Đưa hình ảnh nữ giới trong thể thao đến gần hơn với người hâm mộ

Kim Ngọc
10/05/2024 - 07:42
Đưa hình ảnh nữ giới trong thể thao đến gần hơn với người hâm mộ

Một nhóm khách hàng tại quán bar thể thao “Rough&Tumble” ở Seattle (tiểu bang Washington, Mỹ)

Từng không có hứng thú với thể thao, hiện tại, Anjali Kumaran thường tới “The Sports Bra”, một quán bar thể thao ở Sullivan’s Gulch, Portland (bang Oregon, Mỹ), để xem các trận đấu và gặp gỡ những khán giả khác.

Thiếu không gian theo dõi trận đấu thể thao của nữ

"The Sports Bra" là quán bar thể thao đầu tiên ở Mỹ hướng đến sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực thể thao. Đây cũng là một trong những điểm thu hút Kumaran đến với địa điểm này. "Lý do chính khiến trước đây tôi không quan tâm tới thể thao là vì tôi ít được tiếp xúc với thể thao nữ", Kumaran giải thích.

Tính đến năm 2023, tin tức về phụ nữ trong thể thao chỉ chiếm 15% tổng số tin tức thể thao trên các phương tiện truyền thông. Hiện nay, Giải bóng rổ nữ chuyên nghiệp của Mỹ (WNBA) đang đạt kỷ lục về lượng người theo dõi và đến xem trực tiếp. Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 đã thu hút hơn 2 tỷ người xem. Dù là vậy, vẫn có rất ít không gian dành cho phụ nữ trong thể thao.

Trước tháng 4 năm 2022, tại Mỹ, hầu như không có không gian công cộng để xem các trận đấu thể thao của các nữ vận động viên (VĐV). "The Sports Bra" đã thay đổi điều đó. Là một người yêu thích bóng rổ, Jenny Nguyễn (44 tuổi) quyết định lập "The Sports Bra" sau khi cô và bạn bè chật vật tìm một quán bar thể thao phát sóng Giải vô địch bóng rổ nữ (NCAA) năm 2018. "The Sports Bra" có chất lượng phục vụ tốt, cho phép các bà mẹ đưa trẻ con theo cùng.

Đưa hình ảnh nữ giới trong thể thao đến gần hơn với người hâm mộ- Ảnh 1.

Jenny Nguyễn, người sáng lập “The Sports Bra”

"A Bar of their Own", một quán bar thể thao khác, mở cửa tại Minneapolis (tiểu bang Minnesota, Mỹ) vào đầu tháng 3 vừa qua. Jillian Hiscock đã nhiều năm hy vọng sẽ có không gian để người hâm mộ có thể xem những trận đấu thể thao của nữ ở đây và cuộc nói chuyện với chủ của "The Sports Bra" đã thúc đẩy cô thành lập một quán bar thể thao đầy màu sắc. Hiscock và Jenny đang cố gắng thúc đẩy tính đại diện của các VĐV, người hâm mộ là nữ. Với Hisock, cô coi không gian mới này là một phần của câu chuyện rộng hơn về bình đẳng giới trong thể thao với nhiều vấn đề như mức lương ngang nhau, tiền thưởng hay thời gian phát sóng. Tuy nhiên, lịch chiếu vẫn là một thách thức với các chủ quán bar vì các mạng chính thống thường ưu tiên chiếu những trận đấu của nam.

Cần có thời gian để đạt được sự tiến bộ

Tính đến tháng 11 năm 2023, việc phát sóng các chương trình thể thao, giải đấu của nữ VĐV đã được cải thiện. Trong đó có Giải bóng đá nữ quốc gia (NWSL) đã đảm bảo thỏa thuận bản quyền truyền thông với CBS, ESPN, Amazon Prime Video và Scripps Sports. Trong năm 2024, dự kiến có 118 trận của NWSL sẽ được phát sóng, tăng đáng kể so với con số 30 vào năm 2023.

Thành phố New York, nơi có nhiều dịch vụ, cửa hàng ngoại trừ địa điểm xem những trận đấu của nữ VĐV, sắp tới cũng sẽ có quán bar thể thao như "Althea's" và "Athena Keke's". Như Jenny Garcia, một người hâm mộ đội New York Liberty, từng phải chật vật để tìm nơi chiếu các trận đấu WNBA. Cô thường bị từ chối khi yêu cầu chuyển màn hình ti-vi để xem các trận đấu của nữ. Cuối cùng, Garcia tìm được một số quán bar đáp ứng yêu cầu của cô nhưng chúng đã đóng cửa trong thời gian đại dịch Covid-19.

Jackie Diener, người đang trong quá trình mở "Watch Me!", một quán bar thể thao ở Long Beach (bang California), cho biết: "Sự tiến bộ cần có thời gian và bây giờ chính là lúc". Cô cho biết, trước đây thiếu tin tức về phụ nữ trong thể thao nhưng hiện nay có nhiều cơ hội phát triển nội dung này, đặc biệt là khi có các nền tảng phát trực tuyến.

Nguồn: Vogue
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm