Đinh Trang hát ca khúc cách mạng bằng sự tươi mới, nhẹ nhõm

30/08/2019 - 07:42
Đinh Trang cất lên những ca khúc cách mạng kinh điển không phải với tâm thế của những nghệ sĩ đang chịu cảnh mưa bom bão đạn mà là của người trẻ đang sống trong hòa bình, hạnh phúc.

Á quân Sao Mai 2013 dòng Thính phòng Đinh Trang vừa ra mắt album Hát đợi anh về nhân dịp chào mừng Quốc khánh 2/9, đồng thời đánh dấu 10 năm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp của cô. Album gồm 10 bài hát cách mạng: Tình em, Người con gái sông La, Tiếng đàn Ta lư, Mẹ yêu con, Miền xa thẳm, Hát đợi anh về, Mùa xuân trên quê hương, Bài ca thống nhất, Bài ca hy vọng, Áo mùa đông. Trong đó, ca khúc Mùa xuân trên quê hương được ca sĩ Đinh Trang song ca cùng NSƯT Đăng Dương.

Điều đặc biệt, các ca khúc cách mạng trong album được Đinh Trang hát theo phong cách kỹ thuật opera cổ điển. Đây là nét khác biệt so với nhiều ca sĩ hiện nay. Trong khi mọi người tìm cách “mềm hóa” thính phòng bằng lối hát pha trộn bán cổ điển, dân gian và thậm chí là nhạc nhẹ thì Đinh Trang lại chọn cách hát đúng tinh thần, kỹ thuật của opera.

2.jpg
Đinh Trang với album "Hát đợi anh về"
 

Hát ca khúc cách mạng bằng tâm hồn người trẻ hiện đại

Thực hiện album với những ca khúc đã được nhiều giọng ca gạo cội hát thành công, nhưng Đinh Trang không vì thế mà cảm thấy áp lực. Cô tin mình sẽ hát bằng trái tim, bằng cảm xúc của người trẻ và thổi được vào ca khúc một tinh thần mới với niềm tự hào dân tộc của ngày hôm nay. Theo cô, mỗi thế hệ đều có một phong cách, quan điểm sống khác nhau và tác phẩm âm nhạc kinh điển luôn sống mãi với thời gian chính là vì những người trẻ luôn có ý thức tìm tòi, phát triển nó.

Đinh Trang cất lên những ca khúc cách mạng kinh điển không phải với tâm thế của những nghệ sĩ đang chịu cảnh mưa bom bão đạn mà là của người trẻ đang sống trong hòa bình, hạnh phúc. Chẳng hạn ở Bài ca hy vọng, cô hát bằng sự tươi vui, yêu đời, đầy tự hào về quê hương đất nước. Ở Miền xa thẳm cô không muốn người nghe “rợn tóc gáy” với không khí tiếc thương các anh hùng liệt sĩ mà thể hiện sự trịnh trọng, biết ơn và nhẹ nhõm. Ở Mẹ yêu con, các ca sĩ khác vẫn thường hát theo lối mềm mại, uyển chuyển như một lời ru của người mẹ hiền hậu, nhưng Đinh Trang tư duy ca khúc này rộng hơn, không chỉ là tình mẫu tử mà là hình ảnh của người mẹ Tổ quốc và hát mạnh mẽ, cứng cáp, thể hiện tầm vóc lớn hơn, bao la hơn.

Trong album Hát đợi anh về, Đinh Trang đặc biệt thích ca khúc Người con gái sông La. Đây vốn là bản phối của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng mà Đinh Trang từng hát trực tiếp với dàn nhạc giao hưởng ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Bản phối rất hay đã khiến giọng hát của cô thăng hoa theo. Ca khúc này mọi người thường có xu hướng hát ngả theo phong cách dân gian, da diết, mênh mang, nhưng cao trào rực rỡ hào hùng của bản phối đã khiến Đinh Trang thay đổi cách hát để nó gần tới tính thính phòng hơn, trở nên hào sảng, mạnh mẽ, kiên cường.

 

6.jpg
Đinh Trang cùng bạn bè, đồng nghiệp trong buổi ra mắt album
 

“Làm khó” mình với ca khúc Việt theo phong cách thính phòng

“Thách thức lớn nhất của tôi khi thực hiện album Hát đợi anh về là sử dụng kỹ thuật, hơi thở thính phòng với ca khúc cách mạng kinh điển Việt Nam”, ca sĩ Đinh Trang cho biết. Thanh sắc tiếng Việt vốn phong phú, đa dạng, phát âm khó hơn tiếng phương Tây rất nhiều. Hát làm sao để hơi thở phải chuẩn opera phương Tây nhưng âm sắc phải đẹp, phải tròn vành rõ chữ của Việt Nam là một thử thách. Nó đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật, đồng thời phải có sự nghiên cứu, tập luyện tỉ mỉ, kỹ lưỡng và cần thời gian để hoàn thiện giọng hát.

“Dù tôi đã tốt nghiệp thạc sĩ, đã hoàn thiện cơ bản kỹ thuật thanh nhạc, có thể hát được nhiều thể loại, nhưng tôi vẫn thấy rằng hát ca khúc cách mạng Việt Nam theo phong cách thính phòng thực sự “khó nhằn”, khó hơn rất nhiều so với hát các aria phương Tây”, Đinh Trang nói. Mặt khác, để  thực hiện một album phối khí phong cách giao hưởng trên nền nhạc beat chứ không phải bản thu được hát có chỉ huy với dàn nhạc giao hưởng “sống” cũng là một khó khăn lớn cho nữ ca sĩ. Bởi làm chủ mình khi hát live cùng dàn nhạc giao hưởng đã khó, nhưng còn khó hơn nữa là phải nắm bắt hòa quyện cùng bản phối có sẵn để đảm bảo được sự chính xác nhưng vẫn đầy cảm xúc.

Đinh Trang chia sẻ, cô đã nghiên cứu rất kỹ về phương pháp sư phạm của thầy mình là NSND Trung Kiên, sau đó cô được gặp nhà giáo ưu tú Hồ Mộ La. Cảm mến sự đam mê của cô gái xứ Nghệ, nhà giáo Mộ La đã truyền lại quan điểm và phương pháp sư phạm trong hát cổ điển của mình. Đinh Trang nhận thấy rằng, kỹ thuật là cái để làm đẹp giọng hát, để nâng cao các giai điệu long lanh hơn và giúp ca sĩ truyền tải cảm xúc một cách tận sâu trái tim mình khi thể hiện ca khúc.

Đinh Trang cho biết thêm, nếu như những người thầy thanh nhạc đã dạy cô kỹ thuật, cách nhả chữ thì nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng lại giúp cô hiểu phải làm thế nào để có thể tinh tế, tinh vi nhất khi hát. Theo vị nhạc sĩ phối khí hàng đầu Việt Nam hiện nay, để hát ca khúc thính phòng, giọng hát của ca sĩ phải như là một nhạc cụ, như tiếng violon hòa quyện, du dương vào dàn nhạc. “Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng muốn tôi hát vừa đúng, vừa cảm xúc, lại vừa phải nghe được dàn nhạc đang chơi to nhỏ như thế nào để có thể hòa mình vào đấy. Đây là điều còn thiếu với nhiều ca sĩ dòng thính phòng – chúng tôi hát một cách hừng hực, có cảm xúc nhưng ít người có thể lắng nghe khí nhạc”. Để rồi sau khi hoàn thành album Hát đợi anh về, vị nhạc sĩ nổi tiếng khó tính đã không tiếc lời khen ngợi Đinh Trang, khi cô đã biết hòa giọng của mình vào khí nhạc và sử dụng kỹ thuật opera mà người nghe không biết là cô đang dùng kỹ thuật.

3.jpg
Đinh Trang và MC Lê Anh
 

Không muốn lạm dụng công nghệ lên giọng hát

Để thực hiện album Hát đợi anh về, Đinh Trang cực kỳ kỹ lưỡng, cẩn trọng và tự mình đứng ra lên ý tưởng, biên tập. Cô đã cùng một người bạn cố vấn là Đông Nguyên nghe rất nhiều những ca sĩ đi trước như NSND Thanh Huyền, Lê Dung, Lan Anh, Anh Thơ… để từ đó tìm ra một phong cách riêng. Với mỗi ca khúc, cô đều phải tìm cách để hát khác, có sự sáng tạo mới mẻ phù hợp với giọng của mình.

Đinh Trang cho biết, có những tác phẩm cô phải thu đến 4 lần. Có những bản mix đích thân Đinh Trang ngồi cùng với kỹ thuật phòng thu nghe từng nốt nhạc. Cô yêu cầu phải giữ nguyên âm sắc giọng hát của mình. 10 năm học thanh nhạc nghiêm túc đã rèn giũa cho Đinh Trang được những âm sắc đẹp và cô không muốn có sự can thiệp của công nghệ. Cô muốn hạn chế tối đa sự trợ giúp của công nghệ để tiếng hát nghe được thật nhất, mộc nhất và có hồn nhất. Nữ ca sĩ ví von, nếu để máy móc can thiệp quá nhiều thì cũng tương tự như chụp ảnh lạm dụng photoshop, nó cho ra những sản phẩm đèm đẹp nhưng na ná nhau, không còn giữ được nét riêng sống động, chân thực của mình.

7.jpg
Ca sĩ Đinh Trang và cô giáo 
 

Luôn tin âm nhạc đích thực được nhìn nhận đúng giá trị

Có một thực tế là dòng nhạc thính phòng khá kén người nghe và hầu hết ca sĩ dòng này đều thừa vất vả nhưng lại thiếu danh và lợi. Nhưng Đinh Trang không vì thế mà mất đi niềm tin và niềm vui với nghề. Ngay từ khi bước chân vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cô đã chọn thính phòng và cho tới nay, sau 10 năm, cô vẫn luôn kiên định con đường đó.

Đinh Trang cũng từng hoang mang khi những nghệ sĩ lao động nghiêm túc, chân chính lại không được ghi nhận xứng đáng. Nhưng rồi cô lại rằng âm nhạc đích thực luôn được nhìn nhận đúng giá trị khi có những “fan ruột” đáng quý trọng: “Tôi rất bất ngờ khi biết các bạn trẻ trong nhiều trường đại học có CLB nhạc cổ điển. Trong các buổi sinh hoạt, họ mở những âm thanh của chúng tôi để nghe, cảm nhận và bàn luận. Có những bạn phân tích giọng hát của tôi như một chuyên gia thanh nhạc”.

Đặc biệt, khi NSƯT Đăng Dương thực hiện liveshow Mặt trời của tôi vào cuối năm 2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Đinh Trang đã vỡ òa vì hạnh phúc. Thành công của đêm nhạc và sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng đã khích lệ Đinh Trang, cho cô động lực để tiếp tục với âm nhạc thính phòng và thôi thúc cô bắt tay vào thực hiện album Hát đợi anh về.

Bằng sản phẩm âm nhạc cụ thể, được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, Đinh Trang hy vọng rằng mình sẽ góp được chút sức nhỏ bé vào việc tạo nên cộng đồng yêu âm nhạc cổ điển, để nhiều người hơn nữa hiểu rằng giá trị của nó rất đẹp đẽ. “Âm nhạc thính phòng giúp người ta có thẩm mỹ tốt hơn, từ cách nghe trong âm nhạc cho đến cách cảm nhận cuộc sống. Tôi không phải là người may mắn được tiếp xúc với thính phòng từ sớm. Trước đây tôi hát đủ thể loại, chủ yếu là dân ca, từ khi theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi mới thực sự được biết đến dòng nhạc này. Cũng từ đó tôi mới biết đến giá trị của nó, cảm nhận được nó mang lại cho mình hạnh phúc. Và tôi muốn trao hạnh phúc đó cho người khác”.

5.jpg
Vợ chồng NS ƯT Đăng Dương chúc mừng Đinh Trang
 

Ca sĩ Đinh Trang sinh năm 1988 ở Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An. Năm 2009, cô thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và được NSND Trung Kiên nhận làm học trò. Năm 2013, cô giành ngôi Á quân cuộc thi Sao Mai dòng Thính phòng. Cuối năm 2018, Đinh Trang tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc với điểm 10 tròn trịa, cao nhất khóa cao học 2016-2018 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trước album Hát đợi anh về, cô đã ra mắt album Bến xưa, MV Nỗi nhớ mùa xuân, MV Bài ca hy vọng. Vào tháng 10 tới, cô sẽ phát hành MV Tình em.

Nghe Đinh Trang hát ca khúc "Cô gái sông La":

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm