Dự án chợ Nghĩa Đức: Chưa kịp mừng, tiểu thương đã... buồn

12/10/2018 - 07:35
Dự án chợ nông thôn Nghĩa Đức đầu tư xây dựng nhằm phục vụ thông thương mua bán nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Thế nhưng, mới vừa đưa vào sử dụng chưa lâu, chợ đã có dấu hiệu hư hỏng.
Theo Quyết định số 2213/QĐ-UBND, ngày 27/10/2014 của UBND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), dự án nói trên giao cho UBND xã Nghĩa Đức làm chủ đầu tư, với các hạng mục san nền, xây dựng cổng hàng rào bao quanh diện tích khoảng 10.500m2, đình chợ diện tích 450m2 và các kiốt bán kiên cố diện tích là 400m2 theo tiêu chuẩn, nhà quản lý 100m2, gar a xe máy, xe đạp… các công trình phụ trợ phương thoát nước, nền sân, PCCC…
img.JPG
Quyết định phê duyệt dự án chợ nông thôn Nghĩa Đức của UBND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).
Dự án triển khai xây dựng có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Nghệ An hỗ trợ theo quyết đính số 56/QĐ-UBND ngày 04/8/2010 và huy động, lồng ghép nguồn vốn đầu tư trên địa bàn như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình 135/CP…; ngân sách huyện, xã, huy động đóng góp của các hộ kinh doanh và chủ đầu tư huy động các nguồn hợp pháp khác. Công trình được thi công trong thời gian 10 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng. Dự án do đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Linh Quân, đơn vị thi công là Công ty TNHH Hưng Quân.
Dự án vừa triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng thì nhiều người dân tại xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) lại tỏ ra bất bình về chất lượng công trình xây dựng chợ nông thôn tại địa phương. Bà T., một tiểu thương buôn bán tại chợ Nghĩa Đức lo lắng về tình trạng hư hỏng của chợ: “Khi mới triển khai xây dựng, bà con trong xã ai cũng vui mừng vì từ nay đã có nơi buôn bán đẹp, thuận lợi, an toàn. Thế nhưng khi chợ vừa xong, chúng tôi vào buôn bán chưa được bao lâu thì đã thấy tường ẩm ướt, trên tường một số chỗ đã bị nứt.”
Đồng suy nghĩ như bà T, chị L, một người dân sống gần khu vực chợ bày tỏ: “Chú xem, bước vào cổng chợ đã thấy sân nứt toe toét, cứ ngỡ do sân phơi sương phơi nắng nên bị thế, ai ngờ vào mặt nền của đình chợ lẫn các kiốt cũng đều nứt gãy”.
pha-trong-nh-ch-mt-nn-b-nt-n-h-hng-xung-cp.JPG
Ở phía trong đình chợ, mặt nền bị nứt nẻ, hư hỏng, xuống cấp.
Còn bà D, một người dân sống tại địa phương lại băn khoăn: “Không biết chợ đầu tư bao nhiêu tiền mà vừa xây xong đã bị hư hỏng nhiều chỗ. Chúng tôi thấy rất vô lý. Chợ buôn bán đạt chuẩn nông thôn mới mà lại không có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC).”  
Ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân, ngày 02/10/2018, phóng viên cùng chủ tịch UBND xã Nghĩa Đức và một số lãnh đạo địa phương đã "mục sở thị" công trình chợ mới này. Tại chợ, lãnh đạo địa phương cũng thừa nhận chợ vừa mới đưa vào sử dụng nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng như bong tróc lớp sơn, đường nứt trên một số đoạn ở tường đình chợ, thấm nước ẩm mốc, mặt nền của đình chợ và các kiốt đã có xuất hiện nhiều đường nứt nẻ...
“Qua kiểm tra, chúng tôi thừa nhận tường có xuất hiện vết nứt, trên mặt bức tường một vài chỗ có thấm nước do mưa tạt vào, mặt nền của các ki ốt và trong đình chợ có xuất hiện một số đường nứt. Chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công sửa lại những chỗ hư hỏng này”, ông Bạch Hưng Nam, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đức, thừa nhận.
Không chỉ xuống cấp hư hỏng ở các hạng mục trên, mà qua kiểm tra cùng lãnh đạo địa phương, chúng tôi ghi nhận việc nhà thầu triển khai thực hiện sai với thiết kế ban đầu. Theo như hồ sơ được Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đức cung cấp, thì trong đình chính của chợ, tôn được thiết kế là 0.37mm nhưng trên thực tế kiểm tra thì nhà thầu lại sử dụng tôn 0.35mm. Tại các dãy kiốt, theo bản thiết kế là tôn 0.42mm nhưng trên thực tế nhà thầu lại thay đổi thành tôn 0.40mm. Người dân và dư luận băn khoăn đây có phải là dấu hiệu “rút ruột” công trình?
img_0001-copy.JPG
Chợ tiền tỷ vừa sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp.
Ngoài ra, trên các xà gồ, nhà thầu cũng sơn một cách sơ sài, thiếu trách nhiện. Theo Quyết định của UBND huyện Nghĩa Đàn phê duyệt thì dự án được triển khai với các hạng mục san nền, xây dựng cổng hàng rào bao quanh, đình chợ, các kiốt bán kiên cố theo tiêu chuẩn, nhà quản lý, gar a xe máy, xe đạp và các công trình phụ trợ phương thoát nước, nền sân, PCCC… Thế nhưng trên thực tế, công trình được xây dựng tiền tỷ với quy mô là chợ đầu mối nhưng lại không hề có hệ thống PCCC?.
Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn tại các điểm chợ. Tuy nhiên, tại dự án xây dựng chợ Nghĩa Đức lại bị các chủ đầu tư thờ ơ với công tác PCCC, để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình người dân và các tiểu thương đã phải phản ánh “kêu cứu” để dành lấy sự sống của bản thân.
Trao đổi về vấn đề này, ông Bạch Hưng Nam – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đức - cho biết: “Về hệ thống PCCC trong quyết định phê duyệt có nội dung này nhưng trong dự toán lại không có. Chúng tôi cũng biết chợ mà không có hệ thống PCCC thì rất nguy hiểm cho người dân. Việc các ki ốt ở chợ bị xuống cấp, hư hỏng trên thực tế kiểm tra là có thật, những vấn đề này địa phương sẽ tiếp thu và khắc phục ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm