Đức Tuấn: “Tôi sẽ ra album gồm những bài Bolero"

28/08/2017 - 06:55
Ca sĩ Đức Tuấn khẳng định, nếu vì mục đích giải trí, kiếm thu nhập mà không hát Bolero mới "là hâm, là điên". Trong thời gian tới, anh cũng sẽ ra mắt album nhiều bài Bolero theo phong cách của Đức Tuấn.
Chúng ta đang cãi nhau rất vô ích, và… ngớ ngẩn

Trước những tranh luận về nguồn gốc, xuất xứ của dòng nhạc Bolero, cá nhân anh có ý kiến gì?

Nếu không nói về dòng nhạc mà nói về cách người ta đối xử, gọi tên, nói về Bolero thì đó là một cách gì đó không chính thống. Đó đơn giản là một cách gọi có tính dân gian, tự phát. Vậy thì tại sao mọi người lại phải mổ xẻ một cái gì đó không chính xác theo một cách chính xác để làm gì?

Và tôi thấy những người đang nói về Bolero chưa chắc đã nghĩ đúng về nó, những người đang chơi chưa chắc nghĩ đúng về nó, thậm chí những người đang làm cái mà họ gọi là Bolero cũng không chắc đúng luôn. Chúng ta đang cãi nhau rất vô ích, và… có thể nói là ngớ ngẩn.

Trước đây, Bolero có rơi vào tình cảnh "thị phi" như thế này?

Ngày trước, cô Thái Thanh vẫn hát Bolero, cô Thanh Thúy cũng hát Bolero. Nhưng hai cách hát Bolero đó cũng không liên quan đến nhau. Ngay từ đầu, việc hát Bolero đã không chính thống, không có một tiêu chuẩn nào để đánh giá. Bản thân những điều người ta gọi là Bolero cũng đã biến tướng đủ thứ. Bolero đâu còn thuần nữa.
 
Vậy như thế nào mới là cách gọi đúng?

Tôi nghĩ không có một khái niệm đúng cho Bolero. Vì Bolero là một khái niệm ngay từ đầu đã không chính xác. Tại sao chúng ta phải làm cho nó đúng. Cũng như cách người ta cứ gọi Bolero là nhạc vàng vậy. Vậy như thế nào là nhạc vàng? Thế nào là nhạc đỏ? Đơn giản đó là cái từ nói riết thành quen.
ca-si-duc-tuan_01.jpg
Theo ca sĩ Đức Tuấn, Bolero chỉ là một cách gọi có tính tự phát và được truyền miệng Ảnh: Phạm Tân.

Đức Tuấn có lý giải gì về việc thời gian gần đây dòng nhạc được gọi là Bolero đang sống lại?

Âm nhạc không có thể loại nào sống lại hoặc chết đi cả mà chỉ có thêm thể loại mới ra thôi. Nhạc cổ điển cũng vậy, dòng nhạc này chưa bao giờ chết để mà sống lại. Nói thịnh hành cũng không đúng. Sau một thời gian, khi người ta chán ngán rồi thì nó lại xìu đi. Cũng vì vậy mà những người làm những dòng nhạc khác nên mừng, vì sắp tới thời của họ.
 
Ví như R&B có một thời thống lĩnh thiên hạ rồi bị EDM dập. EDM dập chưa xong thì xuât hiện một cô hát nhạc Soul như Adele thống trị. Một ngày đẹp trời, Taylor Swift hát contry cũng đột ngột nổi lên… Đó là sự chuyển mình tất yếu, không có gì phải lo lắng, suy nghĩ, trăn trở cả.
ca-si-duc-tuan_02.jpg
Ca sĩ Đức Tuấn quan niệm không có dòng nhạc nào thực sự chết đi, chỉ có sự ra đời của những dòng nhạc mới, làm phong phú thêm mà thôi. Ảnh: Phạm Tân.

"Tôi cũng sẽ ra album gồm những bài Bolero"

Việc nhiều ca sĩ bỗng dưng chuyển hướng hát Bolero, anh nghĩ thế nào?

Vậy thì có vấn đề gì? Tôi thấy chuyện này không có gì đáng bàn cả. Điều đó là tất yếu, là kế sinh nhai. Dòng nhạc nào thịnh thì người ta theo. Người ta phải kiếm tiền chứ. Bạn làm nghệ thuật để nghiên cứu, để cống hiến hay để giải trí và kiếm thêm thu nhập? Tất cả mục đích đó đều chính đáng cả.

Sống trên đời phải tôn trọng nhau. Tôi đang cống hiến thì tại sao tôi phải khó chịu vì những người làm giải trí và để kiếm thu nhập? Nếu bạn làm nghệ thuật để cống hiến thì bạn cứ việc cống hiến. Nếu bạn muốn nghiên cứu thì bạn cứ việc nghiên cứu.
ca-si-duc-tuan_03.jpg
Đức Tuấn thấy việc nhiều ca sĩ chuyển hướng sang hát Bolero là chuyện hết sức bình thường. Ảnh: Phạm Tân.

Bản thân Tuấn, bạn đang kiếm tiền hay cống hiến cho nghệ thuật?

Tôi làm nghề đơn giản hơn rất nhiều. Tôi làm vì tôi thích. Nói ra thì tôi dễ bị cho là chảnh. Tôi nói thẳng, tôi hát không phải để cho người ta thích. Tôi hát là để chia sẻ với người khác. Tôi biết tôi thích cái gì và đi kiếm những người đồng cảm với mình. Nếu có người chia sẻ thì tôi thích. Tôi cũng không nghĩ đến chuyện tôi có cống hiến hay không. Vì điều đó to tát quá.
 
Nếu mà đi hát vì mục đích giải trí và kiếm thêm thu nhập thì ca sĩ Đức Tuấn sẽ hát dòng nhạc như thế nào?

Nếu mục đích như thế, tôi thề tôi cũng sẽ hát Bolero. Và hát theo đúng cách Bolero mà số đông mọi người vẫn nghĩ. Đơn giản vì khi đó dòng nhạc nào có tính giải trí và kiếm ra tiền thì tôi làm thôi. Khi đã đặt ra mục đích đó thì tôi thấy việc hát Bolero hoàn toàn đúng đắn, rất chính đáng và rất đáng được khuyến khích. Khi đó, không hát Bolero mới thật là hâm, là điên. Người khác cũng vậy, họ không điên.

Nói thẳng là tôi cũng sẽ ra album gồm những bài Bolero trong thời gian tới.
ca-si-duc-tuan_05.jpg
Ca sĩ Đức Tuấn sẽ phát hành album Bolero theo phong cách Đức Tuấn trong thời gian tới. Ảnh: Phạm Tân.

Nghĩa là Đức Tuấn cũng đang bắt đầu chiều theo thị hiếu của khán giả để kiếm thêm thu nhập?

Không, tôi tuyệt đối không làm những điều người ta thích mà tôi không thích. Đó là nguyên tắc làm nhạc lâu nay của tôi. Album sắp tới sẽ có những bài Bolero nhưng Bolero như thế nào thì tôi sẽ tính sau. Mà thực ra dù tôi hát nhạc của ai thì cũng sẽ thành một cái gì đó rất Đức Tuấn. Ngoài ra, tôi cũng đã làm xong một album nhạc Trần Lê Quỳnh. Album đã sẵn sàng lên kệ rồi nhưng trong khoảng thời gian này, tôi thấy mọi người còn tranh cãi nhiều thứ, không muốn sản phẩm mình nhập nhoạng trong đó.
 
Tại sao lại là nhạc của Trần Lê Quỳnh?

Tôi kết hợp với anh Quỳnh làm album này là album thứ hai rồi. Album trước là Trẻ mãi. Còn vì sao thì đó đơn giản là tôi thích nhạc của anh ấy, nó hợp với tôi. Cả về giai điệu lẫn ca từ đều rất thơ, có nhiều tầng nghĩa. Album không phải nhạc xưa, nhưng mà đụng đến tôi nó sẽ có màu trữ tình.
ca-si-duc-tuan_10.jpg
Trong thời gian tới, Đức Tuấn sẽ sớm cho ra mắt album hợp tác với nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh. Ảnh: Mễ Thuận.

Chưa biết cái nào tiến cái nào lùi

Với những tranh cãi giữa một số nghệ sĩ liên quan đến Bolero trong những ngày qua thì sao?
 
Tôi nghĩ, mọi người tốt nhất hãy cứ tập trung làm việc của mình, đừng có suy nghĩ dòng nhạc mình là cao cấp, dòng nhạc mình là tương lai làm gì vậy? Hãy sống chan hòa, hãy coi trọng những gì người khác làm mà mình không làm vì người khác cũng có những đóng góp nhất định.
ca-si-duc-tuan_07.jpg
Đức Tuấn quan niệm mỗi người làm nhạc đều có những đóng góp riêng, ai cũng cần sự tôn trọng lẫn nhau. Ảnh: Mễ Thuận.

Việc ai đó nêu ra ý kiến của họ thì tôi cho là do họ không hiểu được giá trị bản thân mình. Hai là lợi dụng đả kích người khác để đánh bóng tên tuổi của mình. Biến một cái rất hạn chế thành số đông theo một cách không lành mạnh. Đó là một cách không lành mạnh. Tôi không muốn nói tên cụ thể vì tôi nghĩ với bất cứ ai tôi cũng sẽ nói như vậy chứ không vì bất cứ cá nhân nào khi họ làm chuyện đó.

Trước ý kiến đánh giá Bolero là bước thụt lùi, bạn  nghĩ sao?
 
Thiếu gì bài được gọi là nhạc trẻ, nhạc mới nhưng sáng tác trước bài hát Duyên phận của nhạc sĩ Thái Thịnh. Dòng nhạc nào người ta còn cảm được, thích được thì được cho là đương thời. Dòng nhạc nào không hay, đã trở thành quá khứ thì sẽ tự bị đào thải. Còn dòng nhạc nào làm hoài mà vẫn ít khán giả, bị đào thải thì có nghĩa đã không còn phù hợp với xu thế phát triển. Bởi vậy, khó có thể nói dòng nhạc nào tiến, dòng nhạc nào lùi.

ca-si-duc-tuan_09.jpg
Ca sĩ Đức Tuấn cho rằng dòng nhạc nào còn được chào đón, được đồng cảm thì còn có tính đương thời. Ảnh: Mễ Thuận.

Còn những ai nghĩ mình đang làm cho âm nhạc tiến lên, phát triển thì cứ làm tốt việc của mình đi. Làm được thì hãy nói. Rất đơn giản. Hãy cứ chứng minh bằng hành động. Họ cứ việc làm cái mà họ nghĩ rằng là mới. Mỗi chúng ta làm nhạc cũng chỉ là những mảnh ghép, góp phần làm phong phú hơn bức tranh âm nhạc nói chung. Chỉ cần làm phong phú hơn thôi đã là sự phát triền, tiến bộ rồi. Vậy thì tại sao lại phải chê các mảnh ghép kia là thụt lùi? 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm