Điều khác biệt bài luận của nữ sinh ẵm 7 tỷ đồng học bổng Harvard

04/04/2017 - 17:40
Luận giải tên mình, nói về thất bại là 2 ý chính trong bài luận của Nguyễn Đình Tôn Nữ (THPT Hà Nội – Amsterdam) vừa giành học bổng hơn 7 tỉ đồng của ngôi trường danh giá Harvard (Mỹ).

Gặp cô nữ sinh Nguyễn Đình Tôn Nữ, lớp 12 Anh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa “ẵm” được suất học bổng trong mơ với nhiều bạn đồng môn, phong thái của Tôn Nữ toát ra sự tự tin và rất đặc biệt, đặc biệt như chính tên của em.

Những điều đặc biệt này, dường như là yếu tố để thuyết phục được những giáo sư khó tính nhất của Harvard, bởi Harvard thích sự khác biệt của từng sinh viên.

“Có lẽ họ thích em là vì thế, không phải vì em quá xuất sắc, giỏi giang hay hàn lâm. Đôi khi đơn giản là bởi những gì thể hiện ở bộ hồ sơ của ứng viên cho thấy những điều mà điểm số không làm được” - Tôn Nữ nói.

 Chân dung Nguyễn Đình Tôn Nữ - nữ sinh vừa "ẵm" học bổng trị giá hơn 7 tỉ đồng tại trường Harvard danh giá. Ảnh NVCC.

Một trong những yếu tố đó chính là bài luận của nữ sinh này. Bài luận chỉ dài hơn một trang A4, em tự nhận không trau chuốt, cầu kỳ trong văn phong, ngược lại bài luận được viết bằng một lối viết giản dị, dễ hiểu.

Cả bài luận được góp nhặt từ những mẩu chuyện của em với anh trai, với thầy và bạn bè. Trong đó, nữ sinh có giải thích ý nghĩa của cái tên Tôn Nữ, của dòng họ Nguyễn Đình, và một số từ Hán Nôm khác. Qua đó, em muốn nói lên cách mà người Việt Nam nhìn thế giới được ẩn giấu trong hệ thống chữ tượng hình mà bây giờ không ai dùng đến nữa.

“Tên gọi thể hiện ngôn ngữ, văn hóa và đời sống. Tất cả mọi thứ đều liên kết với nhau toàn nhân loại, đó là lý do mà em chọn ngành nhân văn để theo học tại Havard và thể hiện suy nghĩ đó trong bài luận của mình” - Tôn Nữ nhấn mạnh.

Trong phần luận tự chọn gửi đến Harvard, ngoài việc bàn về cái tên, Tôn Nữ còn nhắc đến "Cộng Hưởng" - dự án về giáo dục được em thực hiện năm lớp 10.

"Để ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, nhiều người sẽ chọn viết về thành công của mình nhiều hơn. Nhưng với dự án “Cộng Hưởng”, em nói về việc đã thất bại như thế nào, đánh đổi những gì và tất cả đã cho mình những bài học quý giá như thế nào” - nữ sinh chia sẻ.

  Nét hồn nhiên của Tôn Nữ bên bạn bè luôn cuốn hút mọi người từ cái nhìn đầu tiên. Ảnh NVCC.

Trong đợt tuyển sinh này, ngoài Harvard, Tôn Nữ còn nộp hồ sơ đến khá nhiều trường danh giá khác như Stanford, các trường Ivy League…
Tôn Nữ được cả ba trường Harvard, Williams và Swarthmore gọi tên cùng lúc, và em quyết định chọn Harvard.
Tôn Nữ nộp hồ sơ vào Harvard ngày 31/12 thì đến 31/3 nhận được phản hồi. 9X thi SAT (1560/1600), TOEFL (118/120), 3 môn SAT Subject Test (Hoá: 800, Toán 2: 740, Văn: 690) và viết một số bài luận.

Tôn Nữ chọn Harvard với ba lý do: Bớt đi gánh nặng tài chính cho bố mẹ, mọi điều kiện đều quá tốt, và đây là cái nôi của ngành Nhân văn với nhiều tư liệu, giáo sư hàng đầu về ngành này - ngành mà em say mê và muốn theo đuổi.

Tháng 8/2017, Nguyễn Đình Tôn Nữ sẽ bay sang Mỹ nhập học. Tương lai tươi sáng đang mở ra trước mắt cô bạn đầy nội lực và khác biệt này. Chúc em ngày càng thành công với con đường mình chọn!

Kỳ tới, phunuvietnam.vn giới thiệu tới bạn đọc bài luận về "nữ nhi với khoa học kỹ thuật và hành trình chinh phục MIT danh giá".

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm