Sự việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm du lịch Tết như hiện nay.
Cụ thể, trong thời gian gần đây, hàng loạt công ty du lịch lữ hành tại TP.HCM như Vietravel, Saigontourist, Du Lịch Việt, Kỷ Nguyên Travel, VYC, Du lịch Hải Đăng, Hòn Ngọc Viễn Đông… phát hiện số điện thoại tổng đài của họ đã đăng ký trên Google Maps bị thay thế bằng các số máy có 4 số cuối: …0009, …5557, …5559 và …0007 của Công ty Du lịch Á Châu (địa chỉ 266/14 Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM).
Thông thường, khách hàng rất ít nhớ số điện thoại của các doanh nghiệp. Khi muốn đăng ký tour, họ thường lên Google tìm tên, số điện thoại của công ty để tiện liên hệ. Chính vì vậy, rất có thể các công ty du lịch bị “đánh tráo” số điện thoại trên Google Maps đã bị Á Châu “cướp tay trên” nguồn khách bằng việc cạnh tranh không lành mạnh này.
Số điện thoại nhiều đơn vị lữ hành bị "đánh tráo", gây thiệt hại cho công ty và khách hàng |
Theo đại diện của Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, không chỉ bị “đánh tráo” số điện thoại, công ty này còn là nạn nhân của trò “cạnh tranh bẩn”, gây nhiễu loạn thông tin thị trường qua kênh quảng cáo Google.
Cụ thể, theo chính sách quảng cáo Google Adwords, các bên tham gia quảng cáo được quyền mua từ khóa mang tên thương hiệu của bất kỳ công ty nào, ngành nghề nào và dẫn link về website tùy ý mà không cần qua kiểm duyệt. Lợi dụng điều này, đã có “bên thứ 3” mua cụm từ khóa “du lich dat viet”, hiển thị thông tin Công ty du lịch Đất Việt nhưng lại có link dẫn về website Du Lịch Việt mà không có sự cho phép từ phía công ty. Điều này đã gây không ít hoang mang cho khách hàng và cả giữa hai doanh nghiệp.
Sự việc này đã được công ty Du lịch Việt chủ động phản ánh đến đại diện Google Adwords (trụ sở tại Singapore).
Ông Trần Văn Long - Tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, Trưởng ban truyền thông và sự kiện của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho rằng, những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên vô cùng nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường và khách hàng.
“Nếu không xử lý kịp thời, các công ty uy tín sẽ bị dìm chết bởi các chiêu trò của những công ty làm ăn chộp giựt. Sự việc không chỉ gây đảo lộn ngành du lịch nói riêng mà còn là “hồi chuông cảnh báo” cho tất cả các ngành kinh doanh khác”, ông Long khẳng định.
Ông Long cũng khẩn thiết yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và Google cần có biện pháp xử lý kịp thời để loại bỏ kiểu làm ăn gian dối, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Hiện vụ việc đã được các đơn vị lữ hành tại TP.HCM phản ánh đến Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) và Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM để xử lý.
Ngày 21/12, Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đề nghị kiểm tra hoạt động lữ hành của Công ty Á Châu và Công ty Du lịch lữ hành Việt. Công văn nêu rõ, theo phản ánh của một số công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM, Công ty Á Châu (266/14 Hoàng Hoa Thám, P.2, Q.Tân Bình) và Công ty Lữ hành Việt tại 57-59 Hồ Tùng Mậu, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động kinh doanh. Cụ thể, hai công ty trên đã thay đổi số điện thoại của một số công ty trên công cụ tìm kiếm Google bằng số điện thoại của công ty mình với mục đích lợi dụng uy tín của công ty khác để lừa đảo khách hàng.
Tổng cục Du Lịch đề nghị Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM thành lập đoàn kiểm tra tư cách pháp nhân, hoạt động kinh doanh của Công ty Á Châu và Công ty Du lịch lữ hành Việt. Sau thanh tra, đề nghị thanh tra Sở Du lịch báo cáo kết quả về Tổng cục Du lịch… nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi tương tự.
|