Dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến phức tạp

19/07/2019 - 20:48
Bộ Y tế dự báo, trong thời gian tới dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc.
Ngày 19/7, tại TPHCM, Bộ Y tế tổ chức hội nghị “Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2019”.
Theo Bộ Y tế, tính đến tháng 7/2019, cả nước có hơn 96.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, trong các tuần gần đây số ca mắc tăng nhanh tại nhiều tỉnh,thành.
Riêng tại TPHCM, tính từ đầu năm đến giữa tháng 7/2019, tổng số xa sốt xuất huyết ghi nhận được là hơn 27.100 ca, tăng 116.7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, có hơn 15.600 ca  sốt xuất huyết nội trú, tăng 153% so với cùng kỳ năm 2018. 
Trong khi đó, theo số liệu của Sở Y tế Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận gần 5100 ca mắc sốt xuất huyết; tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2018. Số ca mắc sốt xuất huyết tăng trên toàn tỉnh và tăng cao nhất trong 5 năm gần đây.
Theo Sở Y tế Đồng Nai, hiện nay đang là mùa mưa là giai đoạn cao điểm của sốt xuất huyết hàng năm, nguy cơ số mắc tăng cao trong thời gian tới nếu không chủ động phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch và triển khai các biện pháp chống dịch cấp bách, đủ mạnh.
sot-xuat-huyet.jpg
Bộ Y tế dự báo, trong thời gian tới dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể còn diễn biến phức tạp
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết cao thì số trường hợp tử vong chắc chắn sẽ cao. Do đó nhiệm vụ trước mắt là phải hạn chế số ca mắc thì mới có thể hạn chế tử vong, chặn đứng được dịch bệnh sốt xuất huyết.
Trong thời gian qua, Sở Y tế các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động, các chiến dịch truyền thông với nhiều hình thức, hướng dẫn người dân, các hộ gia đình tăng cường các biện pháp phòng chống dịch chủ động. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nhược điểm lớn nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay là công tác truyền thông chưa đúng, chưa trúng.
Ngoài ra, hiện nay công tác phân luồng, lọc bệnh đối với bệnh nhân sốt xuất huyết chưa thực sự tốt khiến cho một số bệnh viện tuyến cuối tại TPHCM rơi vào tình trạng quá tải. Thực tế, chỉ khoảng 10-20% bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết rơi vào tình trạng nặng (sốc hoặc chuẩn bị vào sốc), còn lại khoảng 80% bệnh nhân mức độ nhẹ có thể điều trị tại địa phương hoặc tự khỏi bệnh.
Bộ Y tế dự báo, trong thời gian tới dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc. Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào để trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng,bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn… Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm