

Theo bác sĩ Vinh, vỡ tử cung là tai biến sản khoa, rất nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và sản phụ. Khi vỡ tử cung, bệnh nhân có biểu hiện như đau bụng bất thường, đau nhiều ở vùng tử cung, đau ngày càng tăng, choáng váng và mất máu.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây ra tai biến vỡ tử cung. Ví như khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng; tử cung dị dạng, kém phát triển; có sẹo ở tử cung hoặc cũng có thể do cơn co tử cung quá mạnh; đẻ nhiều lần, chất lượng tử cung kém, do sang chấn.

Để hạn chế nguy cơ vỡ tử cung, trong quá trình mang thai, thai phụ cần quản lý, đăng ký thăm khám, xét nghiệm đầy đủ, đúng lịch. Những người có sẹo ở tử cung ít nhất phải 3 năm sau mới được có thai. Trường hợp có vết mổ đẻ cũ, phải tới nằm viện trước khi chuyển dạ 10 ngày để bác sĩ theo dõi. Ngoài ra, bà bầu cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cần thiết cho quá trình sinh nở.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm