Đưa dịch vụ công đến gần dân: Sức trẻ làm cầu nối số

Đình Văn
24/07/2025 - 09:25
Đưa dịch vụ công đến gần dân: Sức trẻ làm cầu nối số

Lực lượng thanh niên tiếp đón và giúp người dân với các thủ tục ban đầu

Tại xã Chân Mây – Lăng Cô (TP Huế), lực lượng thanh niên tình nguyện đang hỗ trợ người dân, đặc biệt là người cao tuổi, ít tiếp cận công nghệ thực hiện thủ tục hành chính, góp phần thu hẹp khoảng cách số từ cơ sở.

Những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Chân Mây - Lăng Cô (TP Huế) mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm lượt người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công làm thủ tục giấy tờ. Trong bối cảnh nhiều người dân - đặc biệt là người cao tuổi, nhóm người ít tiếp cận công nghệ còn bỡ ngỡ với hình thức giao dịch mới, lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương đã kịp thời xung kích hỗ trợ, góp phần thu hẹp khoảng cách số ngay từ cơ sở.

Tại bộ phận một cửa của xã, các bạn trẻ chia ca trực luân phiên để hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, tra cứu danh mục hồ sơ, điền tờ khai điện tử và đến đúng địa điểm giải quyết thủ tục. Những thao tác tưởng chừng đơn giản, nhưng với nhiều người - nhất là người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số mới sáp nhập về xã lại là cả một thử thách.

"Trước đây, tôi không biết dùng điện thoại thông minh, cũng không rõ các loại giấy tờ phải làm như thế nào. Nhờ mấy cháu đoàn viên giúp, giờ biết cách tra cứu hồ sơ, bấm số, nộp giấy tờ thuận tiện hơn nhiều", bà Hồ Thị Lành, người dân xã Chân Mây - Lăng Cô chia sẻ.

Lực lượng thanh niên tình nguyện không chỉ hỗ trợ thao tác kỹ thuật, mà còn giải thích tận tình từng bước xử lý thủ tục, cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân tự tin hơn khi giao dịch với chính quyền số. Việc có lực lượng này cũng góp phần giảm tải cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, rút ngắn thời gian xử lý công việc.

Xã Chân Mây - Lăng Cô được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của các xã Lộc Thủy, Lộc Vĩnh, Lộc Tiến và thị trấn Lăng Cô. Với hơn 261 km² và gần 51.000 dân, đây là xã có quy mô lớn, địa bàn rộng, nhiều khu vực ven biển, nhiều người chưa quen sử dụng thiết bị thông minh.

Đưa dịch vụ công đến gần dân: Sức trẻ làm cầu nối số- Ảnh 1.

Một thanh niên đang hướng dẫn cho một người lớn tuổi cách lấy số thứ tự

"Trong ngày cao điểm, xã tiếp nhận trên 165 lượt người dân đến bấm số và nộp hơn 70 hồ sơ các loại. Có thêm lực lượng hỗ trợ công nghệ từ đoàn viên thanh niên giúp chúng tôi tập trung chuyên môn, đồng thời đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số", ông Cái Lê Chính Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công, cho hay.

Họ không chỉ hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin thiết yếu mà còn làm cầu nối giữa chính quyền và người dân vùng khó, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ công, góp phần nâng cao năng lực số cho cộng đồng.

"Chúng em là người địa phương, nắm được đặc thù từng thôn, từng khu dân cư nên việc hỗ trợ cũng dễ tiếp cận hơn. Mỗi ngày hỗ trợ vài chục lượt người, nhưng niềm vui lớn nhất là thấy bà con yên tâm, không còn ngại đến làm việc với chính quyền như trước", một trong những đoàn viên xung kích tại xã, chia sẻ.

Tinh thần ấy thể hiện rõ trong phương châm mà đội hình thanh niên xã Chân Mây -Lăng Cô tự xây dựng: "Hiểu địa bàn - Vững công nghệ - Hỗ trợ tận tâm - Lan tỏa hiệu quả". Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, các bạn trẻ còn đóng vai trò tuyên truyền, hướng dẫn người dân tra cứu thông tin chính thống, tiếp cận các chính sách mới, từng bước tạo ra một cộng đồng không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm