Du học sinh Việt làm thêm không chỉ để kiếm tiền

25/07/2019 - 11:51
Nhắc tới du học, nhiều bạn trẻ thường nghĩ đến những khó khăn, trở ngại khi sang sinh sống tại một đất nước xa lạ như sốc văn hóa, trầm cảm,… Tuy điều ấy là không thể phủ nhận, song còn rất nhiều điều thú vị khác chưa từng kể về cuộc sống du học sinh, kể cả việc đi làm thêm để trải nghiệm và trưởng thành.

Thực tập tại công viên giải trí lớn nhất thế giới

6 tháng làm nhân viên tại Disney World là một trong những trải nghiệm quý giá của Nguyễn Phương Anh.

 

65822896_2308219366056680_1508297526858481664_n-2.jpg
Phương Anh (áo trắng) làm thêm tại Disney World

Cô bạn 21 tuổi đã có kinh nghiệm 4 năm du học tại Vancouver (Canada), chia sẻ: “Khi vừa vào cao đẳng, mình thấy ngay poster cho 1 chương trình liên kết giữa trường mình và công viên giải trí Disney World bên Mỹ. Quá yêu thích, mình quyết tâm nộp đơn và 5 tháng sau, qua 2 vòng phỏng vấn và 2 vòng đơn, mình đã được chọn vào chương trình đó”.

Đang quen với môi trường ở Canada, để có thể sang Mỹ, Phương Anh buộc phải đưa ra lựa chọn. Tháng 06/2018, cô bạn xin nghỉ việc ở nhà hàng và quán cafe đang làm, cắt hợp đồng thuê nhà, tạm biệt bạn bè ở Vancouver, chia tay người yêu và xách ba lô sang Mỹ thực tập 6 tháng. Phương Anh gọi đó là: “Du học trong du học”.

Tới nơi, Phương Anh vô cùng háo hức khi lần đầu tiên được chiêm ngưỡng công viên giải trí lớn nhất thế giới. Cô bạn được tiếp xúc với văn hóa Mỹ, gặp gỡ nhiều bạn bè mới và nhanh chóng học được cách hòa nhập.

 

pa-in-disney.png
Phương Anh được thoải mái chụp ảnh với các nhân vật hoạt hình nổi tiếng

Điều Phương Anh thích nhất là cô bạn được thoải mái đi chơi và khám phá Disney World, vì nhân viên không mất vé vào cửa, trong khi khách vào chơi mất khoảng $130/người/ngày/công viên (có tất cả 4 công viên). “Mình không chỉ được trả lương mà còn tiết kiệm được hơn nghìn đô nữa đó”, Phương Anh vui vẻ nói.

Phương Anh tâm sự, chính chuyến đi này đã giúp cô học được cách tôn trọng các sắc tộc và nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Đặc biệt là học được cách mở lòng và chấp nhận những quan điểm khác biệt của mọi người xung quanh.

 

Cảm động bởi tấm lòng của người bản xứ ở Đức

Cũng giống Phương Anh, Trần Nguyễn Mai Hương (23 tuổi) đã du học tại châu Âu được 4 năm, hiện là sinh viên tại trường Goethe Universität Frankfurt am Main (Đức).

 

66474113_614395579081817_7465199012136615936_n.jpg
Mai Hương tại thành phố Frankfurt, Đức

Vì muốn thay đổi không khí sau những năm tháng học phổ thông tại Việt Nam, Mai Hương đã lựa chọn đi xa để trưởng thành. Cô bạn cho biết, “Mình muốn tiếp xúc để xem nền giáo dục ở châu Âu có gì khác với nền giáo dục ở châu Á”.

Đến Đức, Mai Hương vô cùng thích thú vì được trải nghiệm môi trường học tập mới mẻ. Tại đất nước này, sinh viên được miễn toàn bộ học phí. Ngoài ra, cô bạn ấn tượng bởi sự trung thực và nghiêm túc trong thi cử, cũng như cách mà thầy cô giáo khích lệ sinh viên nói ra quan điểm của mình.

 

mai-huong.png
Mai Hương đi làm thêm và gặp gỡ những con người thú vị

Để kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí, Mai Hương quyết định đi làm thêm ở một số quán ăn. Hồi đầu cô bạn làm thu ngân, sau thì làm phục vụ bàn ở một số quán Việt Nam, Đức, Thái Lan, Nhật Bản trong suốt 3 năm trời. “Thời gian đó rất cực, về đến nhà toàn 1-2h sáng. Nhưng lúc đi làm mình có rất nhiều kỷ niệm với các cô chú, anh chị. Mọi người rất thương nhau”, Mai Hương chia sẻ.

Tiếp xúc với người Đức, Mai Hương cảm thấy may mắn vì xung quanh cô bạn toàn những người thân thiện và đáng yêu. Có người còn quan tâm chăm sóc, coi Hương như người thân ruột thịt.

“Đó là thầy giáo của mình ở trường dự bị đại học. Thầy thấy được sự cố gắng của một sinh viên người Việt nên tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều”, Mai Hương kể.

Được biết, thầy coi Hương như cháu gái và cô bạn cũng nhận thầy là ông ngoại. Lần gần nhất, thầy đã không ngần ngại cho Hương mượn thẻ visa để mua vé máy bay về Việt Nam. Đây không chỉ là hành động giúp đỡ đơn thuần mà còn thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối, bởi lẽ ở Đức, nếu 1 người mà biết được số thẻ visa của 1 người khác thì có thể rút được rất nhiều tiền.

 

mai-huong-2.png
Mai Hương và "ông ngoại yêu thương" người Đức

“Mình vô cùng cảm động!” - Hương tâm sự, “Tại vì người Đức, ban đầu chưa biết thì mình nghĩ là họ lạnh lùng khó gần nhưng càng ở lâu với họ thì càng thấy họ dễ thương”. Với Mai Hương, người Đức giống như trái dừa, bên ngoài thô ráp, cứng nhắc, nhưng nếu cố gắng đập vỡ được cái vỏ cứng đó, sẽ thấy cả một dòng nước mát lành chảy ra.

Cũng chính từ những lần như vậy mà cô bạn trưởng thành và học hỏi được rất nhiều. Dù ở đâu cũng vậy, chỉ cần thực tâm đối xử chân thành thì sẽ nhận lại sự tử tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm