Đôi vai gầy đã quen với nhọc nhằn

19/11/2019 - 16:25
Câu chuyện về cô gái sinh năm 1995 Nguyễn Võ Lan Duy (phường Hiệp Phú, quận 9, TPHCM) được kể ra tại lễ tuyên dương gương điển hình “Người con hiếu thảo” năm 2019 làm cho cả hội trường nghẹn ngào. Mồ côi cha, mẹ bệnh nặng, em trai bị bệnh tâm thần, nhiều năm qua, Lan Duy trở thành trụ cột trong nhà, đôi vai gầy đã quá quen với nhọc nhằn, vất vả.

Cha của Lan Duy mất năm 2008 do căn bệnh ung thư phổi. Mẹ Duy ốm yếu, còn em trai bị rối loạn tâm thần. Tuổi thơ của Lan Duy không được đủ đầy như các bạn đồng trang lứa, cô bé phải trưởng thành sớm trước tuổi. Từ nhỏ, em đã vừa học vừa phụ mẹ bán tạp hóa, đi lấy hàng, giao hàng và chăm sóc, vệ sinh cho em trai. Giờ đây, Lan Duy đã trở thành cô bảo mẫu của trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Gánh nặng gia đình, gánh nặng cơm áo gạo tiền như dồn hết lên đôi vai cô gái bé nhỏ này.

 

Nguyễn Võ Lan Duy (bìa trái) được tuyên dương “Người con hiếu thảo” năm 2019 của TPHCM

 

Thử thách, khó khăn của cuộc đời không làm chùn bước cô gái trẻ, bởi với Lan Duy, còn mẹ là còn tất cả. “Đối với em, khi còn có mẹ là một niềm hạnh phúc lớn và em còn 1 người em trai. Mẹ luôn là nguồn động viên rất lớn đối với em, mẹ khuyên em mọi chuyện buồn rồi cũng qua hết thôi, hãy vững tin ở tương lai phía trước. Niềm hạnh phúc lớn nhất đối với mỗi người chính là gia đình, người thương mình nhất chính là mẹ, vì mẹ đã mang nặng đẻ đau. Chúng ta phải có lòng thương gia đình mình trước thì mới có thể thương những người xung quanh. Khi có tình thương thì đó là sức mạnh, dù lặng lẽ nhưng nó tiếp sức cho ta vượt qua chông gai”, Lan Duy chia sẻ. 

 

Với đồng lương eo hẹp mỗi tháng, cộng với số tiền mẹ bán quán tạp hóa nhỏ, Lan Duy phải tính toán chi tiêu, dè sẻn từng đồng để cân đối sinh hoạt gia đình, tiền thuốc men cho mẹ và em trai, trả tiền nhà, mua hàng hóa bán xoay vòng và khoản nợ 40 triệu đồng chữa bệnh lúc cha còn sống. Ngoài công việc bảo mẫu, Lan Duy còn phải làm thêm nhiều công việc khác mới đủ cho 3 mẹ con đắp đổi qua ngày. Thương mẹ, thương em, Lan Duy luôn cố gắng lạc quan, vui vẻ, là chỗ dựa lớn cả về vật chất và tinh thần của gia đình.

 

Lan Duy tâm sự: “Hiện tại mẹ bị bệnh tim, thoái hóa cột sống, huyết áp. Em trai thì ngày nào cũng phải uống thuốc, 20 năm qua em đều uống thuốc động kinh vì nếu không uống thì bệnh sẽ trở chứng. Nhiều khi lên cơn, em trai còn đánh em rất nặng”.

 

Vất vả là vậy, song Lan Duy vẫn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Cô đang đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Liên hiệp Thanh niên Khu phố 2, phường Hiệp Phú, quận 9. Với sức trẻ, năng động và nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong công tác đoàn, các phong trào thi đua. Lan Duy cho biết chính công tác đoàn đã giúp cô cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa.

 

Anh Nguyễn Ba Thương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên quận 9, nhận xét: “Có thời gian rảnh rỗi là Lan Duy đều tích cực tham gia các hoạt động từ phường đến quận. Mỗi khi ở quận cần huy động lực lượng làm việc gì là Lan Duy đều xung phong. Lan Duy tính tình rất vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Những năm đầu tham gia đoàn, Lan Duy rất nhiệt tình, năng động và vui vẻ. Ít ai biết được rằng hoàn cảnh gia đình em khó khăn như vậy. Khi biết được Lan Duy là trụ cột trong gia đình chăm lo mẹ và em thì bản thân tôi rất nể phục. Em ấy xứng đáng là tấm gương sáng cho các đoàn viên trẻ tại địa phương học tập và noi theo”.

Hội LHPN TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM vừa tổ chức chương trình “Người con hiếu thảo” năm 2019. Chương trình được phát động từ năm 1995 với mục tiêu vận động các tầng lớp nhân dân đề cao và gìn giữ giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp về lòng hiếu thảo của người Việt Nam.

Năm nay, từ 4.193 đề cử, 48 gương mặt đã được tuyên dương. Nguyễn Võ Lan Duy là 1 trong số 48 “Người con hiếu thảo” năm 2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm