Dị vật 'sống' 2 năm trong thực quản bé gái

30/08/2016 - 16:31
Nuốt phải dị vật từ năm lên 4 tuổi nhưng đến nay gần 6 tuổi, bé Trần Thị Ngọc Anh, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên, mới được phát hiện, xử lý dứt điểm.
Từ năm 2014, khi mới 4 tuổi, trong lúc đi nhà trẻ do không cẩn thận, cháu Ngọc Anh nuốt phải đồ chơi. Thời gian dài sau, gia đình thấy con hay bị ho, không ăn được, sụt cân nhanh nên đưa đi khám ở BV huyện nhưng không phát hiện bất thường.

Đến 2015, sau một thời gian điều trị bằng uống thuốc mà sức khỏe cháu vẫn yếu đi, người thân lo lắng đưa xuống BV Nhi TƯ để thăm khám. Tại đây, qua nội soi, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị mắc đồ chơi ở thực quản và tiến hành phẫu thuật gắp dị vật ra. Sau phẫu thuật, bệnh nhi phải ăn qua đường xông mũi do dị vật đã làm thủng thực quản với lỗ rò lớn, to hơn cả lòng thực quản, khi thức ăn nuốt vào bị rò vào phế quản gây ho, sặc, sốt. 2 tháng sau, các bác sĩ tiến hành mở thông dạ dày, đổi ăn qua đường xông dạ dày và vẫn duy trì trong suốt gần 1 năm qua.
thuc-quan.JPG
Bệnh nhi đang trong quá trình phục hồi
Tháng 7/2016, bệnh nhi tiếp tục được điều trị, các bác sĩ BV Nhi TƯ đã cùng ThS Chu Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi, BV Việt Đức hội chẩn đưa ra 2 hướng: Đưa đại tràng lên nối lỗ thủng nhưng sẽ rất phức tạp và khó khăn, tiên lượng nặng nề. Hoặc đặt stent – SEMS tại lỗ thủng với hy vọng tổn thương sẽ dần liền lại, sau đó sẽ rút bỏ stent.
 
Ngày 21/7 vừa qua, bệnh nhi được chuyển sang BV Việt Đức để đặt stent với sự hỗ trợ của một đơn vị từ thiện. Hiện bé đang được điều trị tại khoa Nhi, sức khỏe tiến triển tốt.

Hoàn cảnh gia đình bé Ngọc Anh rất đáng thương, mất mẹ từ khi mới 2 tuổi sau tai nạn giao thông, kinh tế gia đã kiệt quệ sau 2 năm điều trị.

ThS Chu Nhật Minh cảnh báo, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng, không nên để trẻ em chơi đồ chơi một mình hoặc cho vào miệng vì khi xảy ra sự cố, sẽ gây tổn thương, để lại di chứng suốt đời, thậm chí làm trẻ tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm