Dịch sởi đe dọa Hà Nội khi đã có trẻ tử vong

31/10/2017 - 13:00
Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội có xu hướng giảm nhưng bệnh sởi đang gia tăng. Chỉ trong 1 tuần, thành phố đã có thêm 12 trường hợp mắc sởi, trong đó 1 bệnh nhân tử vong.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tuy dịch SXH giảm nhưng bệnh sởi có dấu hiệu gia tăng. Trong tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận 12 trường hợp mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay là 168 trường hợp. Trong đó, 1 bệnh nhân tử vong.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do virus sởi gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều.

Bệnh hay xảy ra vào mùa đông xuân, khi thời tiết ẩm kéo dài. Bệnh sởi rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người như trong trường học. Trẻ em không được tiêm vaccine sởi và những người không có miễn dịch với virus sởi đều có thể bị mắc sởi.

Cũng theo ông Phu, để phòng bệnh, trẻ bị sởi nên tránh không lại gần các trẻ em khác. Trẻ em khỏe không nên đến các gia đình đang có người lên sởi. Trẻ em chưa mắc bệnh sởi trong một gia đình đang có bệnh sởi không được đi học hay đi đến các nơi đông người trong thời gian 10 ngày. Ngoài ra, cần cho trẻ ăn tốt, tiêm phòng bệnh sởi khi trẻ được 9 tháng tuổi.
750c65a0-68f7-4a5b-bb5e-a9211a817345.jpg
Tiêm vaccine để phòng bệnh cho trẻ

 

Liên quan đến tình hình dịch sốt xuất huyết, theo Sở Y tế Hà Nội, thời gian gần đây, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố có dấu hiệu giảm. Cụ thể, từ ngày 23/10 đến 29/10, thành phố đã ghi nhận gần 800 ca mắc SXH, giảm 73 ca so với tuần trước.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 35.239 trường hợp mắc SXH, trong đó 7 trường hợp tử vong. Hiện còn 637 bệnh nhân đang điều trị tại các BV và 201 ổ dịch.

Tính chung, đến nay cả nước đã ghi nhận 156.716 trường hợp mắc SXH, trong đó 30 tử vong.

Tuy SXH giảm nhưng Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân không nên chủ quan, tiếp tục kiểm tra, vệ sinh các dụng cụ chứa nước trong nhà, diệt lăng quăng/bọ gậy, tự phòng tránh muỗi đốt, tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế và chính quyền trong các hoạt động phòng chống dịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm